เปิดแล้ว Crafts Bangkok 2019 ชวนสัมผัสงานหัตถศิลป์ร่วมสมัยที่ยิ่งใหญ่และหลากหลายมากที่สุด - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2562

เปิดแล้ว Crafts Bangkok 2019 ชวนสัมผัสงานหัตถศิลป์ร่วมสมัยที่ยิ่งใหญ่และหลากหลายมากที่สุด



ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT จัดเต็มงานหัตถศิลป์ร่วมสมัย รวบรวมสุดยอดงานคราฟต์สร้างสรรค์ กว่า 3 หมื่นชิ้น ตอบโจทย์ โดนใจ ในงาน Crafts Bangkok 2019 ชูแนวคิด “Retell the Details : เล่าเรื่องของเรื่องเล่า” รวมเรื่องราวแห่งงานหัตถศิลป์ ที่มีการต่อยอดด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ พบกับ ศิลปินผู้คร่ำหวอดในแวดวงศิลปหัตถกรรม จูน สาวิตรี , นุ่น ศิรพันธ์ และ เป๊ก เปรมณัช ที่ร่วมแสดงทัศนะและเผยมุมมองงานคราฟต์สำหรับคนรุ่นใหม่ พร้อมปั้นผู้ประกอบการงานหัตถศิลป์รุ่นใหม่สู่ตลาดยุคดิจิทัล ชวนพบความยิ่งใหญ่ ที่คนรักงานคราฟต์ต้องไม่พลาด 4 – 7 เมษายน นี้ ที่ไบเทค บางนา


นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าวว่า SACICT มีความพร้อมอย่างยิ่ง กับการจัดงาน “Crafts Bangkok 2019” ซึ่งเป็นงานที่จะนำเสนอเรื่องราวของงานศิลปหัตถกรรมไทย ที่มีความเปลี่ยนแปลงไป ในแง่มุมที่สร้างสรรค์และแตกต่าง สะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาองค์ความรู้ภูมิปัญญางานหัตถศิลป์ไปสู่ชีวิตประจำวันของผู้คนทั่วไป ภายใต้กลยุทธ์ “หัตถศิลป์ของชีวิตปัจจุบัน” หรือ “Today Life’s Crafts” ซึ่งเป็นการสร้างคุณค่าความงดงามของศิลปหัตถกรรมไทยที่สามารถประยุกต์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งกับวิถีชีวิตผู้คน อีกทั้งยังมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (Craft Economy) ของประเทศ 


งาน “Crafts Bangkok 2019” ในปีนี้ ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ด้วยแนวคิด “Retell the Details : เล่าเรื่องของเรื่องเล่า” บอกเล่าเรื่องราวงานศิลปหัตถกรรมที่นำมาต่อยอดด้วยนวัตกรรม ผสมผสานเทคนิคความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ที่สามารถตอบโจทย์ในทุกมิติการใช้ชีวิตของผู้คนยุคปัจจุบัน การเล่าเรื่องราวงานหัตถศิลป์ในมุมมองใหม่ที่สอดคล้องกับค่านิยมในยุคปัจจุบัน และมีมิติที่แตกต่างออกไปจากเดิมช่วยกระตุ้นให้ผู้คนในสังคมเกิดความสนใจ รู้สึกประทับใจและความภาคภูมิใจในตัวผลิตภัณฑ์อย่างลึกซึ้งจากองค์ความรู้ภูมิปัญญาสืบทอดมาอย่างยาวนาน ผสานกับการนำนวัตกรรมมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการออกแบบและลวดลายอันทันสมัย แต่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์แห่งความประณีตงดงามในแบบฉบับคุณค่างานหัตถศิลป์ไทย 


สำหรับมุมมองของคนรุ่นใหม่ที่มีต่อวงการศิลปหัตถกรรมไทย ทั้ง จูน สาวิตรี โรจนพฤกษ์ , นุ่น ศิรพันธ์ วัฒนจินดา และ เป๊ก เปรมณัช สุวรรณานนท์ ต่างเห็นพัฒนาการของงานคราฟต์ในปัจจุบันว่า สามารถนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน และเป็นชิ้นงานที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังสร้างสรรค์ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรุ่นใหม่ต่างมีไอเดียและความสามารถ มีการนำวัสดุธรรมชาติเข้ามาใช้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังมีรูปแบบการดีไซน์ที่ทันสมัยสอดคล้องเชื่อมโยงกับเทรนด์โลกได้อย่างน่าชื่นชม


