เปิดงาน ‘Medlab Asia & Asia Health 2022’ วันแรกคึกคัก ดึงผู้ร่วมงานกว่า 5,000 คน คาดสร้างมูลค่าซื้อขายเครื่องมือแพทย์กว่า 700 ล้านบาท - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2565

เปิดงาน ‘Medlab Asia & Asia Health 2022’ วันแรกคึกคัก ดึงผู้ร่วมงานกว่า 5,000 คน คาดสร้างมูลค่าซื้อขายเครื่องมือแพทย์กว่า 700 ล้านบาท


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีเปิดงาน Medlab Asia & Asia Health 2022 งานแสดงสินค้าในอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ และธุรกิจการดูแลสุขภาพชั้นนำในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิค จัดโดยอินฟอร์มา มาเก็ตส์ และอิมแพ็ค เอ็กชิบิชั่น แมเนจเม้นท์ พร้อมงาน CPHI Southeast Asia งานแสดงสินค้าในอุตสาหกรรมการผลิตยาครบวงจร ดึงผู้ร่วมงานที่มีศักยภาพกว่า 11,000 ราย คาดปิดดีลธุรกิจเครื่องมือแพทย์ในงานมูลค่ากว่า 700 ล้านบาท พร้อมชี้ 3 เทรนด์มาแรงในอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานเปิดงาน Medlab Asia & Asia Health 2022 กล่าวว่า
“เครื่องมือแพทย์ เป็นหนึ่งในสาขาสำคัญของรัฐบาลที่ต้องการขับแคลื่อนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการแพทย์ครบวงจร โดยการสนับสนุนให้มีการพัฒนาเครื่องมือแพทย์ที่มีมาตรฐานเทียบเท่าสากล สำหรับรองรับการเข้าสู่สังคมสูงวัยของประเทศไทย และการเกิดโรคอุบัติใหม่ๆ ที่ทำให้เครื่องมือแพทย์มีปริมาณความต้องการเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก รวมถึงการที่รัฐบาลมีนโยบายในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ไทยแลนด์ 4.0 ภายใต้โมเดล BCG ซึ่งมีเป้าหมายหลักในอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ คือ เพิ่มการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์จากบัญชีนวัตกรรมของไทยอย่างน้อย 30% ของผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการวิจัยนวัตกรรม และการผลิตในประเทศ หรือสร้างรายได้และผลพวงทางเศรษฐกิจ ประมาณ 40,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปี (ปี 2564-2568) ทำให้งาน Medlab Asia & Asia Health เป็นโอกาสที่ดีของวงการแพทย์ในภูมิภาคอาเซียนในการสร้างเครือข่ายและต่อยอดอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ รวมถึงเรียนรู้องค์ความรู้ และนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ประเทศทั่วโลก จะได้นำมาแลกเปลี่ยน และประสานความร่วมมือกัน เพื่อให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายในการก้าวสู่การเป็น Medical Hub of Asia อย่างแท้จริง”


นายมนู เลียวไพโรจน์ ประธานบริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย กล่าวว่า
“ความท้าทายทางธุรกิจเครื่องมือแพทย์ที่สำคัญ คือ การแข่งขันกันพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงในห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันภัยคุกคามที่ต่อเนื่องของ COVID-19 ตลอดจนโรคอุบัติใหม่ที่มีต่ออุตสาหกรรมต่างๆ ทั่วโลก โดยบริษัทจำนวนมากได้มีการพัฒนาโซลูชัน ผลิตภัณฑ์ และเทคโนโลยี เพื่อรับมือกับผลกระทบของโรคระบาด และต้องการนำเสนอนวัตกรรมล่าสุด ซึ่งมีแนวโน้มสำคัญที่คาดว่าจะกำหนดทิศทางของภาคอุปกรณ์การแพทย์ในเอเชียในปี 2565 ได้แก่ 1) การผ่าตัดแบบเปิดขนาดเล็กด้วยระบบ MIS 2) เทคโนโลยีไร้สายและอุปกรณ์อัจฉริยะ อาทิ อุปกรณ์ตรวจสอบผู้ป่วยระยะไกล (RPM) เพื่อติดตามสุขภาพของผู้ป่วยภายหลังการรักษา และ 3) เทคโนโลยีเสมือนจริง (AR) และหุ่นยนต์ ซึ่งเป็นประโยชน์ในการสนับสนุนการผ่าตัด ซึ่งเทรนด์ใหม่นี้มีศักยภาพมากในเอเชีย และเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีด้านสุขภาพดิจิทัลที่มีแนวโน้มมากที่สุดในปัจจุบัน รวมถึงผู้ซื้อเองก็มีความต้องการที่จะใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมเหล่านี้เช่นเดียวกัน”


