เปิดยิ่งใหญ่! ศึกกำปั้น 102 ชาติ ร่วมชกมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

เปิดยิ่งใหญ่! ศึกกำปั้น 102 ชาติ ร่วมชกมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก



มวยไทยสมัครเล่นได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม มีนักชกจาก 102 ประเทศทั่วโลก เดินทางเข้าร่วมแข่งขัน “ศักดิ์ชาย” ปลื้ม มร.สเตฟาน ฟอกซ์ เลขาธิการสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ โปรยยาหอม มวยไทยมีสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ เร็วกว่ากำหนด


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดการแข่งขัน มวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก 2562 (2019 IFMA World Muaythai Championship) ชิงถ้วยพระราชทาน ROYAL TROPHY “มหกรรมคืนสู่เหย้าชาวมวยไทย ร้อยรวมใจถวายราชสดุดีองค์ราชัน” โดยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขัน พร้อมด้วย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) และ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก 2562 และ นายวิษณุ ไล่ชะพิษ รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายส่งเสริมกีฬา นายขจร พราวศรี อุปนายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย รวมทั้ง นักมวยไทยสมัครเล่นที่เข้าร่วมแข่งขันมากถึง 102 ชาติ ร่วมในพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ 


โดยในพิธีเปิดการแข่งขัน ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ได้กล่าวว่า ถือว่าเป็นข่าวดี เมื่อได้รับการยืนยันจาก มร.สเตฟาน ฟอกซ์ เลขาธิการสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ ว่า มีโอกาสที่มวยไทยสมัครเล่นจะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในอนาคตแน่นอน ตามหลักเกณฑ์ใหม่ของ IOC ซึ่งให้การรับรองนักกีฬามวยไทยอาชีพเข้าร่วมการแข่งขันเช่นเดียวกับกีฬามวยสากลหรือกีฬาชนิดอื่นๆ ที่สายอาชีพได้เข้าแข่งขันมาแล้ว ขณะนี้สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติอยู่ในระหว่างจัดทำข้อตกลงร่วมมือกับสภามวยไทยโลก ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อกำหนดบทบาทร่วมกันในการรับรองนักมวยไทยอาชีพเข้าสู่ระบบโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติจะเป็นผู้ดำเนินการในเรื่องระบบและวิธีการ ให้สอดคล้องกับระเบียบข้อบังคับของ คณะกรรมการโอลิมปิกสากลให้มากที่สุด 


ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวว่า ในกรณีที่มวยไทยสายอาชีพได้เข้าโอลิมปิกเกมส์จะเป็นผลดีต่อกีฬามวยไทยโดยตรง สามารถจัดการบริหารกิจการมวยไทยได้ทั่วโลกทั้งสายโอลิมปิกและสายอาชีพไปพร้อมกัน ข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง IFMA กับ WMC ดังกล่าว จะมีการลงนามกันวันที่ 26 กรกฎาคม 2562 นี้ โดยในวันดังกล่าวจะสามารถประกาศได้ว่านักมวยไทยอาชีพได้พบกับอนาคตใหม่แล้ว ด้วยการเข้าสู่ระบบการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 


สำหรับการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก 2562 “มหกรรมคืนสู่เหย้าชาวมวยไทย ร้อยรวมใจถวายราชสดุดีองค์ราชัน” ที่จะมีขึ้น ณ เวทีมหกรรมพิเศษหน้าอินดอสเดี้ยม การกีฬาแห่งประเทศไทย ระหว่างวันที่ 21 - 28 กรกฎาคม 2562 มีนักกีฬามวยไทยทีมชาติทั่วโลกจำนวน 102 ประเทศ เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งเป็นครั้งแรกของการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลกที่มีนักกีฬานานาชาติเข้าแข่งขันมากที่สุด หรือมากกว่า 100 ประเทศ โดยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขัน และกล่าวถวายราชสดุดี โดยระหว่างพิธีเปิดการแข่งขันครั้งนี้ ได้มีพิธีอันเชิญถ้วยพระราชทาน ซึ่งกองทัพอากาศได้ส่งกำลังพลเป็นทหารกองเกียรติยศ ในการอัญเชิญถ้วยพระราชทาน รวมทั้งได้ส่งกองดุริยางค์เต็มวง เข้าร่วมบรรเลงตลอดพิธีการอย่างสมเกียรติ


นอกจากนี้ นายขจร พราวศรี อุปนายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดี ที่พิธีเปิดการแข่งขันครั้งนี้ได้รับความสนใจจากผู้แทนองค์การสหประชาชาติ และผู้แทนองค์การ UNESCO รวมทั้งคณะทูตานุทูตต่างๆ ประจำประเทศไทย เข้าร่วมชมพิธีการเปิดการแข่งขันไม่น้อยกว่า 50 ประเทศ พร้อมกันนี้ยังได้รับเกียรติจาก นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปให้การต้อนรับและร่วมพิธีเปิดการแข่งขันอย่างยิ่งใหญ่อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here