สามพรานโมเดล เผย 7 เหตุผล ผู้บริโภคขานรับ“Thai Organic Platform”เกษตรกรอินทรีย์อุ่นใจเดินหน้าพัฒนาผลผลิต - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สามพรานโมเดล เผย 7 เหตุผล ผู้บริโภคขานรับ“Thai Organic Platform”เกษตรกรอินทรีย์อุ่นใจเดินหน้าพัฒนาผลผลิต


หลังจากเปิดใช้งานอีคอมเมิร์ชในแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ Thai Organic Platform เพื่อช่วยให้เกษตรกรมีช่องทางการระบายสินค้าเกษตรอินทรีย์ จากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ได้เพียงแค่ 1 เดือนกว่าๆ กระแสตอบรับจากผู้บริโภคเข้ามาช้อปสินค้ามีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ สร้างความอุ่นใจให้เกษตรกรอินทรีย์ และพร้อมเดินหน้าพัฒนาผลผลิตกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐานและเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคในอนาคต


คุณอรุษ นวราช ผู้ริเริ่มขับเคลื่อนสามพรานโมเดล และไทยออร์แกนิกแพลตฟอร์ม (Thai Organic Platform) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เปิดให้ผู้บริโภคซื้อพืชผัก และสินค้าอินทรีย์ ตรงจากเกษตรกรในรูปแบบ พรีออเดอร์มาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม ก็ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้บริโภคมีหลากหลาย ทั้งที่เป็นลูกค้าตลาดสุขใจอยู่แล้ว และผู้บริโภครายใหม่ที่ต้องการเข้าถึงวัตถุดิบอินทรีย์ ซึ่งมียอดสั่งซื้อเฉลี่ยรายละประมาณเกือบ 1,000 บาท บางรายสูงถึง 3,000 บาท และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ใจกลางเมืองกรุงเทพมหานคร เนื่องจากสะดวกเพราะมีจุดรับสินค้าที่ซอยทองหล่อ23 พร้อมมีการเรียกบริการขนส่งต่อไปยังบ้าน (ผู้บริโภคดูแลค่าบริการเอง)


สำหรับปัจจัยที่ทำให้ Thai Organic Platform มาแรง ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คุณอรุษ กล่าวว่า มี 7 เหตุผลหลัก คือ 1. เป็นการซื้อตรงจากเกษตรกร จึงมั่นใจได้ในความเป็นอินทรีย์ 2. ราคาเป็นธรรมที่สุดเพราะไม่ผ่านคนกลาง 3.ผู้บริโภครู้สึกดี มีคุณค่า ทุกการซื้อหมายถึงการสนับสนุนการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ และกระจายรายได้ตรงให้เกษตรกร 4. การพรีออเดอร์ทำให้ลูกค้าแน่ใจว่าจะได้รับสินค้าที่สั่งไว้แน่นอน 5. ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลสินค้า ข้อมูลกลุ่ม เห็นรูปเกษตรกร กิจกรรมของเกษตรกรอินทรีย์อื่นๆ เช่น การไปเยี่ยมชมฟาร์ม Workshop ต่างๆ รวมถึงโปรโมชั่นในอนาคต6.ผู้บริโภคมีช่องทางในการสื่อสาร สอบถามเรื่องสินค้า ให้ความคิดเห็น ถึงผลิตภัณฑ์ การขับเคลื่อน รวมถึงสามารถแชร์ข้อมูลความรู้บนแพลตฟอร์มได้ด้วย 7. มีเกษตรกรอินทรีย์ที่อยู่บนแพลตฟอร์มจากหลายพื้นที่ ทำให้มีสินค้ามากกว่า 350 รายการบนแพลตฟอร์ม ซึ่งคลอบคลุม ทั้งข้าว พืชผัก ผลไม้ อาหารแปรรูป เครื่องปรุง เครื่องดื่ม วัตถุดิบแห้ง ปศุสัตว์อินทรีย์ รวมถึงพืชผักพื้นบ้านตามฤดูกาล สินค้าอุปโภคต่างๆ ทำให้ผู้บริโภคและผู้ประกอบการได้เลือกสรร วางแผนการทำอาหาร หรือคิดเมนูอินทรีย์ได้ล่วงหน้า


สำหรับความเห็นของผู้บริโภคได้สะท้อนถึงการใช้แพลตฟอร์มว่า มีความประทับใจในความหลากหลายของสินค้า แต่ก็อยากให้เพิ่มประเภท และรายการ ให้เลือกมากขึ้นเรื่อยๆ มีการให้ข้อมูลสินค้าเด่นๆ ในแต่ละสัปดาห์หรือฤดูกาล ตลอดจนเพิ่มช่องทางในการจัดส่งสินค้า และขยายการส่งไปต่างจังหวัด “ขอบคุณผู้บริโภคที่มามีส่วนร่วม เริ่มมาใช้แพลตฟอร์ม ซึ่งมุ่งให้เป็นเครื่องมือเชื่อมตรงระหว่างผู้ผลิตไปถึงผู้บริโภค รวมถึงให้ข้อคิดเห็นเพื่อร่วมการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น” คุณอรุษ กล่าว