นายลอย จุน ฮาว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า
“Medlab Asia & Asia Health นับเป็นเวทีจับคู่ทางธุรกิจเครื่องมือแพทย์ที่ดีที่สุดในเอเซียแปซิฟิค ที่ช่วยสร้างเครือข่ายกับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมและผู้ซื้อที่มีศักยภาพ เนื่องจากมีบริษัทยักษ์ใหญ่ และผู้แสดงสินค้าในวงการเครื่องมือแพทย์ และอุปกรณ์การแพทย์ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค มากกว่า 300 รายมารวมตัวกันอยู่ในงานนี้ อาทิ Mindray, Roche, Sunsure, Sysmex, Randox, Quotient, LG, Hokapi, BGI, ERBA MANNHEIM, AGD, Al Fahim Healthcare, Siemens, Beckman Coulter, Abbott, Biomerieux เป็นต้น โดยมีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมงานในปีนี้มากถึงกว่า 11,000 ราย ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างการเจรจาทางธุรกิจและมูลค่าการซื้อขายเครื่องมือแพทย์ในงานได้กว่า 700 ล้านบาท”


สำหรับไฮไลท์ภายในงาน Medlab Asia & Asia Health ได้แก่ การแสดงสินค้าและนวัตกรรมด้านเครื่องมือแพทย์ ห้องปฎิบัติการทางการแพทย์ และโซลูชั่นใหม่ล่าสุด จากบริษัทเครื่องมือแพทย์ชั้นนำกว่า 360 แห่ง ใน 24 ประเทศ มาร่วมจัดแสดงและสาธิตเครื่องมือแพทย์ตลอดทั้ง 3 วัน โดยมี Pavilion จาก 9 ประเทศ ได้แก่ เบลเยี่ยม จีน เยอรมนี โปแลนด์ ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา อินเดีย เกาหลี และประเทศไทย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ และห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ในภูมิภาค โดยสินค้าที่นำมาแสดง อาทิ เครื่องเอกซเรย์ จอมอนิเตอร์ทางการแพทย์ หุ่นยนต์ทางการแพทย์ กล้องจุลทรรศน์แบบดิจิตอลทำงานด้วยระบบ AI สำหรับการกรองเชื้อวัณโรค เครื่องวินิจฉัยระดับโมเลกุลสำหรับโรคติดเชื้อต่างๆ เช่น SARS-CoV-2 ตรวจเลือด และการวิเคราะห์ตัวอย่างทางคลินิก ระบบทางเดินหายใจ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ นวัตกรรมในสาขาไบโอเซนเซอร์ และระบบไบโอ แพลตฟอร์มและโซลูชั่นสนับสนุนด้านการแพทย์ นอกจากนี้ยังมีบริษัทสตาร์ทอัพของไทยแนะนำ MedTech ใหม่ๆ เช่น ระบบขาไซบอร์กสำหรับการแพทย์เพื่อการกายภาพบำบัดตัวแรกของประเทศไทย รวมถึงนวัตกรรมล่าสุดจากอุทยานวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย เป็นต้น

งาน Medlab Asia & Asia Health ในปีนี้ ได้รับการตอบรับอย่างดีจากวงการแพทย์ในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสหสาขาวิชาชีพเวชศาสตร์ในห้องปฏิบัติการที่ดึงดูดความสนใจของบุคลากรทางการแพทย์และนักศึกษาแพทย์อย่างมาก เนื่องจากเป็นงาน Med Fair แห่งเดียวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ให้การรับรองคะแนนเครดิตใน CME, CMTE , CNEU และ CPD เพื่อการศึกษาต่อด้านการแพทย์ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม 2,000 คน ซึ่งเข้าร่วมรับฟังความคิดเห็นของวิทยากร มากกว่า 30 คนจาก 20 ประเทศ ที่จะแชร์ประสบการณ์และความรู้ให้ผู้เชี่ยวชาญด้านห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ได้พัฒนาทักษะและปรับปรุงการดูแลผู้ป่วยในภูมิภาค นอกจากนี้ แพลตฟอร์มดังกล่าวยังมีการจับคู่ธุรกิจและการลงทุนด้านเครื่องมือแพทย์ ธุรกิจด้านการดูแลสุขภาพในประเทศต่างๆ อีกด้วย

ผู้ที่สนใจเข้าชมงาน Medlab Asia & Asia Health ยังสามารถเข้าชมงานได้ถึงวันที่ 21 ตุลาคมนี้ ที่ อาคาร 5-6 อิมแพค เมืองทองธานี ตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here