"จัดยิ่งใหญ่ให้โลกจำ" คีตะมวยไทยสู่นานาชาติ WMC Kita Muaythai Thailand Championships 2023 เปิดยิ่งใหญ่ประชัน 12 ทีม - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

"จัดยิ่งใหญ่ให้โลกจำ" คีตะมวยไทยสู่นานาชาติ WMC Kita Muaythai Thailand Championships 2023 เปิดยิ่งใหญ่ประชัน 12 ทีม


เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 ที่ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ (Central World) ถนนราชดำริ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ มีพิธีเปิดการแข่งขัน "คีตะมวยไทยสู่นานาชาติ WMC Kita Muaythai Thailand Championships 2023" โดยมี ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ร่วมด้วยมิสเตอร์ สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ และผู้แทนองค์กรมวยจาก 5 ทวีปทั่วโลก มาร่วมในพิธีเปิดการแข่งขัน"คีตมวยไทยสู่นานาชาติ WMC Kita Muaythai Thailand Championships 2023" โดยมี ดร. เกรียงศักดิ์ มั่นมะโนธรรมะ นายกสมาคมกีฬามวยไทย ( คีตะมวยไทย ) กล่าวรายงาน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างยิ่งใหญ่ประทับใจทั้งแขกผู้มีเกียรติตัวแทนองค์กรมวยไทยจาก 5 ทวีปทั่วโลก และนักกีฬา คีตะมวยไทยที่เข้าร่วมแข่งขันทั้ง 12 ทีม 


ทั้งนี้ทุกภาคส่วนของประเทศไทย มีวัตถุประสงค์ในการจัดแข่งขัน คีตะมวยไทยสู่นานาชาติในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้ที่เป็นภูมิปัญญาของคนไทยตั้งแต่อดีต และได้ถ่ายทอดมาจนถึงปัจจุบัน กลายเป็น มรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทย และเป็นที่ยอมรับของนานาชาติกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ให้ความสำคัญของมวยไทยเป็นอย่างมาก จึงจัดกิจกรรมด้านกีฬามวยไทยขึ้นมาเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ ให้ผู้ศึกษาและผู้ที่สนใจได้รับความรู้เกี่ยวกับการฝึกฝนมวยไทยที่ถูกต้อง การฝึกมวยไทยขั้นพื้นฐาน หลักการใช้หมัด เท้า เข่า ศอก และอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย ทักษะการชกหมัด การตีศอก การถีบ การเตะ การตีเข่า ต่อยอดไปสู่การฝึกซ้อมเพื่อส่งทีมเข้าร่วมประกวดหรือเพื่อการออกกำลังกายขั้นสูง จะเป็นประโยชน์อย่างมากเพื่อใช้เป็นแนวทางที่ถูกต้องต่อไป


คีตะมวยไทย
เป็นประเภทการออกกำลังกายแบบหนึ่งโดยผสมผสานระหว่างกีฬามวยไทยและกีฬาแอโรบิก เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว และถูกผลักดันดำเนินการโดยกรมพลศึกษาเรื่อยมา เป็นแนวทางการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริม อนุรักษ์ เผยแพร่มวยไทยมาอย่างต่อเนื่องในแนวประยุกต์มวยไทย แนวคิด กลยุทธ์หรือยุทธศาสตร์ที่ตอบโจทย์ด้านนวัตกรรมการออกกำลังกายที่ผู้คนส่วนใหญ่สนใจและฝึกฝนกันจนแพร่หลายออกไป และถือเป็นหนึ่งกิจกรรม ที่สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ (AMTAT) สภามวยไทยโลก ในพระบรมราชูปถัมภ์ (WMC) และสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) โดยมีความร่วมกับ กรมพลศึกษา (DPE) ได้ดำเนินการจัดการแข่งขัน “คีตะมวยไทยสู่นานาชาติ WMC Kita Muaythai Thailand Championships 2023” ในวันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม 2566 ในรายการ IFMA Senior World Championships 2023 Bangkok Thailand ระหว่างวันที่ 3 – 13 พฤษภาคม 2566 เพื่อคัดเลือกผู้ชนะนำไปแสดงและเผยแผ่ในรายการ World Combat Game Muaythai Championships ประเทศซาอุดิอาระเบีย, World Youth Muaythai Championships ประเทศตุรกี 


นับเป็นโอกาสที่กีฬาคีตะมวยไทยจะได้รับเผยแพร่ไประดับนานาชาติ ประกอบกับทางประธานสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ และเลขาธิการสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) มีดำริจะนำกีฬาคีตะมวยไทยบรรจุเข้าที่ประชุม 2023 IFMA Annual General Meeting (AGM) ในวันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม 2566 จะได้มีการประชาสัมพันธ์ให้กับประเทศสมาชิกได้รับทราบและเห็นความสำคัญ ตลอดจนเป็นรายการแข่งขันในรายการต่างๆ ตามที่สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) เห็นสมควร โดยเป้าหมายแรกจะมีการจัดรายการ WMC & IFMA Kita Muaythai World Championships 2024 Bangkok Thailand ในมหกรรมวันมวยไทย เทิดไท้องค์ราชัน “คืนสู่เหย้าชาวมวยไทย Homecoming Day Muaythai” ระหว่างวันที่ 1 – 9 กุมภาพันธ์ 2567 และในอนาคตจะมีการบรรจุเข้าเกมส์การแข่งขันของประเทศสมาชิกทั่วโลก นับเป็นโอกาสที่ศิลปวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับกีฬามวยไทยจะเป็นที่ยอมรับในระดับสากล


จากการชิงชัย 12 ทีม คีตะมวยไทย จนถึงรอบ 4 ทีมสุดท้าย และลงมาแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ทีมมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตเพชรบูรณ์ก็อาศัยความพร้อมเพรียง ความต่อเนื่องของท่าแม่ไม้มวยไทยประกอบเพลงชนะใจกรรมการคว้าแชมป์ไปครอง รองชนะเลิศอันดับ 1 เป็นของทีมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พิษณุโลก เขต 2 รองชนะเลิศอันดับ 3 โรงเรียนบ้านห้วยต้มชัยยะวงศาอุปถัมภ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here