วธ. เตือนประชาชน ใช้สติ ยึดตามหลักคำสอนทางศาสนา - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันศุกร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2567

วธ. เตือนประชาชน ใช้สติ ยึดตามหลักคำสอนทางศาสนา


นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ.) กล่าวว่า
ได้รับรายงานจากกรมการศาสนาว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวีดีโอขณะทำพิธี ลงนะหน้าทอง ทางสื่อมวลชน และสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้เกิดกระแสข้อถกเถียงทางสังคมถึงความเหมาะสมอย่างกว้าง ทั้งนี้ กรมการศาสนา และผู้ทรงคุณวุฒิ ได้มีความเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า พิธีดังกล่าวถือเป็นความเชื่อ ไม่เป็นไปตามหลักคำสอนทางศาสนาใด ๆ ทั้งในด้านพิธีกรรม และการท่องบทสวดต่าง ๆ อยากให้ศาสนิกชนยึดมั่นในหลักคำสอนทางศาสนา มีสติในการดำเนินชีวิต ไม่หลงมัวเมากับสิ่งยั่วยุต่าง ๆ... 

...การจะกระทำสิ่งหนึ่งสิ่งใด ให้คำนึงถึงเหตุและผล ซึ่งกรณีนี้การทำพิธีมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้มีคนรัก คนเมตตา มีเสน่ห์ เป็นที่หลงใหลของคนทั่วไป ร่ำรวยโชคลาภเงินทอง เป็นต้น ซึ่งในการกระทำนี้แสดงถึงความเชื่อ ประชาชนควรดำเนินชีวิตตามหลักธรรมคำวอนทางศาสนาอย่างมี “สติ” คือการอยู่กับปัจจุบัน และรู้สึกตัวอยู่ตลอดเวลา เมื่อมีสติ ก็จะเกิด ปัญญา สามารถแยกแยะได้ว่าอะไรควร - ไม่ควร ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ดีที่ทำให้ทุกอย่างได้อย่างแน่วแน่มากขึ้น...

...อย่างไรก็ตามการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นความผิดฐานฉ้อโกง หรืออนาจาร ตามประมวลกฎหมายอาญา และเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ดังนั้น ประชาชนควรยึดมั่นในหลักคำสอนของศาสนาที่นับถือ ซึ่งสอนให้ทุกคนเป็นคนดี ไม่หลงเชื่อถือกับสิ่งยึดมั่นที่ไม่ใช่หลักคำสอนทางศาสนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here