แนวคิด คอมเบ โซจู ในแคมเปญที่เข้าใจ - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

แนวคิด คอมเบ โซจู ในแคมเปญที่เข้าใจ


ส่องแนวคิด คอมเบ โซจู จากแคมเปญที่เข้าใจ Insight ผู้บริโภคจนกลายเป็นไวรัลปากต่อปากที่แสดงให้เห็นว่าทำไมแบรนด์ต้องเข้าใจ Insight ของผู้บริโภค นี่คือเคล็ดลับความสำเร็จปั้นเทรนด์นักดื่มใหม่ “ชนแก้วช็อต” ดื่มได้ทุกเทศกาล กับอันดับหนึ่งของตลาดโซจูในประเทศไทยคงหนีไม่พ้นชื่อ “คอมเบ โซจู” ที่ตอนนี้เป็นที่นิยมและเป็นกระแสในโลกออนไลน์ด้วยยอดแชร์จากคอนเทนต์ต่างๆ เช่น #คอมเบมูเตลู #คอมเบกิ๊ฟเซ็ท #คอมเบบิ๊กช๊อต #คอมเบโซแมก และแคมเปญอีกมากมายที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค


“คอมเบ” คำนี้มาจากภาษาเกาหลีที่แปลว่า “ชนแก้ว” ซึ่งเราสามารถพบเห็นได้บ่อยๆ ในซีรีส์เกาหลีตอนดื่มโซจูสังสรรค์ในร้านอาหารหรือแม้กระทั่งดื่มกันเองที่บ้านกับขวดแก้วสีเขียวและแก้วช็อตสีใสอันเล็กๆ ด้วยวัฒนธรรมการดื่มโซจูต้องชนแก้วและดื่มให้หมดแก้วจึงเป็นที่มาของ “คอมเบ โซจู” ในประเทศไทย


คอมเบ โซจูเข้ามาสร้างชื่อในไทยเมื่อปี 62
 ประเทศไทยถือเป็นเมืองแห่งสีสันความสนุกสนานและการดื่มสังสรรค์ มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลากหลายชนิด แต่ในตอนนั้นในปี 62 ยังไม่มีเทรนด์ดื่มโซจูในประเทศไทย ดังนั้นอาจจะเป็นมุมมองทางการตลาดที่น่าสนใจ ด้วยพฤติกรรมการดื่มโซจูที่เกาหลีและดึงวัฒนธรรมการดื่มโซจูจากวัยรุ่นเกาหลีเข้ามาสู่วัยรุ่นคนไทยด้วยแบรนด์ที่ชื่อว่า “คอมเบ โซจู” “GEONBAE SOJU”


คอมเบ โซจู จาก Insight สู่การครองใจกลุ่มเป้าหมาย
 หลังจากเข้ามาทำการตลาดแล้วนั้น ก็ไม่ผิดโผ คอมเบ โซจู ขึ้นเป็นผู้นำของตลาดทั้งในแง่ของการครองส่วนแบ่งทางการตลาด และการเข้าถึงพร้อมครองใจลูกค้าอย่างแท้จริง ส่งแคมเปญสร้างคอนเทนต์เชื่อมโยงกับความเข้าใจพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างโดดเด่นกับแคมเปญที่มีชื่อว่า “คอมเบ มูเตลู” ในปีแรก จนกระทั่งเกิดกระแสการมูกันจริงๆ ในโลกโซเชียลมีเดีย และด้วยซีรีย์เกาหลีช่วยเสริมกระแสช่วงโควิด ทำให้แบรนด์เติบโตและเข้าถึงกลุ่มคนได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น และด้วยราคาที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย ส่งผลให้แบรนด์เติบโตในตลาดแมสได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งยังไม่มีแบรนด์ไหนสามารถทุบสถิติแห่งการเข้าถึงใจลูกค้าได้อย่างนี้มาก่อน


