ดีไซน์ล้ำ มศว.สร้างสรรค์ "เครื่องประดับเวียงโกศัย" จ.แพร่ เคลื่อนไหวได้ คว้ารางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ปี 2565 จาก วช. - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2565

ดีไซน์ล้ำ มศว.สร้างสรรค์ "เครื่องประดับเวียงโกศัย" จ.แพร่ เคลื่อนไหวได้ คว้ารางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ปี 2565 จาก วช.


นักวิจัย วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สร้างสรรค์ “ผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์สานศิลป์เวียงโกศัยเครื่องประดับนวัตกรรมอัตลักษณ์ไทย” ชูเอกลักษณ์โดดเด่น 10 ตำบล ในจังหวัดแพร่ เสริมอาชีพรายได้ให้ชุมชน ด้านสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มอบรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประกาศเกียรติคุณ ประจำปี 2565 ให้ ในงานวันนักประดิษฐ์ ระหว่างวันที่ 2-6 ก.พ. ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา


คณะนักวิจัย นำโดย ผศ.ดร.ดวงแข บุตรกลู วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวว่า
การออกแบบเครื่องประดับ โดยนำคุณค่า อัตลักษณ์ วิถีชีวิตที่งดงามของชุมชน มาสื่อสารสร้างมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ชุดเครื่องประดับอัญมณี ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ ปราชญ์ชาวบ้าน นวัตกร มีแนวคิดการสืบสานศิลป์เวียงโกศัย โดยนำแรงบันดาลใจมาจากแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม ประเพณี และวิถีชีวิต ของ 10 ตำบล ในจังหวัดแพร่ ได้แก่ ตำบลช่อแฮ, ในเวียง, บ้านถิ่น, ทุ่งโฮ้ง, ทุ่งกวาว, น้ำชำ, สวนเขื่อน, บ้านปิน, ห้วยอ้อ และไทรย้อย โดยสร้างสรรค์ความร่วมสมัยจากการใช้นวัตกรรมออกแบบ ให้เครื่องประดับมีลักษณะเคลื่อนไหวได้ เห็นมิติแบบใหม่ อาทิ วัดพระธาตุช่อแฮพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีขาล, คุ้มวงศ์บุรี, คุ้มเจ้าหลวงเมืองแพร่, ศิลปะพุกามรูปทรงวัดจอมสวรรค์, วิถีผ้าหม้อห้อมทุ่งโฮ้ง, วนอุทยานแพะเมืองผี, ลางสาดหวานและสาหร่ายเตา, ตำนานแพร่แห่เบิดบ้านปิน, ผ้าลายดอกผักแว่น และอัญมณีไพลินสีเงินเข้มไทรย้อย เป็นต้น


ผศ.ดร.ดวงแข เล่าอีกว่า
ได้ต่อยอดร่วมกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว การจำหน่ายเครื่องประดับ ของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ชุมชน ด้วยนวัตกรรมวัสดุคอมโพสิตกลาสเซรามิก ทำมาจากผงเศษแก้วและผงพลอยไพลินละเอียดอัดขึ้นรูปด้วยความร้อน ความดันในสภาวะสุญญากาศ ให้กลายเป็นอัญมณีน้ำงาม เป็นเครื่องประดับสิริมงคล เพิ่มมูลค่าจากเครื่องเงินในชุมชนที่มีอยู่เดิม นับเป็นการยกระดับให้ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับชุมชน กระตุ้นความร่วมมือและการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนในระดับชุมชน เกิดของที่ระลึกที่มีลักษณะแปลกใหม่ โดยมีการผลิตต้นแบบในโรงงานแล้ว ผ่านการทดลองตลาด ปรับปรุงและพัฒนาให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย นักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ โดยผลงานได้รับการจดสิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร/ลิขสิทธิ์ แล้ว 79 ชิ้นงาน และจัดจำหน่าย อยู่ที่วัดพระธาตุช่อแฮ ตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองเเพร่ จังหวัดแพร่ พร้อมส่งเสริมการขายในรูปแบบดิจิทัลให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย จีน และต่างประเทศอีกด้วย เนื่องจากการบริหารจัดการที่ง่ายและสะดวก เหมาะกับสภาวะปัจจุบันโดยเฉพาะช่วงการระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ผลงาน“ผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์สานศิลป์เวียงโกศัยเครื่องประดับนวัตกรรมอัตลักษณ์ไทย”ยังได้รับรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ระดับรางวัลประกาศเกียรติคุณ จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) อีกด้วย โดยผู้สนใจที่สามารถเยี่ยมชมผลงานได้ ภายในงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2564 - 2565 ระหว่างวันที่ 2- 6 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา

#WiangKosaiJewelry #NRCT #SWU #InventorsDay

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here