วช. โชว์ "มหัศจรรย์ฟองอากาศ ขนาดเล็กจิ๋ว : เกษตรกรรมบนวิถีปกติใหม่” บนเวที Research Expo Talk ในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2564 - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

วช. โชว์ "มหัศจรรย์ฟองอากาศ ขนาดเล็กจิ๋ว : เกษตรกรรมบนวิถีปกติใหม่” บนเวที Research Expo Talk ในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2564


สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดกิจกรรม Research Expo Talk เปิดบ้านงานวิจัยและนวัตกรรม By NRCT ในงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2564 (Thailand Research Expo 2021)” ครั้งที่ 16 วช. ได้นำ “ผลงานวิจัย เรื่อง “มหัศจรรย์ฟองอากาศ ขนาดเล็กจิ๋ว : เกษตรกรรมบนวิถีปกติใหม่” ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนกร ราชพิลา แห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร มานำเสนอในมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ (Thailand Research Expo 2021) ณ เวที Mini Stage ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนกร ราชพิลา หัวหน้าวิจัยกล่าวว่า
อุปกรณ์กำเนิดฟองอากาศขนาดเล็กจิ๋วเป็นอุปกรณ์ที่หาง่ายและมีราคาถูกแบบท่อทรงกระบอก ต้นทุนเพียง 100 บาท สามารถสร้างฟองอากาศขนาดเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเฉลี่ยในช่วง 1-50 ไมโครเมตร การผสมอากาศเข้าไปในปั้มของเหลวใบพัดของปั้มจะหมุนอย่างรวดเร็วสร้างแรงเฉือนตัดย่อยฟองให้มีขนาดเล็ก ยิ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายโอนก๊าชกับของเหลว ซึ่งหลังการเก็บเกี่ยวสามารถลดปริมาณจุลินทรีย์ที่ก่อโรคในผักสดได้


โครงการวิจัย “มหัศจรรย์ฟองอากาศ ขนาดเล็กจิ๋ว : เกษตรกรรมบนวิถีปกติใหม่”
ได้นำไปให้เกษตรกรกลุ่มพืชผักสวนครัว โครงการเศรษฐกิจฐานรากสกลนครโมเดล โดยการสร้างและนำอุปกรณ์กำเนิดฟองอากาศขนาดจิ๋วไปใช้ในการแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำในการเกษตร ผลปรากฏว่า ผลผลิตทางการเกษตรเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีต้นแบบการปลูกผักและเลี้ยงปลาแบบผสมผสานในระบบอะควาโปนิคร่วมกับฟองอากาศขนาดจิ๋วในการเลี้ยงปลาระบบความหนาแน่นสูงส่งผลให้ผลผลิตมีคุณภาพยิ่งขึ้น


วช. หวังว่างานวิจัยดังกล่าวจะสามารถตอบโจทย์และเป็นทางเลือกในการผลิตอาหารเพื่อสุขภาพและการผลิตอาหารบริโภคเองของประชาชนทั่วไปและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ (Thailand Research Expo 2021) สามารถเข้าร่วมชมได้ ตั้งแต่บัดนี้ - วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 อีกด้วย ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิร์ด กรุงเทพฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here