ยูโอบี เดินสายเพิ่มทักษะด้านศิลปะและสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อเฟ้นหาศิลปินรุ่นใหม่กับการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 10 - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2562

ยูโอบี เดินสายเพิ่มทักษะด้านศิลปะและสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อเฟ้นหาศิลปินรุ่นใหม่กับการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 10



เพื่อเป็นการเพิ่มทักษะด้านศิลปะ สร้างแรงบันดาลใจและเฟ้นหาศิลปินรุ่นใหม่ทั่วประเทศ ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) ได้จัดกิจกรรมยูโอบีอาร์ตโรดโชว์ไปตามสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่เน้นสอนวิชาศิลปะทั่วประเทศกว่า 25 แห่ง และขยายไปสู่นักเรียนโรงเรียนสายสามัญในกรุงเทพฯ 5 แห่ง โดยกิจกรรมยูโอบีอาร์ตโรดโชว์ เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 10 จัดขึ้นระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนสิงหาคม 2562


นางกัญจมา ศรีอรุณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริหารสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร ธนาคารยูโอบี กล่าวว่า “นับเป็นความสำเร็จตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมาในการส่งเสริมศิลปินไทยให้ก้าวสู่เวทีศิลปะในระดับภูมิภาคผ่านการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ในฐานะผู้อุปถัมภ์และส่งเสริมศิลปะในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราเชื่อว่าศิลปะมีความสำคัญอย่างยิ่งในการเพิ่มคุณค่าชีวิตและเสริมสร้างชุมชน เราหวังว่าจะสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการค้นพบศิลปินหน้าใหม่ ตลอดจนช่วยให้ศิลปินได้ทำตามความฝันของตนเองบนเส้นทางอาชีพ ซึ่งจะเป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินไทยรุ่นต่อๆ ไป” 


นอกจากจะได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการประกวดจิตกรรมยูโอบี ครั้งที่ 10 แล้ว นักเรียน นักศึกษายังได้รับฟังข้อมูลที่น่าสนใจในการสร้างสรรค์งาน พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับนายอภิวัฒน์ บรรลือ ผู้ชนะเลิศประเภทศิลปินอาชีพและนายชัยชนะ ลือตระกูล ผู้ชนะเลิศประเภทศิลปินใหม่ สองศิลปินที่ชนะจากการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 9 ประจำปี 2561 รวมทั้งยังมีศิลปินอาชีพที่มีชื่อเสียงหมุนเวียนมาพูดคุย บอกเล่าประสบการณ์ รวมถึงเทคนิคในการสร้างอัตลักษณ์ตัวตนในงานศิลปะและสร้างแรงบันดาลใจให้กับน้องๆ มากมาย อาทิ อาจารย์อนุพงษ์ จันทร ศิลปินชั้นเยี่ยมที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของการประกวดศิลปกรรมแห่งชาติ คุณลำพู กันเสนาะ ศิลปินสาวเจ้าของผลงานจิตรกรรมล้อเลียนแนวหัวโต เป็นที่ต้องการของนักสะสมศิลปะร่วมสมัย และ คุณอิ่มหทัย สุวัฒนศิลป์ – ศิลปินหญิงร่วมสมัยที่สร้างสรรค์งานศิลปะจากเส้นผม และมีผลงานจัดแสดงในเวทีระดับโลกมามากมาย


