วช. สนับสนุนผลิตชุดหน้ากากป้องกันเชื้อโรคแบบคลุมศีรษะเพิ่ม 3,000 ชุด มอบให้โรงพยาบาล แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ใช้ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันพุธที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

วช. สนับสนุนผลิตชุดหน้ากากป้องกันเชื้อโรคแบบคลุมศีรษะเพิ่ม 3,000 ชุด มอบให้โรงพยาบาล แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ใช้ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19


นพ.เข็มชาติ หวังทวีทรัพย์ รองคณบดีฝ่ายทรัพย์สินและพัสดุจากภาควิชาวิสัญญีวิทยาคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลและประธานกลุ่ม ThaiMIC ซึ่งเป็นกลุ่มอาสาสมัครที่ไม่แสวงหาผลกำไร ประกอบด้วยแพทย์ วิศวกร สถาปนิก และนักวิทยาศาสตร์จากภาครัฐและเอกชนในฐานะหัวหน้าโครงการวิจัยชุดหน้ากากป้องกันเชื้อโรคแบบคลุมศีรษะพร้อมชุดกรองอากาศประสิทธิภาพสูง (PAPR) กล่าวว่า
จากทุนวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) สังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)ในการผลิตชุดหน้ากากป้องกันเชื้อโรคแบบคลุมศีรษะพร้อมชุดกรองอากาศประสิทธิภาพสูง ซึ่งเป็นชุดป้องกันเชื้อโรคสำหรับแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 จนปัจจุบันโครงการฯ ได้ปรับปรุงพัฒนาชุดหน้ากากป้องกันเชื้อโรคฯ มาอย่างต่อเนื่องเป็นรุ่นที่ 3 ซึ่งมีประสิทธิภาพและการใช้งานดีกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ เช่น ในส่วนของชุดหน้ากากส่วนหัวได้ขยายให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อสะดวกในการทำงาน ท่อลมได้ปรับให้มีความแน่นหนาหลุดยากขึ้น กล่องพัดลมมีความเพรียวบาง มีปุ่มปรับแรงลม เกจย์บอกระดับแบตเตอรี่ที่ใช้งานต่อเนื่องได้ไม่ต่ำกว่า 4 ชม เสียงเตือนเมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมด ชาร์จแบตเตอรีเต็มได้ใน 4 ชั่วโมง แบตเตอรี่ลิเธียมแบบเดียวกับพาวเวอร์แบงก์ แต่เป็นแบบ 4 เซลล์ระดับ มอก. สามารถชาร์จไฟได้ด้วยสายยูเอสบีแบบซี รุ่นที่ผลิตออกมาก่อนหน้านี้เป็นที่ต้องการจากโรงพยาบาลต่างๆ เป็นจำนวนมาก 


โครงการฯ จึงได้ผลิตและแจกจ่ายให้กับเครือข่ายโรงพยาบาลในกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย เพื่อส่งต่อให้แก่โรงพยาบาลในโรงเรียนแพทย์ และโรงพยาบาลในกระทรวงสาธารณสุข ไปแล้วถึง 500 ชุด แต่เนื่องจากยังเป็นที่ต้องการใช้เพิ่มอีกเป็นจำนวนมาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้สนับสนุนทุนวิจัยโครงการฯ เพื่อผลิตชุดเพิ่มอีกจำนวน 3,000 ชุด คาดว่าจะผลิตเสร็จและส่งมอบให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งหากประเมินจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดในปัจจุบัน เชื่อว่าจำนวนชุดที่ผลิตเพื่อแจกจ่ายให้กับโรงพยาบาลจะมีเพียงพอต่อการใช้งาน


สำหรับนวัตกรรมชุดหน้ากากป้องกันเชื้อโรคแบบคลุมศีรษะพร้อมชุดกรองอากาศประสิทธิภาพสูง หรือนวัตกรรมชุด PAPR นั้น เป็นผลงานจากสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทยและบริษัทแม่น้ำเมคคานิกาจำกัดที่ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจาก วช. โดยเป็นนวัตกรรมชุดพัดลมและหน้ากากครอบศีรษะ ซึ่งหน้ากากครอบศีรษะจะทำงานร่วมกับพัดลมขนาดเล็กที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ดูดลมผ่านไส้กรองอากาศคุณภาพสูงหรือเฮปปา (HEPA Filter) เพื่อกรองอนุภาคและไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ขนาด 0.3 ไมครอน นวัตกรรมชุด PAPR ผ่านการทดสอบการรั่วซึมจากบริษัท Q&E International และได้รับใบรับรองความปลอดภัย 100% จากบริษัทดังที่กล่าว โดยมีราคาชุดละ 9,800 บาท และสามารถนำหมวกครอบศีรษะและท่อลมไปทำความสะอาดหลังใช้ และนำกลับมาสวมใส่ปฏิบัติงานใหม่ได้อีกหลายครั้ง ลดปัญหาขาดแคลนชุดป้องกัน มีอายุการใช้งานของไส้กรองอากาศฯ 180 วัน ผู้สนใจสั่งซื้อ PAPR สามารถติดต่อผ่าน www.thaimicgroup.com หรือ facebook ThaiMic-สหศาสตร์ฯ


ดร. วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า
เป็นเรื่องน่ายินดีที่ผลงานงานการวิจัยที่ วช.ให้ทุนสนับสนุนสามารถพัฒนาไปสู่นวัตกรรมที่นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติได้ทันท่วงทีต่อสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน เป็นอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลเพื่อรับมือกับสถานการณ์ COVID – 19 ได้ และเป็นความภาคภูมิใจที่นวัตกรรมดังกล่าวผลิตได้ด้วยฝีมือของคนไทย มีราคาถูกกว่านำเข้าจากต่างประเทศหลายเท่าตัว ในขณะที่คุณภาพและมาตรฐานไม่ด้อยไปกว่ากัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here