โครงการ​ธรรม​ยาตรา​สร้าง​ศาสน​ทายาท​ฯ เปิดนิทรรศการภาพจาก​หิมาลัย "ศรัทธา ธรรม​ ยาตรา​" ถึง​15​ มีค.2563 ณ​ ห​อศิลป์​กรุงเทพ - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2563

โครงการ​ธรรม​ยาตรา​สร้าง​ศาสน​ทายาท​ฯ เปิดนิทรรศการภาพจาก​หิมาลัย "ศรัทธา ธรรม​ ยาตรา​" ถึง​15​ มีค.2563 ณ​ ห​อศิลป์​กรุงเทพ



เมื่อวันที่​ 4​ มีนาคม​ 256​3​ ณ​ ห้อง​ออดิทอเรี่ยม​และโถงนิทรรศการ​ชั้น​ 5​ หอศิลป​วัฒนธรรม​แห่ง​กรุงเทพ​มหานคร​ โครงการ​ ธรรมยาตรา​สร้างศาสนทายาท​สู่แดนพุทธภูมิ​ โดยการสนับสนุนของ​ มูลนิธิ​ศิลปวัฒนธรรม​เพื่อประชาชน​ จัดงานเปิดตัว​นิทรรศการ​ ภาพถ่าย​ "ศรัทธา​ ธรรม ยาตรา" ที่เต็มไปด้วยอารมณ์​ ของความ​ศรัทธา​แง่มุม​ทาง​ธรรม​ะ ความงดงามจากธรรมขาติ​ที่เก็บรวบรวมมาจาก​การเดินธรรมยาตรา​จาก​ ดาลัม ซาร่า​,มัลดี้​ กูรู,มะนาลี​ โรตัง สู่​ เลห์​ลาดักห์​ ประเทศ​อินเดีย และยังมีการจำลองรูปแบบการทำวัตร​ เต๊นต์​ที่พักค้าง​ เสมือนจริงซึ่งเปิดโอกาสให้​ ผู้สนใจได้​ถ่ายภาพ​บรรยากาศ​จำลอง​ในงานเป็นที่ระลึกด้วย โดยมีเหล่าสื่อมวลชนแขกผู้มีเกียรติ​และพระ​ ภิกษุสงฆ์​ แม่ชี​และประชาชนที่ให้ความสนใจ​ มาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง​ อาทิ​ิ​ อรรณพ​ กิตติกุล ดีเจสาว​ จาก​ คูล ฟาเรนไฮท์ รังรอง​ วัณณรถ​ ฯลฯ 


ในงาน​มีพระ​เทพ​ปริยัติสุธี​ เจ้าอาวาส​วัดพระนอนจักรสีห์​เป็นประธานเปิดงาน​ จากนั้นเป็นการแสดง​ดนตรีการเต้น​ในรูปแบบของชาวลาดักห์​ ตามมาด้วยการเสวนา​ถึง​ประสบการณ์ในการเดินทาง​และในการเดินธรรมยาตรา​ของผู้มีส่วนร่วมและ​นักวิชาการ​อิสระ​ อาทิ​พระธนพนธ์​ ชาญสมิง​,อาจารย์​วิโรจน์​ ตั้งวาณิชย์​,ศุภรัตน์​ นาคบุญนำ​,นางราตรี​รัตน์​ ทองรูปสวัสดิ์และนางสุพัตรา​ จันทราปิดท้ายด้วยอาจารย์​เจี๊ยบ​-วรณัย พงศาชลากร​ มาบรรยายให้ความรู้​ในหัวข้อ "ธรรมยาตราการจาริกแสวงบุญของชาวพุทธ" 