คุณลำพู กันเสนาะ หนึ่งในศิลปินอาชีพ กล่าวว่า “นับเป็นโอกาสดีที่เรามาเจอน้องๆ ได้มาร่วมแชร์ประสบการณ์ที่เคยผ่านมากับเส้นทางการเป็นศิลปินของเรา ย้อนกลับไปสมัยเราเป็นเด็ก แม้ในมหาวิทยาลัยศิลปะที่อยู่ในกรุงเทพเองก็ยังไม่มีกิจกรรมเช่นนี้ อาจจะเป็นเพราะในสมัยนั้นการประกวดยังไม่มีมากเท่าทุกวันนี้ แต่การเข้าถึงเด็ก โดยเฉพาะตั้งแต่ช่วงวัยมัธยม จะช่วยให้พวกเขาตื่นตัวและบางทีการส่งเข้าประกวด อาจจะทำให้พวกเขาค้นพบตัวเองว่าเขาทำงานสร้างสรรค์ทำงานศิลปะได้ นับเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เปิดโอกาสให้เด็กรู้ตัวเองได้เร็ว”


นายณัฐพิสิษฐ์ สุคนธปฏิภาค หรือ น้องกัปตัน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร เล่าว่า “ไม่ใช่ว่านักเรียนทุกคนจะได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมแนะแนวศิลปะแบบนี้ ส่วนตัวผมชอบงานพี่กุ้ง ลำพูมาก วันนี้ได้มีโอกาสมาฟังพี่กุ้งแชร์ประสบการณ์ เล่าเทคนิค แนวคิดและขั้นตอนการสร้างงานมันทำให้ผมรู้ว่าศิลปินอาชีพทำงานกันแบบไหน หนึ่งสิ่งที่ผมเห็นและเรียนรู้จากวันนี้คือผมต้องเก็บงานแบบพี่กุ้ง ทำตั้งแต่สมัยเรียน เป็นการสะสมผลงานตัวเองบนแพลตฟอร์มออนไลน์ซึ่งง่ายต่อการเข้าถึงและนำเสนอ” 


อาจารย์อนุพงษ์ จันทร อีกหนึ่งศิลปินที่ได้ร่วมถ่ายทอดเรื่องราวและประสบการณ์ เสริมว่า “การที่มีศิลปินที่ทำงานอย่างสม่ำเสมอมาบรรยายให้กับน้องๆ นักศึกษาในแต่ละสถาบันฟังนับเป็นกิจกรรมและโอกาสที่ดีสำหรับน้องๆ ทำให้น้องๆ ได้รับฟังการเดินทางและวิธีคิดที่แตกต่าง ซึ่งสมัยก่อนที่ผมเป็นเด็กไม่มีกิจกรรมแนะแนวแบบนี้ สำหรับผมมีสองสถานะทับซ้อนกันอยู่ ทั้งเป็นอาจารย์ที่ทำหน้าที่ผู้สอนและเป็นคนทำงานศิลปะ ที่ต้องพัฒนาสิ่งที่ตัวเองทำตลอดเวลา ซึ่งเวลาที่เราได้มาอธิบายให้เด็กฟังทำให้เราสามารถเล่าให้เด็กๆ ฟังได้ถึงเส้นทางที่ผ่านมาว่างานประกวดมีความสำคัญอย่างไร อันนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เด็กๆ ได้เห็นโอกาสจากการประกวด ทำให้พวกเขาได้คิดว่าเขาควรใช้เวทีประกวดให้เป็นประโยชน์สำหรับตัวเอง พวกเขาสามารถเลือกได้ว่าความชอบความถนัดของเขากับการประกวดเวทีไหน เพราะการได้เข้าร่วมประกวด การได้แสดงงานเท่ากับได้เผยแพร่ ถ้าได้รางวัลก็เท่ากับว่าได้โอกาสในการไต่เต้าเป็นศิลปินในอนาคต หรือนักสะสมก็มองเห็นความสำคัญของตัวชิ้นงานได้เร็วขึ้น ส่วนเนื้อหาชิ้นงานของผม ผมคิดว่าจะทำให้น้องเห็นว่าการที่มาจากรากของความเป็นไทย สามารถดึงเอาต้นทางทางวัฒนธรรมมาปรับใช้ในการทำงานศิลปะได้อย่างไร และมีวิธีการในการพัฒนาไอเดียให้ต่อเนื่องได้อย่างไรบ้าง”


