กระทรวงคมนาคม และ วช. ชี้คนกรุงเทพเดินทางเพิ่มขึ้นมาก เตรียมรับมือเปิดเทอม - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2563

กระทรวงคมนาคม และ วช. ชี้คนกรุงเทพเดินทางเพิ่มขึ้นมาก เตรียมรับมือเปิดเทอม


(30 มิถุนายน 2563) ศูนย์ปฏิบัติการด้านนวัตกรรมการแพทย์ การวิจัยและพัฒนา และศูนย์ปฏิบัติการด้านคมนาคมและการขนส่งทั่วราชอาณาจักร ของ ศบค. โดยนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม และ ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ได้เปิดเผยผลการศึกษาของศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม และสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ว่า หลังจากรัฐบาลได้มีมาตรการผ่อนคลายให้กิจการต่างๆ สามารถกลับมาดำเนินการได้แล้วรวม 4 ระยะ พบว่า ปริมาณการเดินทางสูงขึ้นอย่างชัดเจน จากที่ลดลงต่ำสุดในเดือนเมษายน หลังจากนั้นได้ค่อยๆ เพิ่มขึ้นเหมือนปกติก่อนประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินแล้ว ซึ่งเห็นได้ชัดว่าในขณะนี้รถติดเพิ่มขึ้น โดยในวันพรุ่งนี้ (1 กรกฎาคม 2563) จะเริ่มมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 5 โดยเฉพาะการเปิดเทอมเป็นวันแรก คาดการณ์ปริมาณการเดินทางจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก


ปลัดกระทรวงคมนาคม และ เลขาธิการ วช. ให้ข้อมูลเพิ่มเติมดังนี้
  - การเดินทางโดยรถยนต์ส่วนบุคคลหลังจากลดลงต่ำสุดในช่วงปลายเดือนมีนาคมนั้น ในขณะนี้ได้กลับมาอยู่ในระดับ 92% เมื่อเทียบกับช่วงต้นปี และได้มีปริมาณสูงกว่าในช่วงวันก่อนใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินแล้วกว่า 9%
  - การเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะโดยรวมซึ่งลดลงต่อเนื่องในปลายมีนาคม-เมษายน ปัจจุบันกลับมาอยู่ระดับ 55% เมื่อเทียบต้นปี และมีปริมาณเท่ากับเมื่อก่อนประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว 


เมื่อแยกเป็นการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะในแต่ละรูปแบบแล้ว
  - การใช้ระบบขนส่งสาธารณะทางถนน อยู่ในระดับ 54% และทางราง อยู่ในระดับ 62% เมื่อเทียบกับช่วงต้นปี และเท่ากับเมื่อก่อนประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว
  - ส่วนการเดินทางทางน้ำมีปริมาณการใช้เพิ่มขึ้นเป็นลำดับ อยู่ที่ระดับ 31% เมื่อเทียบต้นปี และเป็นระดับใกล้เคียงการเดินทางกลางเดือนมีนาคม
  - ทั้งนี้การเดินทางโดยทางเครื่องบิน ยังต่ำกว่าการเดินทางแบบอื่นๆ ขณะนี้ยังอยู่ในระดับ 29% เมื่อเทียบกับช่วงต้นปี และเป็นการเดินทางระดับใกล้เคียงกลางเดือนมีนาคม

คาดว่าเมื่อเปิดโรงเรียนและสถาบันการศึกษาในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 การเดินทางโดยรถยนต์ส่วนบุคคลและระบบขนส่งสาธารณะจะเพิ่มมากขึ้นอีกและเข้าสู่ภาวะปกติก่อนที่มีเหตุการณ์โควิด-19

📚ประมวลข้อมูลโดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม และสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here