ความน่าสนใจของงาน Crafts Bangkok 2019 นี้ SACICT เชื่อมั่นว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับทุกส่วนของงานได้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้ง 4 วัน ทั้งในกลุ่มคนรักงานคราฟต์ กลุ่มคนรักงานศิลปะ ศิลปินและผู้ที่สนใจด้านการออกแบบ ผู้ที่ชื่นชอบงานหัตถศิลป์และนักธุรกิจ รวมทั้งคนรุ่นใหม่นักเรียนนักศึกษา และประชาชนทั่วไป 


เพราะเป็นงานที่ได้รวบรวมทุกเรื่องของงานคราฟต์มาไว้ในงานเดียว ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์งานฝีมือจากครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม และสมาชิกของ SACICT ผู้ประกอบการ คนรุ่นใหม่ และหน่วยงานพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศมาแสดงและจัดจำหน่ายภายในงาน กว่า 350 คูหา มากกว่า 30,000 ชิ้น พร้อมกิจกรรมสนุกสนานที่ช่วยเติมแต่งไอเดียและสร้างแรงบันดาลใจ เป็นโอกาสของการพบปะพูดคุยในกลุ่มคนรักงานคราฟต์ที่เป็นสีสันและแบ่งปันความสุขแก่กัน ตลอดจนการสร้างโอกาสทางธุรกิจที่เป็นไปได้บนความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์ ภายในงานมีจัดแบ่งโซนกิจกรรมที่มีความน่าสนใจมากมาย ประกอบด้วย
  -โซน “Story telling” เป็นโซนที่เป็นการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ที่ยังคงคุณค่าความประณีตจากภูมิปัญญาดั้งเดิม แต่เพิ่มเติมแนวคิดนวัตกรรมร่วมสมัย นำเทคนิคใหม่ ๆ เข้ามาต่อยอด เกิดการเล่าเรื่องในมิติที่แตกต่างและน่าสนใจไปจากเดิม
  -โซน “Nowadays” เป็นการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของสมาชิกของ SACICT ที่เน้นในดีไซน์ การออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ หรือเป็นผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับเทรนด์ของโลก เช่นผลิตภัณฑ์รักษ์โลกเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือเป็นงานคราฟต์ที่สร้างสรรค์และสนับสนุนสังคม 
  -โซน “Royal Project” ซึ่งเป็นการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในโครงการพระราชดำริ จาก 4 หน่วยงานคือ โครงการเซรามิค สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ , มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ รัชกาลที่ 9 , โครงการกำลังใจในพระดำริพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา และ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง
  -โซน “New details” จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของสถาบันการศึกษาจำนวน 10 สถาบันที่เป็นพันธมิตรของ SACICT ซึ่งล้วนมาจากพลังของคนรุ่นใหม่ที่มีต่องานคราฟต์ ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ,มหาวิทยาลัยรังสิต , มหาวิทยาลัยบูรพา , สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง , มหาวิทยาลัยมหาสารคาม , มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ , มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี


  -โซน “International Crafts” เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานคราฟต์จากต่างแดน โดยจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของหน่วยงานพันธมิตรในต่างประเทศที่มีความร่วมมือกับ SACICT ทั้งจากผู้ประกอบการกว่า 20 ราย จาก 11 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ลาว เวียดนาม มาเลเซีย เวียดนาม ไต้หวัน อินเดีย คาซัคสถาน อินโดนิเซีย พม่า บังกลาเทศ รวมทั้งองค์กรระหว่างประเทศอย่าง World Crafts Council ซึ่งพันธมิตรเหล่านี้ยังจะมาร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนมุมมองด้านงานคราฟต์แก่ผู้ที่สนใจอีกด้วย เช่น Korean Craft and Design Foundation- Foundation (KCDF) สาธารณรัฐเกาหลี , National Taiwan Crafts and Research Institute (NTCRI) ไต้หวัน และ Agency for Promotion of Indigenous Crafts (APIC) ประเทศภูฏาน
  -โซน Craft Tales ติดอาวุธการตลาดด้วยตัวอย่างการสร้างแบรนด์ของ 11 ผู้ประกอบการงานคราฟต์ ที่ SACICT ผลักดันให้กลุ่ม Start Up พัฒนาศักยภาพและเชื่อมโยงเครือข่ายและ Value Chain สร้างกระบวนการคิดในการสร้างแบรนด์ที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เสริมความแข็งแกร่งให้แก่หัตถศิลป์ไทยเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ทั้งยังเป็นผู้ประกอบการต้นแบบในการพัฒนาและขยายสู่สมาชิกของ SACICT ต่อไป
  -โซนสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ใน 3 กิจกรรมคือ กิจกรรม Make: เวิร์คชอปที่คนรักคราฟต์สามารถลงมือทำ DIY งานคราฟต์เก๋ๆด้วยตนเอง , กิจกรรม Meet : ผู้ที่กำลังอยากได้คำแนะนำดี ๆ จาก Craft Guru ที่จะมา Coaching แนวคิดใหม่ๆและโอกาสที่เป็นไปได้ในโลกธุรกิจ และ กิจกรรม Talk : ร่วมฟังการเสวนาจากสารพัดกูรูในด้านต่าง ๆ ทั้งด้านการออกแบบ การตลาด และไลฟ์สไตล์ ที่หมุนเวียนสลับสับเปลี่ยนกันมาให้ไอเดียและตอบในทุกข้อสงสัยของงานคราฟต์ 


นอกจากนี้ ภายในงานยังเพิ่มเติมกิจกรรมความบันเทิงให้กับผู้เข้าชมงานได้ร่วมเพลิดเพลินกับศิลปิน นักร้องที่หมุนเวียนมาสร้างสีสันตลอดทั้ง 4 วัน ในช่วงเวลา 16.00 น. ได้แก่ วันพฤหัสที่ 4 เมษายน พบกับ อิน สาริน นักแสดงจากช่อง 3 วันศุกร์ที่ 5 เมษายน ฟังเพลงเพราะจากๆ นนท์ ธนนท์ วันเสาร์ที่ 6 เมษายน กิจกรรมMeet & Greet ใกล้ชิดกับ เต๋า เศรษพงศ์ และ อาทิตย์ที่ 7 เมษายน ส่งท้ายกับ ณัฐ ศักดาทร ซึ่งจะช่วยเพิ่มสีสันให้งานเต็มไปด้วยความสุขและรอยยิ้ม


SACICT มุ่งหวังว่าจะเป็นงานสำคัญที่แสดงศักยภาพด้านงานหัตถศิลป์ของไทยให้เป็นที่ประจักษ์ และได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ พร้อมเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันบนเวทีโลก ตลอดจนช่วยยกระดับศักยภาพผู้สร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรม ทั้งกลุ่มครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้ชิ้นงาน เพิ่มช่องทางการตลาดใหม่ ๆ ขยายกลุ่มผู้บริโภคงานหัตถศิลป์ให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น และคาดว่าจะได้รับความสนใจและการสนับสนุนจากคนรักงานคราฟต์เป็นอย่างดี โดยหวังว่าจะมีผู้เข้าชมงานมากกว่า 20,000 ราย และยอดจำหน่ายตั้งเป้าหมายไว้ไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท

“Crafts Bangkok 2019” งานคราฟต์ที่ใหญ่ที่สุดและดีที่สุดของประเทศ ซึ่งคนรักงานคราฟต์ไม่ควรพลาด เชิญชวนร่วมงาน ระหว่างวันที่ 4-7 เมษายน 2562 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ฮอลล์ EH 101-102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลได้ที่ www.facebook.com/sacict หรือ Call Center 1289


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here