เดินหน้าเรียกร้องบุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมาย ร่วมรณรงค์แก้ปัญหาควันบุหรี่ - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

เดินหน้าเรียกร้องบุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมาย ร่วมรณรงค์แก้ปัญหาควันบุหรี่



นายมาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “กลุ่มลาขาดควันยาสูบ (ECST) และเฟซบุ๊คเพจ “บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร” นำสมาชิกเครือข่ายฯ กว่า 10 คน ยื่นหนังสือและผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์จากต่างประเทศให้กับกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงสาธารณสุขเพื่อเรียกร้องให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าควบคุม พร้อมกล่าวว่า “บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมายในประเทศพัฒนาแล้วเช่น อังกฤษ อเมริกา และอีก 20 กว่าประเทศในสหภาพยุโรป เพื่อเป็นทางเลือกในการลดอันตรายจากควันบุหรี่ที่สนับสนุนโดยรัฐบาล ทำให้อัตราการสูบบุหรี่ลดลงเป็นประวัติการณ์ แต่บ้านเรามีการรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลกทุกปี ทำไมจำนวนผู้สูบบุหรี่กลับลดลงเพียงเล็กน้อย และคนตายจากการสูบบุหรี่เพิ่มขึ้นจาก 51,000 คน ไปเป็นกว่า 70,000 คน ในปีที่ผ่านมา อีกทั้งประชาชนยังคงเข้าใจผิดว่านิโคตินเป็นตัวการก่อโรคมะเร็งและโรคปอดต่างๆ อีกด้วย ซึ่งตรงกันข้ามกับข้อมูลจากหน่วยงานสาธารณสุขชั้นนำของโลกอย่างองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา และ สธ. อังกฤษ ที่ยืนยันว่าควันที่เกิดจากการเผาไหม้ของบุหรี่ต่างหากที่เป็นอันตรายหลักต่อสุขภาพของผู้สูบบุหรี่และคนรอบข้าง”

“หลายประเทศต่างกังวลกับการแบนบุหรี่ไฟฟ้าของประเทศไทย เพราะนอกจากจะเป็นการบังคับให้ผู้สูบบุหรี่ในประเทศและนักท่องเที่ยวต้องได้รับอันตรายจากควันบุหรี่ต่อไปแล้ว ยังสร้างปัญหาเพิ่มเติมเพราะนักท่องเที่ยวหลายรายถูกจับดำเนินคดีอาญาเพราะมีหรือใช้บุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย เมื่อต้นเดือนนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการลดอันตรายจากควันยาสูบจากอังกฤษ สหรัฐอเมริกา และนิวซีแลนด์ ได้เขียนจดหมายถึงนายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ระบุว่าผลการศึกษาในอังกฤษไม่พบว่าบุหรี่ไฟฟ้าทำให้เยาวชนมาติดบุหรี่เพิ่มขึ้น พร้อมสนับสนุนให้มีการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าให้ถูกกฎหมาย”


เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าได้นำจดหมายจากผู้เชี่ยวชาญ และเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าจากต่างประเทศ พร้อมรายชื่อผู้สนับสนุนให้ยกเลิกการแบนบุหรี่ไฟฟ้าที่เซ็นร่วมกันบนแผ่นป้าย “ปอดใส ไร้ควัน” ฟิล์มเอกซเรย์ตรวจสุขภาพปอดที่ยืนยันว่าไม่มีความผิดปกติของปอด และผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์ล่าสุดยื่นให้กับกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานอื่นๆ เพื่อขอให้ยกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า

“หากเรายังย่ำอยู่กับที่แบบนี้ รณรงค์ให้ความรู้กันแบบผิดๆ โดยไม่เปิดใจยอมรับแนวทางใหม่ วันงดสูบบุหรี่โลกก็คงเป็นแค่การโปรโมทประจำปีที่สิ้นเปลืองงบประมาณของรัฐโดยไม่ได้เกิดผลอย่างแท้จริง พวกเราอยากลดอันตรายจากควันบุหรี่ให้ตัวเอง และอยากให้ครอบครัวและลูกหลานของเราไม่ต้องมารับควันมือสอง เราจึงเปลี่ยนมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพราะรู้ว่าไม่มีการเผาไหม้ ไม่มีควัน หากกระทรวงสาธารณสุขยังแบนบุหรี่ไฟฟ้าต่อไป ก็จะมีคนไทยต้องเสียชีวิตจากโรคที่มาจากควันบุหรี่อีกปีละ 7 หมื่นคน ซึ่งมากกว่าอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์-ปีใหม่เสียอีก แล้วใครจะเป็นผู้รับผิดชอบต่อการเสียชีวิตเหล่านี้ ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here