พระเทพปริยัติ​สุธี​เจ้าอาวาส​วัด​พระนอน​จักร​สีห์​วรวิหาร​ เจ้าคณะ​จังหวัด​สิงห์บุรี​ ประธานโครงการการ​ ธรรม​ยาตรา​สร้าง​ศาสน​ทายาท​สู่​แดน​พุทธ​ภูมิ​เปิดเผย​ว่า "โครงการธรรมยาตราสร้างศาสนทายาทสู่แดนพุทธภูมิ มีเป้าหมายในการที่จะให้โอกาสพระ ทั้งพระสังฆาธิการ หรือ​พุทธบริษัทสี่ที่มีความสนใจได้เข้ามาร่วมในโครงการเพื่อจะพัฒนาตัวเอง​ บำเพ็ญข้อวัตรปฏิบัติแบบฝ่ายเถรวาท​ เช่นเรื่องของการบิณฑบาต ห่มผ้าบังสุกุล การอยู่โคนไม้ และฉันยาดองด้วยน้ำมูตรเน่า"


"ที่อินเดียเราจะเห็นพระที่อยู่ต่างนิกาย แม้จะเป็นพุทธเหมือนกัน แต่นิสัยเหล่านี้ขาดหายไป​ข้อวัตรของเราทำให้​ผู้คนที่ได้เห็น​ได้เกิดศรัทธา"

"เรื่องข้อวัตรการปฏิบัติในการจาริก เป็นเรื่องท้าทาย ทำให้เราไม่ติดที่อยู่ มีความอดทนที่จะพัฒนาจิตใจ ไม่หวั่นไหว สามารถอยู่ได้กับทุกสถานการณ์​ แม้ดินฟ้าอากาศจะเปลี่ยนแปลงไปก็ตาม" 


"โครงการธรรมยาตรา ปีนี้​เป็นปีที่​5​ ที่ผ่านมา ประเมินได้ว่าพุทธบริษัทสี่​ พอผ่านโครงการนี้ไปแล้ว เมื่อกลับไปใช้วิถีชีวิต​ปกติ ที่บ้าน กับครอบครัว กับสังคมที่เราเคยเป็นอยู่ง่ายขึ้น" 

"ทางโครงการมีจุดมุ่งหมายอยากจะสร้างรอยของการพัฒนาที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงประทานหลักคำสอนไว้ว่า" 


"บุคคลที่ไม่มีความอดทน เป็นบุคคลที่พัฒนาไม่ได้​ ความอดทน ความอดกลั้น เป็นธรรมเครื่องเผากิเลสทุกอย่าง เผาความชั่วทุกอย่าง หากว่าขาดความอดทน ความอดกลั้นเสียแล้ว ก็คงเป็นชีวิตที่พัฒนาไม่ได้"


ในส่วนของ​ เป้าหมายของ​การจัดนิทรรศการภาพถ่ายครั้งนี้​ ปริศนา​ รัตนเกื้อกูล​ ฝ่ายประชาสัมพันธ์​ จิตอาสา​ ของนิทรรศการครั้งนี้​ ซึ่งเป็นผู้ที่ได้ผ่านการร่วมโครงการ​ไปวมเดิน​ธรรมยาตรา​ มา​3​ปี​ ติดต่อกัน เปิดเผยว่า "นิทรรศการครั้งนี้​ จัดขึ้นโดยมีเป้าหมายหลักคือ เพื่อเผยแผ่เรื่องราวเกี่ยวกับ โครงการธรรมยาตราสร้างศาสนทายาทสู่แดนพุทธภูมิ อยาก​ให้​ทั้ง​ผู้ที่สนใจ​ใฝ่ศึกษา​ในธรรมขององค์​สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า​ และ​ผู้ที่​ต้องการแสวงหาทางจิตวิญญาณ​ ได้มาสัมผัส​ เรียนรู้​ กับการเดินทางในอีกรูปแบบหนึ่ง​ ซึ่งแตกต่างจากการเดินทางท่องเที่ยว​ ทั่วไปที่อาจจะทำให้,ผู้ที่ได้ไปสัมผัสชีวิต​ การเดินทางแบบที่ไม่สามารจะรู้ได้เลยว่า​ คืนนี้เราจะนอนที่ไหน​ พรุ่งนี้​เราจะกินอะไรซึ่งอาจจะทำให้​เราสามารถเปลี่ยนวิธีคิด​เปลียนวิธีใช้ชีวิต​ได้เลย"