สำหรับนักเรียน นิสิตนักศึกษา และผู้ที่สนใจ สามารถส่งผลงานเข้าประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 10 ได้ตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม – 1 กันยายน 2562 นี้ ที่จุดรับผลงาน 9 แห่งทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางอีเมล poy@uob.co.th หรือเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.uob.co.th/poy โดยจะมีงานประกาศผลรางวัลในวันที่ 1 ตุลาคม 2562 และจัดแสดงผลงานในวันที่ 1-13 ตุลาคม 2562 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 


ยูโอบีอาร์ตโรดโชว์ เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 10 แบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น และประเภทศิลปินอาชีพ รวม 8 รางวัล ชิงเงินรางวัลรวม 1,680,000 บาท ศิลปินที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 10 ประจำปี 2562 จะได้เข้าร่วมการแข่งขันระดับอาเซียนที่ประเทศสิงคโปร์ และยังมีโอกาสได้เสริมสร้างประสบการณ์ผ่านโครงการศิลปินในพำนัก ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 1 เดือน นอกจากนี้ การเดินทางไปร่วมงานระดับภูมิภาค ยังเป็นโอกาสให้ศิลปินได้เสริมสร้างเครือข่าย พบปะตัวแทนหอศิลป์และแกลเลอรี่ชั้นนำ เพื่อต่อยอดสู่เส้นทางศิลปินอาชีพอีกด้วย


รายชื่อศิลปินอาชีพที่มาร่วมแบ่งปันในกิจกรรมอาร์ตโรดโชว์
  -อาจารย์อนุพงษ์ จันทร – ศิลปินชั้นเยี่ยมที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของการประกวดศิลปกรรมแห่งชาติ
  -คุณอิ่มหทัย สุวัฒนศิลป์ – ศิลปินหญิงร่วมสมัยที่สร้างสรรค์งานศิลปะจากเส้นผม และมีผลงานจัดแสดงในเวทีระดับโลกมามากมาย
  -คุณลำพู กันเสนาะ – ศิลปินสาวเจ้าของผลงานจิตรกรรมล้อเลียนแนวหัวโต เป็นที่ต้องการของนักสะสมศิลปะร่วมสมัย
  -อาจารย์อัฐพร นิมมาลัยแก้ว – ศิลปินชั้นเยี่ยมประเภทจิตรกรรมคนที่ 21 จากการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ
  -คุณอนุโรจน์ จันทร์โพธิ์ศรี –ศิลปินที่มีผลงานสร้างสรรค์จิตรกรรมแนวไทย โดยใช้เทคนิคแบบบาติกทิ้งเทียน
  -อาจารย์ชูศักดิ์ ศรีขวัญ – อาจารย์และศิลปินที่มีผลงานแสดงศิลปะประยุกต์ที่ใช้หนังตะลุงนำเสนอเรื่องราวในสังคม
  -อาจารย์เกรียงไกร กุลพันธ์ –ศิลปินรุ่นใหม่ที่สร้างสรรค์จิตรกรรมร่วมสมัย โดยผสมผสานลักษณะการเขียนแบบ ผญา หรือภาษิตอีสานในการสะท้อนสถานการณ์ในปัจจุบัน
  -อาจารย์ชัยรัตน์ แสงทอง – อาจารย์และศิลปินที่มีผลงานศิลปะภาพวาดแนวเหมือนจริง ที่สามารถสะท้อนแนวคิด และวิถีชีวิตของคนไทยชนบทได้อย่างลึกซึ้ง
  -คุณเทพพงษ์ หงษ์ศรีเมือง – ศิลปินรุ่นใหม่ ที่คว้ารางวัลจากเวทีการประกวดศิลปะมากมาย
  -คุณจักรี คงแก้ว – ศิลปินรุ่นใหม่ผู้มีความเชี่ยวชาญในผลงานภาพพิมพ์แกะไม้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here