TED Fund จับมือ เครือข่ายร่วมพัฒนาผู้ประกอบการ (TED Fellow) หนุน Startup ผ่านโครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น (TED Youth Startup) - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

TED Fund จับมือ เครือข่ายร่วมพัฒนาผู้ประกอบการ (TED Fellow) หนุน Startup ผ่านโครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น (TED Youth Startup)


กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กับ เครือข่ายร่วมพัฒนาผู้ประกอบการ (TED Fellow) จำนวน 34 หน่วยงานทั่วประเทศ โดยได้รับเกียรติจาก ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานในพิธี ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารพระจอมเกล้า กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม


กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) ได้เริ่มดำเนิน โครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น (TED Youth Startup) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนสู่การเป็นผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) และสนับสนุนสถาบันการศึกษาสู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการประกอบการ โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายนักศึกษาและผู้ประกอบการรายใหม่ ที่ต้องการลงทุนวิจัยและพัฒนา ผลักดันสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ กองทุนฯ จึงจัดให้มีกิจกรรมเดินสายโรดโชว์ภายใต้ชื่อ “TED New Gen Talent Roadshow 2021” ตลอดปี 2564 เพื่อสร้างการรับรู้ แนะแนว และเชิญชวนกลุ่มเป้าหมาย 4 ภูมิภาค ทั้งเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ กลาง และใต้ จำนวนทั้งสิ้น 8 ครั้ง ซึ่งได้ผลตอบรับจากผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการดีเกินคาด และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเครือข่ายร่วมพัฒนาผู้ประกอบการ (TED Fellow) ในการช่วยสรรหาผู้ประกอบการรุ่นใหม่มาเสริมองค์ความรู้การดำเนินธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้พร้อมเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทย


ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และประธานกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) กล่าวว่า
ผลตอบรับจาก โครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น (TED Youth Startup) ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ซึ่ง TED Fund ได้ส่งเสริมและสนับสนุนทางการเงิน ทั้งด้านการดำเนินธุรกิจและพัฒนาศักยภาพ พร้อมจัดสรรเงินทุนสนับสนุนให้แก่ผู้ประกอบการผู้เทคโนโลยีและนวัตกรรม นับว่าประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง มีผู้ประกอบการเข้าร่วมเสนอจำนวนกว่า 1,000 ข้อเสนอโครงการ โดยมีผู้ผ่านคัดเลือกและได้รับทุนจำนวน 161 โครงการ รวมมูลค่าทุนสนับสนุน 106,405,709 บาท ซึ่งแบ่งออกเป็น 1. โปรแกรม IDEA (Ideation Incentive Program) ให้ทุนสนับสนุนแบบให้เปล่าวงเงิน 100,000 บาท แก่ผู้ประกอบการซึ่งเป็นนักศึกษาระดับปริญญา ตรี โท เอกหรือบัณฑิตจบการศึกษาไม่เกิน 5 ปี เพื่อนำไปพัฒนาแผนธุรกิจฉบับสมบูรณ์และผลิตภัณฑ์ต้นแบบ มีผู้ได้รับการสนับสนุนโปรแกรมนี้ไปจำนวนทั้งสิ้น 88 โครงการ และ 2. โปรแกรม POC (Prove of Concept) ให้ทุนสนับสนุนแบบสมทบบางส่วน วงเงิน 500,000 – 1,500,000 บาท แก่ผู้ประกอบการที่เป็นนิติบุคคล เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ต่อยอดงานวิจัยและการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ โดยมีผู้ได้รับการสนับสนุนโปรแกรมนี้ไปจำนวนทั้งสิ้น 73 โครงการ


ตลอดมา TED Fund ได้ร่วมมือกับเครือข่ายร่วมพัฒนาผู้ประกอบการ (TED Fellow) ซึ่งมีบทบาทในการช่วยแสวงหา คัดกรอง และบ่มเพาะผู้ประกอบการยุววิสาหกิจเริ่มต้นที่มาสมัครขอรับทุนจาก TED Fund จนนำมาสู่การจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง โดย TED Fellow แบ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดมหาวิทยาลัยภาครัฐและเอกชน/อุทยานวิทยาศาสตร์ และบริษัทภาคเอกชน จำนวน 34 หน่วยงาน ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ


ดร.ชาญวิทย์ ตรีเดช ผู้จัดการกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) กล่าวว่า
สำหรับนโยบายและแผนในการจัดสรรเงินสนับสนุนทุนโครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น (TED Youth Startup) ในปี 2565 นั้น TED Fund ได้จัดสรรงบประมาณไว้ในวงเงิน 127.5 ล้านบาท สำหรับสนับสนุนทุนแก่ผู้ประกอบการ โดยแบ่งเป็นโปรแกรม IDEA จำนวน 150 โครงการ และโปรแกรม POC จำนวน 75 โครงการ และจะยังคงจัดกิจกรรมดีๆ ขึ้นภายในปีหน้าอย่างแน่นอน รูปแบบการจัดงานจะมุ่งเน้นที่การกระจายโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้แก่ผู้ประกอบการทั่วประเทศ ส่วนลักษณะของกิจกรรมจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น คงต้องรอดูสถานการณ์อีกครั้ง และนอกเหนือจากการสนับสนุนเงินทุนแก่วิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) ผ่านความร่วมมือกับเครือข่ายร่วมพัฒนาผู้ประกอบการ (TED Fellow) แล้ว TED Fund จะยังคงมุ่งส่งเสริมองค์ความรู้ในการดำเนินธุรกิจ ผ่านการอบรมในกิจกรรมต่างๆ ซึ่งจัดขึ้นโดย TED Fund และเครือข่ายร่วมพัฒนาผู้ประกอบการ (TED Fellow) นับเป็นความร่วมมือและเปิดโอกาสที่สำคัญแก่ผู้ประกอบการที่จะได้นำองค์ความรู้ไปพัฒนาต่อยอดเพื่อดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จต่อไป


ตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่มีการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) นับว่าประสบความสำเร็จเป็นไปตามเป้าหมาย ได้มีการสนับสนุนผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ให้สามารถเติบใหญ่และช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจไทยก้าวไปข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็นการผลักดันและต่อยอดผู้ประกอบการรุ่นใหม่มากกว่า 340 โครงการ สนับสนุนทุนให้ผู้ประกอบการรวมแล้วมากกว่า 410 ล้านบาท สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคมให้กับประเทศไทยประมาณ 540 ล้านบาท จุดประกายแนวคิดการเริ่มต้นธุรกิจกว่า 3,000 โครงการ และพัฒนาผู้ประกอบเพื่อเศรษฐกิจไทยมากกว่า 10 กลุ่มอุตสาหกรรม ซึ่งแสดงให้เห็นว่า TED Fund ไม่เคยหยุดนิ่งที่จะพัฒนา คิดค้น และสร้างสรรค์โครงการดีๆ เพื่อนำผู้ประกอบการเทคโนโลยีของไทยมุ่งสู่ความสำเร็จอย่างครอบคลุมและกว้างไกล

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม โทรศัพท์ 02 333 3700 ต่อ 4072 - 4074 อีเมล tedinfo@mhesi.go.th และเว็บไซต์ www.tedfund.mhesi.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here