“อภิชาติ” ปธ.สหพันธ์ขนส่งทางบกจัดมีตติ้งใหญ่ 19 ต.ค.นี้ พร้อมเอ่ยปากชม “คมนาคม” แก้จราจรพระราม 2 - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2563

“อภิชาติ” ปธ.สหพันธ์ขนส่งทางบกจัดมีตติ้งใหญ่ 19 ต.ค.นี้ พร้อมเอ่ยปากชม “คมนาคม” แก้จราจรพระราม 2


“โควิด-19” เล่นงาน “สิงห์รถบรรทุก” ฉุดยอดขนส่งหาย เร่งปรับตัวใช้เอาท์ซอร์สมากขึ้น หวังลดต้นทุน โอด “ขนส่งฯ” เมินข้อเรียกร้องเยียวยา ด้าน “อภิชาติ” ปธ.สหพันธ์ขนส่งทางบก เอ่ยปากชม “คมนาคม” แก้จราจรพระราม 2 พร้อมเตรียมจัดมีตติ้งใหญ่ 19 ต.ค.นี้


นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ส่งผลให้ภาพรวมการขนส่งทางรถบรรทุกมีการชะลอตัว โดยเฉพาะการขนส่งวัสดุก่อสร้าง เช่น อิฐ หิน ดิน ทราย เป็นต้น ที่การขนส่งลดลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดสถานการณ์ ขณะที่การขนส่งสินค้าโชห่วย สินค้าอุปโภค-บริโภค ยังสามารถขนส่งได้ตามปกติ แต่ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ 


ทั้งนี้ จากสถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ผู้ประกอบการรถบรรทุกที่เป็นสมาชิกของสหพันธ์ฯ กว่า 10 สมาคม โดยมีรถบรรทุกจำนวนกว่า 400,000 คัน ยังไม่ฟื้นตัว จึงได้มีการปรับตัวด้วยการชะลอการเพิ่มจำนวนรถ (ฟลีตรถ) ที่จะนำมาให้บริการ รวมถึงการใช้เอาท์ซอร์สมากขึ้น เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการดำเนินงาน ประหยัดค่าใช้จ่าย ขณะที่ผู้ประกอบการบางราย ได้ทำเรื่องชะลอการส่งไฟแนนซ์กับสถาบันการเงิน เพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าและอยู่รอดได้

ขณะเดียวกัน นอกเหนือจากการปรับตัวของผู้ประกอบการตามแนวทางดังกล่าวข้างต้นแล้วนั้น สหพันธ์ฯในฐานะตัวแทนของผู้ประกอบการรถบรรทุก ยังได้นำเสนอข้อเรียกร้องต่างๆ ไปยังหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการช่วยเหลือ เยียวยาผู้ประกอบการฯ ให้สามารถทำธุรกิจต่อไปได้ เช่น เสนอข้อเรียกร้องไปยังกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ขอชะลอการชำระภาษีประจำปีออกไป 4-5 เดือน ซึ่งถือเป็นมาตรการที่ง่ายที่สุด แต่ในขณะนี้ ยังไม่ได้รับคำตอบจาก ขบ. แต่อย่างใด


นายอภิชาติ ยังกล่าวถึงการขนส่งรถบรรทุกในเส้นทางถนนพระราม 2 ว่า
จากการแก้ไขปัญหาการจราจร และการกำหนดมาตรการต่างๆ บนถนนพระราม 2 ของกระทรวงคมนาคมในช่วงที่ผ่านมานั้น พบว่า การจราจรมีความคล่องตัว และดีขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมาก รวมทั้งยังทำให้อุบัติเหตุลดลง ในส่วนของการบริหารจัดการมีความเป็นระเบียบ ถึงแม้จะยังไม่สมบูรณ์ 100%

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของผู้ประกอบการรถบรรทุก รวมถึงการสรุปผลงานและการดำเนินการในช่วงที่ผ่านมานั้น สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จึงได้จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 ในวันที่ 19 ต.ค. 2563 เวลา 13.30-21.00 น. ณ Hall 1 Show DC โดยจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ Truck Power II : New Normal Logistics แข่งขันและแบ่งปัน พร้อมทั้งการเสวนา เรื่อง “ตำรวจไทย ทำไร เราได้” ซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญที่สหพันธ์ฯ ได้เรียกร้องมาก่อนหน้านี้ ทั้งการตั้งด่านตรวจจับควันดำ รวมถึงการแบ่งสินบนค่าปรับ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here