สสว. ร่วมกับ ส.อ.ท. ผลักดันธุรกิจกีฬาสู่เวทีการค้าโลก สร้างมูลค่าให้ระบบเศรษฐกิจของไทยกว่า 120,000 ล้านบาทต่อปี - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สสว. ร่วมกับ ส.อ.ท. ผลักดันธุรกิจกีฬาสู่เวทีการค้าโลก สร้างมูลค่าให้ระบบเศรษฐกิจของไทยกว่า 120,000 ล้านบาทต่อปี



สสว. จับมือ ส.อ.ท. และหน่วยงานเกี่ยวเกี่ยวข้อง จัดงานสัมมนาธุรกิจกีฬาครั้งยิ่งใหญ่ “จากสนามกีฬา สู่เวทีการค้าโลก” ภายใต้โครงการสนับสนุนเครือข่าย SME ปี 2562 พร้อมผลักดันสินค้าและบริการด้านกีฬาของไทยสู่เวทีการค้าโลก ตั้งเป้ายกระดับพัฒนาเครือข่าย SPORT ECONOMY ทั้งระบบ


นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนาธุรกิจกีฬาครั้งยิ่งใหญ่ “จากสนามกีฬา สู่เวทีการค้าโลก” ณ สเตเดียมวัน สปอร์ต คอมมูนิตี้ (Stadium One) ว่า ปัจจุบันกีฬาประเภทต่าง ๆ ได้รับความสนใจจากผู้รักสุขภาพและบุคลทั่วไปเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ธุรกิจกีฬาเติบโตอย่างรวดเร็ว ณ ปัจจุบัน มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 120,000 ล้านบาท และในแต่ละปีมียอดเติบโตอย่างน้อย 5% โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัจจุบันคนไทยมีผู้เล่นกีฬาเพื่อการออกกำลังกายมากถึง 16 ล้านคน ทำให้กระแสการออกกำลังกายในขณะนี้กำลังมาแรงและได้รับความสนใจในวงกว้าง เนื่องจากคนส่วนใหญ่เริ่มหันมาออกกำลังกาย เล่นกีฬา ดูแลรักษาสุขภาพและอาหารกันมากขึ้น ซึ่งคาดการณ์ว่าในปี 2562 คนไทยจะหันมาออกกำลังกายมากขึ้นถึง 25 ล้านคน จากกระแสวิ่งมาราธอนและปั่นจักรยานที่กำลังมาแรง 


ผอ.สสว. กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจกีฬาตลอดทั้งซัพพลายเชนกว่า 10,000 ราย ไม่ว่าจะเป็น Sport Wear & Accessories Sport Equipment เครือข่ายสนับสนุนกีฬา เครือข่ายสื่อและผู้จัดการแข่งขันกีฬา ซึ่งทั้งหมดนี้ มีโอกาสที่จะเติบโตทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศมากขึ้น จึงเป็นอีกกลุ่มธุรกิจที่ สสว. ให้ความสำคัญและตั้งใจที่จะพัฒนาและส่งเสริมผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้มีการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพตามแนวทางของการพัฒนาคลัสเตอร์ โดยเน้นการวางรากฐานการทำธุรกิจให้เข้มแข็ง และส่งเสริมการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมมาเพิ่มมูลค่าให้สินค้าเพื่อให้เกิดความแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง

“สสว.คาดหวังว่าสินค้ากีฬาของไทยจะเป็นที่รู้จักมากขึ้นทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ ซึ่งเราทุกคนต้องช่วยกันเพื่อการเติบโตอย่างอย่างยั่งยืนของธุรกิจกีฬาไทยต่อไป” นายสุวรรณชัย กล่าว


ด้านนายยุทธนา ศิลป์สรรค์วิชช์ ประธานโครงการพัฒนาเครือข่าย SPORT ECONOMY และกรรมการสถาบันวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอุตสาหกรรมการผลิต (SMI) สภาอุตสาหกรรมแห่ง-ประเทศไทย กล่าวว่า กิจกรรมสัมมนา “จากสนามกีฬา สู่เวทีการค้าโลก” ที่จัดขึ้นในวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเครือข่าย SPORT ECONOMY ภายใต้โครงการสนับสนุนเครือข่าย SMEs ปี 2562 ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก สสว. โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาความรู้ด้านบริหารธุรกิจในด้านต่างๆ แก่สมาชิกเครือข่ายการรับฟังแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเครือข่ายเพื่อสามารถนำไปเป็นแนวทางในการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจต่อไปได้ รวมถึงประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการด้านกีฬาของผู้ประกอบการไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น 


นายยุทธนาเผยอีกว่า สำหรับกิจกรรมวันนี้ แบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ การบรรยายให้ความรู้ด้านธุรกิจแก่ผู้ประกอบการ และประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการด้านกีฬาของผู้ประกอบการเพื่อให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น รวมถึงการเชื่อมโยงทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการด้วยกันเอง โดยมีผู้ประกอบการนำสินค้าแบรนด์ไทยเข้าร่วมประมาณ 20 แบรนด์ ทั้งนี้หลังจากกิจกรรมในวันนี้ ทางโครงการยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่จะพัฒนาศัพยภาพและเพิ่มความเข้มแข็งให้กับ SMEs ในธุรกิจกีฬา ได้แก่ การอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการทำสื่อออนไลน์ การอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำ Content Marketing และ Payment Gateway การส่งเสริมช่องทางการตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยเน้นไปที่ตลาดญี่ปุ่น เพื่อรองรับงานโอลิมปิก 2020 ที่กำลังจะเกิดขึ้น


“นอกจากการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมเครือข่าย SPORT ECONOMY โดยความร่วมมือกับ สสว. แล้ว สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้ตระหนักถึงความสำคัญและศักยภาพของธุรกิจกีฬาที่หากได้รับการพัฒนาอย่างจริงจังและความร่วมมือจากทุกภาคส่วน จะมีมูลค่าทางเศรษฐกิจต่อประเทศอย่างมหาศาล จึงได้จัดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อน SPORT ECOSYSTEM ขึ้น เพื่อผลักดันนโยบายในการส่งเสริมธุรกิจกีฬาให้เป็นวาระระดับประเทศต่อไป” นายยุทธนากล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here