โครงการ​ธรรมยาตรา​จัดมาแล้ว ๔ ครั้ง​ เป็นการเดินทางของคณะสงฆ์และฆราวาสผู้ถือข้อวัตรข้อปฏิบัติร่วมกันมุ่งเดินทางร่วม​สักการะสถานที่อันเป็นแดนพุทธภูมิคือ พุทธคยาสารนาถ และเดินเท้ากว่า ๘๐๐ กิโลเมตร ในทางตอนเหนือ​ของประเทศอินเดียผ่านเทือกเขาหิมาลัยตามรอยพระมัชฌันติกเถระ พระสงฆ์มหาเถระผู้ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะพระธรรมฑูตสายที่ ๑ ของพระเจ้าอโศกมหาราช 


โครงการธรรมยาตราเริ่มตั้งแต่เมืองดารัมซาร่าถึงเมืองเลห์ ​ลาดักห์ตามเทือกเขาหิมาลัยในประเทศอินเดีย เพื่อเปิดโอกาสให้พระสงฆ์และผู้ร่วมโครงการได้สัมผัสสถานที่​อันเป็นจุดศูนย์รวมความศรัทธาของชาวพุทธทั่วโลกผ่านการปฏิบัติข้อวัตรอันมีความเข้มข้นและงดงามภายใต้ความศรัทธา เป็นกำลังในการที่จะได้เรียนรู้ธรรมะระหว่างที่ได้ร่วมเดินธรรมยาตราเผยแผ่วิถีปฎิบัติของพระสงฆ์​เถรวาทไทยซึ่งแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์ ต่างจากพระสงฆ์ในนานาประเทศ นำพาผู้ไม่มีศรัทธาให้เกิดศรัทธา ผู้ที่ไม่มีศีลให้มีศีล ผู้ไม่มีจาคะให้มีจาคะ ผู้ไม่มีปัญญาให้มีปัญญา พัฒนาศาสนทายาทให้เป็นต้นแบบแห่ง​วิถีพุทธะโดยแท้จริง


ปีที่ผ่านมา​ได้มีพระสงฆ์​และฆาราวาส​ รวมถึงชาวต่างชาติ​ให้ความสนใจมาร่วมเดินในโครงการ​เป็นจำนวนมาก​ โครงการศาสนทายาท​สู่แดนพุทธภูมิ​ปีนี้​ มีพระวิเชียร​ วชิรปัญโญ​ เป็นผู้ดำเนินการโครงการ การเดินธรรมยาตรา​ในประเทศอินเดียจะมีขึ้นในระหว่างวันที่​ 16​ พ.ค.ถึง​ 2​ก.ค.​2563 ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ​ สอบถามรายละเอียด​ได้ที่​ หมายเลขโทรศัพท์​ 0615362278 เล็ก​ ปริศนา​ 0816573143 ID LINE 0615363378 FACEBOOK​ ศาสนทายาท​ สู่แดนพุทธภูมิ

ร่วมบุญ​บริจาค​เข้าโครงการได้ที่​ ธนาคารกสิกรไทย​บัญชีออมทรพัพย์ เลขที่​ 0651579082 ชื่อบัญชี​พระเทพปริยัติสุธี​ ยงยุทธ ทองสุก


งาน​นิทรรศการ​ภาพ​ถ่าย​ "ศรัทธา​ ธรรม​ ยาตรา"​ จะเปิดให้​เข้าชม​ทุกวัน​จนถึงวันที่​ 15​ มีนาคม​ 2563 ณ​ หอศิลป​วัฒนธรรม​แห่ง​กรุงเทพ​มหานคร​ (ตรง​ข้า​มมา​บุญ​ครอง​)​ ตั้งแต่​เวลา​ 10.00​ น.​-21.00​ น. ​เว้นวันจันทร์ โดยมี วัด​พระนอน​จักร​สีห์​วรวิหาร​ มูลนิธิ​ศิลป​วัฒนธรรม​เพื่อ​ประชาชนให้การสนับสนุน


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม​ได้ที่ ปริศนา​ ​รัตนเกื้อกูล​ ฝ่ายประชาสัมพันธ์​จิตอาสา​ โทร​ 0816573143

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here