เจาะกลุ่มผู้หญิงส่งเสริมวัฒนธรรมกล้าแสดงออก 
คอมเบ โซจู มองผู้หญิงเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่จะใช้ทางการสื่อสาร รวมถึงกลุ่ม LGBTQ+ ต้องการส่งเสริมในเรื่องความเท่าเทียม ผลักดันให้ผู้หญิงกล้าแสดงออก จนเกิดเป็นกระแสไวรัลที่ว่า “ กินคอมเบ โซจูแล้วได้ผู้… ” พร้อมกับส่งแคมเปญ #คอมเบมูเตลู ลงสร้างกระแสในโซเชียลมีเดียบนแพลตฟอร์ม TikTok เป็นช่องทางสื่อสารหลักให้ คอมเบ โซจู เป็นเหมือนเครื่องมือหรือตัวช่วยที่ช่วยบันดาลให้ได้แฟนหรือได้มีความรักที่ดี มีกลุ่มแฟนคลับกลุ่มเป้าหมายแห่กันตั้งโต๊ะไหว้ขอพรด้วยแก้วช็อตของคอมเบ โซจู เต็มหน้าฟีด โดยตัวแคมเปญต้องการสร้างความมั่นใจกับกลุ่มเป้ามาย เพียงแต่นำเสนอออกมาโดยการใช้มูเตลูเป็นสื่อกลางในการเพิ่มความมั่นใจ สร้างปรากฏการณ์สินค้าขาดตลาดหมดตลอดอย่างรวดเร็ว

ดังสุดในวงการโซจูกับยอดแชร์สูงถึง 4 ล้านแชร์ #คอมเบมูเตลู ได้สร้างแคมเปญที่ตอบโจทย์ Insight ของกลุ่มผู้บริโภคที่ไม่เคยมีมาก่อนของการทำการตลาดเครื่องดื่มแอลกกอฮอล์ที่ผลักดันการมีส่วนร่วมของลูกค้าทั้งการสร้างคอนเทนต์ การซื้อขาย ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นบน Twitter ที่มีคนแชร์มากถึง 4 ล้านแชร์ จนทำให้เหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์คนดังต่างนำไปทำคอนเทนต์รีแอ็คสร้างยอดวิวสูงถึง 20 ล้านวิวในเวลาไม่นาน กระแสนี้ยังทำให้ร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-Eleven ต้องเชิญคอมเบ โซจูเข้าจัดจำหน่ายเพื่ออำนวยความสะดวกลูกค้าให้สามารถไปหยิบไปมูเตลูกันได้สบายๆ ในทุกสาขา


หลากหลายรสชาติคือความหลากหลายของประสบการ์ณการดื่ม 
ในปัจจุบันนั้นคอมเบ โซจูมีด้วยกัน 7 รสชาติที่วางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดได้แก่ รส Fresh, รส Peach, รส Strawberry, รส Jelly Kyoho, รส Green Grape, รส Grapefruit, รส Yogurt รสชาติที่เป็นตัวท็อปยอดนิยมตลอดการก็คือ “Strawberry” รองลงมาคือ “Peach” และ “Yogurt” จากกระแสซีรีส์เกาหลีฟีเวอร์

จิตวิทยาคือหลักการสร้างกระแสโหยหาท้าให้ลอง เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าการดังบนโซเชียลและมีรีวิวจำนวนมหาศาลจากกลุ่มลูกค้าที่ทำขึ้นมาเองนั้นเป็นแรงซัพพอร์ทให้แบรนด์และสินค้าจากสิ่งที่ตรงกับจริตของเค้าเล่นกับ Insight หรือความรู้สึกภายในที่เข้าใจอะไรบางอย่างและนำมันมาถ่ายทอดจนสามารถสร้างคอมมิวนิตี้นั้นขึ้นมาทำให้สร้างผลลัพธ์ทางการตลาดที่ทรงพลังให้กับคอมเบ โซจู อย่างมากผนวกกับเมื่อได้ทดลองแล้วสัมผัสได้ถึงรสชาติแห่งความอร่อย ดื่มง่ายในแบบโซจูพร้อมราคาที่จับต้องได้


คอมเบ โซจู ต้นกำเนิดค่านิยมใหม่ “ชนแก้วช็อต” ให้ดื่มได้ทุกเทศกาล 
เมื่อสร้างแบรนด์และสินค้าให้ติดตลาดและได้รับการยอมรับได้แล้วนั้น คอมเบ โซจูได้ทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง ต่อยอดจากมูเตลูนำไปสู่การสร้างการรับรู้เพื่อให้เกิดค่านิยมใหม่ ไม่ใช่เพียงแค่ใช้คอมเบเพื่อมูเตลู แต่สามารถให้คอมเบเป็นเพื่อนเคียงข้างพร้อม “ชนแก้วช็อต” ดื่มกันได้ทุกเทศกาล

#คอมเบโซจู #คอมเบมูเตลู

ขอบคุณภาพประกอบจาก Internet และ https://www.facebook.com/Geonbaesojuthailand

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here