ป.ป.ส. เปิดตัว YouthTubers สร้างพื้นที่ปลอดภัย ไม่มีคนหน้าใหม่ใช้ยาเสพติด Save Zone, No New Face เสริมสร้างศักยภาพเยาวชนไทยแสดงความสามารถเชิงสร้างสรรค์ - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ป.ป.ส. เปิดตัว YouthTubers สร้างพื้นที่ปลอดภัย ไม่มีคนหน้าใหม่ใช้ยาเสพติด Save Zone, No New Face เสริมสร้างศักยภาพเยาวชนไทยแสดงความสามารถเชิงสร้างสรรค์


นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) กล่าวว่า ในโลกปัจจุบันอินเทอร์เน็ตมีบทบาทอย่างมากในการเป็นช่องทางเข้าถึงข้อมูลในเรื่องต่าง ๆ ของคนทุกช่วงวัย ทั้งที่เป็นเรื่องทั่วไปหรือเรื่องที่มีความเฉพาะเจาะจง สำนักงาน ป.ป.ส. ได้วิเคราะห์แล้วเห็นว่าประชากรที่อยู่ในช่วงอายุ 15 - 24 ปี หรือเยาวชนเป็นกลุ่มที่ให้ความสนใจ และใช้สื่อสังคมออนไลน์มาก ดังนั้น จึงเห็นถึงความสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด และการเสริมสร้างสภาพแวดล้อมเชิงบวกให้เกิดพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเยาวชน โดยการสร้างพื้นที่ ให้เยาวไทยได้มีโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองในการทำเนื้อหาในเรื่องที่ตนเองรัก/ชอบเผยแพร่ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ และจะเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงฝีมือและพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างเนื้อหาของตนเองส่งประกวดภายใต้โครงการ YouthTubers


เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายใต้โครงการนี้เยาวชนไทยจะได้เรียนรู้และฝึกทักษะในการสร้างสรรค์ผลงานโดยผ่านวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ เช่น น้าเน็ก (เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา) บี้ เดอะสกา (กฤษณ์ บุญญะรัง) และ เบ๊นซ์ อาปาเช่ (อัครเดช โยธาจันทร์) ร่วมถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ และเทคนิคในการสร้างเนื้อหาในเชิงสร้างสรรค์ พร้อมทั้งเทคนิคการใช้โทรศัพท์มือถือ กล้องถ่ายรูป และการถ่ายวิดีโออย่างมืออาชีพ เพื่อนำความรู้ที่ได้รับไปคิดสร้างสรรค์จัดทำวีดิทัศน์สั้น (Short Clip) เพื่อส่งเข้าประกวด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพื้นที่ปลอดภัยในสังคมออนไลน์ด้วยการส่งเสริมเยาวชนไทยให้มีส่วนร่วมในการแสดงออกและแสดงความสามารถในเชิงสร้างสรรค์ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ลดโอกาสการเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด 


เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวรายละเอียดในตอนท้ายว่า โครงการ YouthTubers สนับสนุนเยาวชนไทยได้แสดงถึงศักยภาพและความสามารถที่มีอยู่ในตัวเอง รวมถึงผลักดันให้เหล่าเยาวชนได้กล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ เปิดโอกาสให้เยาวชนที่มีอายุระหว่าง 15 - 24 ปี ที่มีความสนใจในการสร้างเนื้อหาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ด้วยการส่งคลิปเข้าประกวดประเภททีม ทีมละไม่เกิน 2 - 5 คน ที่กำลังศึกษาในระดับมัธยมปลายหรือเทียบเท่าและระดับอาชีวศึกษา ได้พัฒนาความสามารถ และทักษะอย่างต่อเนื่องผ่านคอร์สเรียนออนไลน์บนเว็บไซต์โครงการ เพื่อต่อยอดแนวความคิด ขับเคลื่อนแรงบันดาลใจและนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาผลงานของตนเองให้ดียิ่ง 


สำหรับการพิจารณาผลงานที่ส่งเข้าประกวด จะมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในการคัดเลือกรอบแรกในประเภทละ 20 ทีม (รวม 40 ทีม ระดับมัธยมปลายหรือเทียบเท่าและอาชีวศึกษา) เข้าสู่การเรียนตัวต่อตัว พร้อมเรียนรู้ในการเป็น YouthTubers อย่างเข้มข้นกับเหล่าวิทยากรอย่างใกล้ชิด ผ่านโปรแกรม Zoom และพัฒนาผลงานเพื่อเข้าประกวดชิงเงินรางวัลในการประกวด รอบสุดท้าย ส่วนเกณฑ์การประกวดคลิปสั้นภายใต้โครงการ มีรางวัลจำนวน 3 รางวัล รวมมูลค่า มากถึง 150,000 บาท แบ่งเป็น 2 ประเภท ดังนี้ ประเภทมัธยมปลายหรือเทียบเท่า/อาชีวศึกษา รางวัลชนะเลิศ 30,000 บาท รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง 15,000 บาท รองชนะเลิศอันดับสอง 10,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศและรางวัลชมเชยจำนวน 3 รางวัล รางวัลละ 5,000 บาท และผู้สมัครทุกท่านจะได้รับใบประกาศนียบัตรในการเข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งเยาวชนที่อยู่ในเกณฑ์และสนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถส่งผลงานเข้าประกวดได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 30 กรกฎาคม ประกาศผลคัดเลือกรอบแรก 40 ทีม ในวันที่ 6 สิงหาคม 2563 และประกาศผลการตัดสินในวันที่ 4 กันยายน 2563 ผ่านทางเว็บไซต์ www.savezonenonewface.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here