ก.วิทย์ฯ จัดเต็มกว่า 100 กิจกรรม ชวนเยาวชน ร่วมรู้ ร่วมสนุก ร่วมทดลอง ในงาน ถนนสายวิทย์ฯ รับวันเด็กแห่งชาติ “สนุกวิทย์ พิชิตตารางธาตุ” 10 – 12 ม.ค.นี้ - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2562

ก.วิทย์ฯ จัดเต็มกว่า 100 กิจกรรม ชวนเยาวชน ร่วมรู้ ร่วมสนุก ร่วมทดลอง ในงาน ถนนสายวิทย์ฯ รับวันเด็กแห่งชาติ “สนุกวิทย์ พิชิตตารางธาตุ” 10 – 12 ม.ค.นี้


กรุงเทพฯ/10 มกราคม 2562 – เปิดแล้ว“ถนนสายวิทยาศาสตร์รับวันเด็กแห่งชาติ ปี 2562” โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรด้านวิทยาศาสตร์ บนถนนพระรามที่ 6 และถนนโยธีสร้างสรรค์พื้นที่แห่งความสุข ภายใต้แนวคิด “สนุกวิทย์ พิชิตตารางธาตุ” ชวนเยาวชนสัมผัสกับกิจกรรมและการทดลองทางวิทยาศาสตร์มากถึง 30 สถานี กว่า 100 กิจกรรม หวังให้เด็กไทยได้เรียนรู้อย่างใกล้ชิด เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ พัฒนาความคิด ระหว่างวันที่ 10-12 มกราคม 2562 ตั้งแต่เวลา 09.00 -17.00 น. ณ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ถนนโยธีและถนนพระราม 6 กรุงเทพฯ


นางสุวรรณี คำมั่น เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 13 ปีที่ผ่านมา กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้เยาวชนไทยมีโอกาสเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีอย่างสนุกสนาน ผ่านการคิด ทดลอง ลงมือปฏิบัติจริง โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตร บนถนนโยธี และถนนพระรามที่ 6 แห่งนี้ เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองวันเด็กแห่งชาติ โดยให้ความสำคัญต่อกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน ให้มีประสบการณ์ ความรู้ และมีความเพลิดเพลินกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ให้ได้ร่วมสนุก คิดค้น ทดลอง จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจแห่งการเรียนรู้ และเปลี่ยนมุมมองความคิด จนตระหนักว่า “วิทยาศาสตร์” ไม่ใช่เรื่องยาก หรือเรื่องที่น่าเบื่ออีกต่อไป ตลอดจนได้นำกิจกรรมสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบ STEM Education ที่ทันสมัยมาให้เยาวชนได้เล็งเห็นว่า วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีเป็นศาสตร์ที่ใกล้ชิดกับชีวิตประจำวัน ชวนให้เกิดการตั้งคำถาม และค้นหาคำตอบโดยบูรณาการร่วมกับศาสตร์อื่น ๆ ด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีและสร้างสรรค์นวัตกรรม และนำไปประยุกต์ใช้ พร้อมช่วยเหลือสังคมสอดคล้องกับคำขวัญวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ไว้ว่า “เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒนาชาติ ”  


โดยปีนี้มีการสร้างสรรค์นิทรรศการและกิจกรรมต่าง ๆ ได้รับความร่วมมือจากคณะผู้จัดงานทั้ง 17 หน่วยงาน ในสังกัด 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้ง ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้ร่วมแรงร่วมใจจัดกิจกรรมดีๆ เพื่อเยาวชน ภายใต้แนวคิดหลัก “สนุกวิทย์ พิชิตตารางธาตุ” เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 150 ปีการค้นพบตารางธาตุของดมีตรี เมนเดเลเยฟ ซึ่งองค์การ UNESCO ได้กำหนดไว้ให้เป็นปีสากลในปี 2562 อีกทั้งเพื่อสร้างความตระหนักในความสำคัญของธาตุเคมีที่ช่วยส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนและเป็นส่วนช่วยในการเสนอทางออกของปัญหาระดับโลก ด้านพลังงาน การศึกษา เกษตรกรรมและสุขภาพ ตลอดจนเปิดสถานีกิจกรรมและการทดลองทางวิทยาศาสตร์ให้เด็กไทยได้เรียนรู้ สัมผัสอย่างใกล้ชิด พัฒนาความคิดผ่านประสบการณ์จริงมากถึง 30 สถานีกว่า 100 กิจกรรม ที่ล้วนมีความน่าสนใจ และเชื่อว่าเด็กและเยาวชนจะได้รับความรู้และความสนุกสนานอย่างเต็มที่ 


ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า งานถนนสายวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2562 ภายใต้แนวคิด“สนุกวิทย์ พิชิตตารางธาตุ” ในครั้งนี้ เป็นการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 13 ระหว่างวันที่ 10 – 12 มกราคม 2562 ระยะเวลารวม 3 วัน ซึ่งในปีที่ผ่านมา กิจกรรมถนนสายวิทย์ ฯ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากตัวเลขในปี 2561 มีผู้เข้าชมงานกว่า 25,000 คน และเชื่อว่าในปีนี้ จะยังคงได้รับความนิยมจำนวนมากเช่นเคย เนื่องจากมีกิจกรรมที่เตรียมไว้ให้เด็กและเยาวชนได้ร่วมสนุก ในรูปแบบของสถานีการทดลองมากถึง 30 สถานี กว่า 100 กิจกรรม อาทิ นิทรรศการ มา-หา-ธาตุ ที่ตื่นตาตื่นใจ เนื่องในปีแห่งตารางธาตุสากล จะได้เรียนรู้พื้นฐานของตารางธาตุ และสนุกกับกิจกรรม Hands on สร้างสรรค์ กิจกรรมการทำนาฬิกาดวงจันทร์/กิจกรรมส่องพื้นผิวดวงอาทิตย์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ ให้ผู้เข้าร่วมงานประดิษฐ์นาฬิกาดวงจันทร์ เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ วิธีดูเวลาจากการสังเกตเฟสของดวงจันทร์ เป็นต้น ทำความรู้จักกับนาฬิกาอะตอมซีเซียม (Cesium Clock) ที่ห้องปฏิบัติการเวลาและความถี่ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ ใช้ในการสร้างและรักษาหน่วยวินาที ซึ่งเป็นหน่วยของเวลา เด็กจิ๋ว รักน้ำ รักษ์โลก ลดโลกร้อน กิจกรรมลดโลกร้อนด้วยการเพ้นท์สีบนถุงผ้าดิบเพื่อนำไปใช้แทนถุงพลาสติกและเพ้นท์สีบนกระดาษแข็งเพื่อทำเป็นพัด "เฮลโล เอช ทู โอ" ที่ชวนให้น้องๆ ได้เรียนรู้ "วัฏจักรของน้ำ" จากวัสดุแบบง่ายๆ สร้างแรงบันดาลใจและเสริมสร้างความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ (STEM) ให้แก่เด็กและเยาวชน พร้อมสถานีกิจกรรมสร้างสีสันและความเพลิดเพลินอีกมากมายภายในงาน พร้อมขบวนมาสคอต และของรางวัลเต็มอิ่มจุใจตลอด 3 วัน 


ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น ยังมีกิจกรรมเด็กรักษ์โลก เพื่อส่งเสริมรณรงค์ลดภาวะโลกร้อน เพียงนำถุงผ้าและแก้วมาในงานก็ได้รับของรางวัลสุดพิเศษกันไปเลย พร้อมได้เตรียม Passport เป็นหนังสือเดินทางบนถนนสายวิทยาศาสตรที่ท้าทายความสามารถของน้องๆ ในการเดินทางและเรียนรู้กิจกรรมต่างๆ ให้ครบทุกสถานี เพื่อรับรางวัลต่างๆ ที่ซุ้มรับรางวัลของ อพวช. ซึ่งจัดเตรียมไว้อย่างมากมาย ขอเชิญชวนน้องๆ เยาวชน และโรงเรียนที่สนใจสามารถมาเที่ยวชมงานถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ 2562 ได้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 10 – วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 เวลา 09.00 – 17.00 น. ซึ่งจะเปิดให้เข้าชมฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งนี้ สามารถเดินทางได้ทั้งรถประจำทาง และรถไฟฟ้าบีทีเอส พิเศษสำหรับวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ยังได้จัดเตรียมรถตู้ไว้คอยบริการ รับ-ส่งฟรี ณ สถานีรถไฟฟ้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตั้งแต่เวลา 09.00 -18.00 น.เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มาเที่ยวชมงานอีกด้วย 


นอกจากนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ยังได้ร่วมจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 ขึ้นอีกหลายแห่งประกอบด้วย วันเสาร์ที่ 12 มกราคม ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เวลา 09.00 -17.00 น. และ อพวช. คลองห้า ปทุมธานี เวลา 09.00 -17.00 น., จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ชั้น 4 อาคารจัตุรัสจามจุรี สามย่านเวลา 10.00 – 18.00 น. รวมถึงกิจกรรมวันเด็กที่จัดโดยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์กรมหาชน) ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดฉะเชิงเทราเทศบาลเมืองเขารูปช้างจังหวัดสงขลา และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) เปิดให้ชมสเปซอินสไปเรี่ยม ฟรี ณ อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมด้านอวกาศ อ. ศรีราชา ตั้งแต่วันที่ 11-13 มกราคม 2562 นี้อีกด้วย 


ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2577 9960 หรือ www.nsmthailand.orth ; Facebook NSMthailand










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here