ทั้งนี้ Thai Organic Platform เป็นแพลตฟอร์มแรกในประเทศไทย ที่เชื่อมโยงสังคมอินทรีย์ ทั้งระบบ ทั้งผู้ผลิตเกษตรอินทรีย์ ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค สำหรับฟังก์ชันการซื้อสินค้าอินทรีย์ออนไลน์ผ่าน Thai Organic Platform จะเป็นการพรีออเดอร์ โดยผู้บริโภคที่สมัครเป็นสมาชิกแล้ว จะสามารถสั่งซื้อได้ทุกวันจันทร์ ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ถึง วันพุธ เวลา12.00 น. และมารับสินค้าได้ในวันเสาร์ ที่จุดรับสินค้า ณ ตลาดสุขใจ ในสวนสามพราน จ. นครปฐม และจุดรับที่ร้าน Patom Organic Living ซอยทองหล่อ 23


ในส่วนของเกษตรกรอินทรีย์ ที่วันนี้สามารถก้าวข้ามความกลัว อุปสรรค และเริ่มมีการปรับตัวกับระบบพรีออเดอร์ มีการวางแผน นำสินค้าขึ้นจำหน่ายบนแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง และจากผลตอบรับที่ดีทำให้เกษตรกรหลายคนคลายความกังวลจากสถานการณ์โควิด-19ไปได้มาก และอุ่นใจ พร้อมมีกำลังใจเดินหน้าพัฒนาผลผลิตให้มีคุณภาพมาตรฐานรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มเพิ่มมาก


คุณสมประสงค์ นาคดี (พี่หลวง) กลุ่มชุมชนป่าละอูเป็นสุข จ.ประจวบคีรีขันธ์ เล่าว่า ตอนนี้เริ่มเข้าใจการขายออนไลน์มากขึ้น ช่วงแรกก็เหนื่อยนิดหน่อย เพราะต้องนำสินค้ามาขายที่ตลาดด้วย และต้องจัดการกับสินค้าพรีออเดอร์ที่จะต้องมีการจัดเตรียมให้ลูกค้าล่วงหน้า ตอนนี้ก็เริ่มลงตัว และเชื่อว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้น หน้าที่ของเราเมื่อลูกค้าต้องการอะไร ก็จะทำการผลิตให้ได้ และดีด้วย

“การขายบนแพลตฟอร์มลูกค้าจ่ายเงินตรงมาที่เราแม่บ้านก็ดีใจมาก บอกว่า อยู่บ้านก็ได้เงิน อนาคตจากนี้ไปมันต้องเป็นแบบนี้แหละมีช่องทางออนไลน์ และจะต้องมีการพัฒนาให้ดีขึ้นทั้งระบบในส่วนเกษตรกรจะทำอย่างไรให้ตอบสนองลูกค้าให้ได้ ทำอย่างไรที่จะประเมินผลผลิตในแปลงให้ตรงกับความต้องการ และมีสินค้าเพียงพอ เป็นโจทย์ที่เราต้องไปทำต่อ”


ส่วนคุณลำเจียก แสงพิทักษ์ เกษตรอินทรีย์บางช้าง จ.นครปฐม เล่าถึงความอุ่นใจให้ฟังว่า ช่วงนี้ ก็กำลังนึกอยู่ว่าฝรั่งที่กำลังออกมาจะขายได้ไหม ปกติจะส่งตามโรงแรม และห้างต่างๆ แต่พอโควิด-19 มากระทบไปหมด ออเดอร์หายเกลี้ยง ตอนแรกคิดว่าจะห่อฝรั่งดี หรือจะเลิกห่อ เพราะออกลูกมาก็ต้องตัดทิ้งอยู่ดี แต่พอมีแพลตฟอร์มเข้ามาทำให้เราเห็นโอกาส มีความมั่นใจว่าสินค้าเราขายได้ ขอบคุณผู้บริโภค ที่สนับสนุนเกษตรกรอินทรีย์ ทำให้พวกเราอุ่นใจและมีกำลังใจผลิตอยากให้มาซื้อบนแพลตฟอร์มเยอะๆ

ผู้สนใจใช้แอพพลิเคชั่น Thai Organic Platform สามารถโหลดแอพหรือเข้าเว็บ https://thaiorganicplatform.com สอบถาม ติดต่อได้ทาง Line @ thorganicplatform กด Link: https://lin.ee/1uDee1A หรือ โทร. 064-295-4289 หรือ ฝากข้อความผ่าน FB: ไทยออร์แกนิกแพลตฟอร์ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here