รมว.ยุติธรรม เปิดโครงการ Cook & Coff @ เขาพริก เกษตรท่องเที่ยววิถีใหม่ แก้ไขผู้ก้าวพลาด สร้างโอกาสสู่สังคม นำแนวพระราชดำริของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ที่ทรงวางรากฐานไว้ มาต่อยอด หวังสร้างเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2564

รมว.ยุติธรรม เปิดโครงการ Cook & Coff @ เขาพริก เกษตรท่องเที่ยววิถีใหม่ แก้ไขผู้ก้าวพลาด สร้างโอกาสสู่สังคม นำแนวพระราชดำริของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ที่ทรงวางรากฐานไว้ มาต่อยอด หวังสร้างเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่


เมื่อเวลา 13.30 น. ที่เรือนจำชั่วคราวเขาพริก ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก จ.นครราชสีมา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานพิธีเปิดโครงการเรือนจำท่องเที่ยว "Cook & Coff @ เขาพริก เกษตรท่องเที่ยววิถีใหม่ แก้ไขผู้ก้าวพลาด สร้างโอกาสสู่สังคม " โดยมี นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส. นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายพีระวิทย์ เรืองลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม ร่วมงาน


นายสมศักดิ์ กล่าวเปิดงานว่า
กระทรวงยุติธรรม โดยเฉพาะกรมราชทัณฑ์ มีภารกิจหลักด้านการควบคุมและพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง ไม่ให้กระทำผิดซ้ำ เพื่อการคืนคนดีสู่สังคม และกลับมาเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของสังคมต่อไป กระทรวงยุติธรรม ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ อันล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้จากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชรมหาวัชรราชธิดา ที่ทรงพระราชทานแนวทางเกษตรอุตสาหกรรมมาปรับใช้ภายในเรือนจำและได้เสด็จเปิดศูนย์เรียนรู้ด้านเกษตรอุตสาหกรรมเรือนจำเขาพริก เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2561 และต่อมาได้พระราชทานแนวทางการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ภายในเรือนจำ และทรงเปิดร้านกาแฟ Inspire By Princess เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 อันเป็นการทำให้ผู้ต้องขังได้เรียนรู้เกษตรอุตสาหกรรมและเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียงควบคู่กันไป ซึ่งถือเป็นแนวทางใหม่ในการดำรงชีวิตได้อย่างแท้จริงภายหลังพ้นโทษ


นายสมศักดิ์ กล่าวว่า
จากพระมหากรุณาธิคุณดังกล่าว ทำให้ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริกเป็นที่รู้จัก แพร่หลาย กลายเป็นศูนย์เรียนรู้มีประชาชน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมาศึกษาดูงานเป็นจำนวนมาก เมื่อตนมารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้นำแนวทางของ นายกรัฐมนตรี ในเรื่องการให้โอกาสการคืนคนดีสู่สังคมแก่ผู้ก้าวพลาด มอบให้เรือนจำและทัณฑสถาน 143 แห่งทั่วประเทศ ขับเคลื่อนในโครงการต่างๆ เช่น เรือนจำท่องเที่ยว Cook & Coff การฝึกอาชีพด้านการเกษตรกรรม อาทิ การปลูกทุเรียน เงาะ มังคุดการเลี้ยงสัตว์ เช่น โคขุน การเลี้ยงสุนัขเพื่อการพัฒนาพฤตินิสัย การเลี้ยงไก่ขน และการสร้างงานสร้างอาชีพในระบบแบบนิคมอุตสาหกรรม ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก เป็นอีกแห่งหนึ่งที่ได้นำแนวทางที่ตนได้มอบหมายมาดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งได้นำแนวพระราชดำริของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ที่ได้ทรงวางรากฐานไว้ มาต่อยอดจนเกิดเป็นรูปธรรมที่หลากหลาย กลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของอ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา


"ผมขอชื่นชมกรมราชทัณฑ์ และทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก รวมถึงเรือนจำ/ทัณฑสถานอื่นๆ ที่ได้นำนโยบายที่มอบหมายไว้ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างแท้จริง เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกระทรวงยุติธรรม ผมเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าการดำเนินงานโครงการเรือนจำท่องเที่ยว จะเป็นอีกมิติหรือกลไกหนึ่งในการสร้างประกายแห่งความหวัง ความเชื่อมั่นในตัวเองของผู้ต้องขังเมื่อพันโทษออกไป จะสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพ คืนคนดีสู่สังคม ไม่กลับมากระทำผิดซ้ำอีก" นายสมศักดิ์ กล่าว


จากนั้นนายสมศักดิ์ และคณะได้ตัดริ้บบิ้นโซ่ไดโนเสาร์คู่ เพื่อเปิดโครงการอย่างเป็นทางการ โดย เรือนจำท่องเที่ยว "Cook & Coff @ เขาพริก ได้ทดลองเปิดมาแล้ว 3 อาทิตย์ มีนักท่องเที่ยวเฉลี่ยวันละ 100 คน หากเป็นวันหยุดมีมากถึง 300 คน มีรายได้รวมแล้วประมาณ140,000 บาท ต่อมานายสมศักดิ์ ได้เดินชมร้านต่างๆในโครงการ และตลาดนัดเครือข่ายชุมชน มีทั้งเครื่องดื่ม อาหารไทย อีสาน ขนมไทยและเบเกอรี่ และยังได้ชมการสาธิตอาหารขึ้นชื่อของโครงการ "ก๋วยเตี๋ยวต้มยำหัวปลี" และชมโซนจำลองศูนย์ "ไดโนซอร์ ปาร์ค" และการเพาะพันธุ์สัตว์ต่างๆด้วย รวมทั้งเยี่ยมชมงานฝีมือและให้กำลังใจผู้ต้องขังที่ฝึกอาชีพด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here