สสว. ปลื้ม "Digital to Global" ในโครงการ SME Online ลั่น!! ยกระดับศักยภาพ SME ไทย พาผู้ประกอบการลุยตลาดออนไลน์ระดับโลก - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2562

สสว. ปลื้ม "Digital to Global" ในโครงการ SME Online ลั่น!! ยกระดับศักยภาพ SME ไทย พาผู้ประกอบการลุยตลาดออนไลน์ระดับโลก



สสว. จับมือ มทร.ธัญบุรี มรภ.สวนสุนันทา ม.เชียงใหม่ ม.ธรรมศาสตร์ และ ISMED แถลงผลการดำเนินงานโครงการ SME ONLINE ปีที่ 3 ภายใต้แนวคิด Digital to Global มีผู้เข้าอบรมติดอาวุธทางธุรกิจออนไลน์กว่า 52,000 ราย สร้างยอดขายกว่า 325 ล้านบาท ถอดรหัสลับไขความสำเร็จเพิ่มยอดขาย ลั่นยกระดับศักยภาพ SME ไทย พร้อมลุยตลาดออนไลน์ทั้งระดับโลกและระดับภูมิภาค 


นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวภายหลังการแถลงผลสำเร็จโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปีงบประมาณ 2562 ว่า สสว. ร่วมกับ 5 หน่วยงาน อบรมผู้ประกอบการทั่วประเทศ โดยมีพื้นที่รับผิดชอบคือ มทร.ธัญบุรี รับผิดชอบพื้นที่ภาคกลางและตะวันตก, มรภ.สวนสุนันทา รับผิดชอบพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก, ม.เชียงใหม่ รับผิดชอบพื้นที่ภาคเหนือตอนบน, สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) รับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้ และ ม.ธรรมศาสตร์ รับผิดชอบพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง รวมทั้งยังได้บูรณาการความร่วมมือกับ e-Marketplace อีก 14 แห่ง มอบสิทธิพิเศษให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ Lazada, Shopee, Thailandmall, Far-e, Kha-leang.com, Inwmall, Tarad.com, PCHome, Beautynista, Pinsouq, shopseason, Priceza, Wongnai และ Hungryhub


“โครงการ SME ONLINE ปี 2562 จัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 3 โดยยอดรวมตั้งแต่เริ่มโครงการปีที่ 1 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการจากทั่วประเทศกว่า 176,000 ราย สามารถเปิดร้านค้าออนไลน์ได้กว่า 30,000 ร้านค้า และสร้างยอดขายได้มากกว่า 725 ล้านบาท...


...มีผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาและขึ้นจำหน่ายออนไลน์แล้วกว่า 375,000 ผลิตภัณฑ์ โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เข้าร่วมโครงการ 5 อันดับแรกได้แก่ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม, กลุ่มเสื้อผ้าและรองเท้าสตรี, กลุ่มสินค้าของใช้ในบ้าน สินค้าตกแต่งบ้าน และอุปกรณ์ในครัวเรือน, กลุ่มสินค้าความงามและสุขภาพ และกลุ่มสินค้าแฟชั่น เครื่องประดับ” ผอ.สสว. ระบุ


ในการดำเนินโครงการ ฯ สสว. และ 5 หน่วยร่วม เปิดการอบรมให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริม และพัฒนาผู้ประกอบการ โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ในทุกมิติทั้งแบบ Online, Offline และ Workshop ฝึกปฏิบัติจริง แบ่งผู้ประกอบการได้ 3 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ประกอบการที่กำลังเข้าสู่การทำธุรกิจออนไลน์ กลุ่มผู้ประกอบการที่เข้าสู่ธุรกิจออนไลน์แล้วและพัฒนาศักยภาพให้มั่นคงยิ่งขึ้น และกลุ่มผู้ประกอบการที่มีศักยภาพสูงสุดในทุกด้านพร้อมแข่งขันในตลาดระดับนานาชาติ 


นอกจากนี้ สสว. ได้นำประสบการณ์จากการดำเนินโครงการตลอด 3 ปีที่ผ่านมา มารวบรวมและถอดรหัสความสำเร็จของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมอบรมออกมาเป็น 5 Key Success Factor ผู้ประกอบการ SME เตรียมความพร้อมก่อนนำธุรกิจเข้าสู่โลกออนไลน์ ได้แก่


  -BMC (Business Model Canvas) การวางพื้นฐานทางธุรกิจที่ดี เป็นสิ่งจำเป็น เครื่องมือที่ช่วยให้เข้าใจและทำให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างธุรกิจได้อย่างเป็นระบบ และมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น
  -Product Development การพัฒนาสินค้า เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาด
  -Content Marketing / Story Telling การเล่าเรื่องราวของสินค้าและแบรนด์ มาเป็นจุดขายในการทำการตลาด ในยุคของการแข่งกันสร้างเนื้อหา
  -Operation & Service หนึ่งในช่องทางการขายที่สำคัญก็คือ e-market place ที่ต้องอาศัยประสบการณ์และความชำนาญของผู้ประกอบการ ที่จะทำให้สร้างยอดขายได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
  -Digital to Global เมื่อผู้ประกอบการ ประสบความสำเร็จจาก e-market place ในประเทศได้แล้ว ประตูสู่การขายสินค้าไปต่างประเทศ ผ่านช่องทาง e-marketplace ในต่างประเทศ ก็จะเปิดกว้างขึ้น เป็นโอกาสที่ทำให้ผู้ประกอบการ เข้าสู่ตลาดระดับโลกต่อไป


“ในปีนี้เราประสบความสำเร็จกับเป้าหมาย Digital to Global ที่วางไว้ โดยมุ่งเน้นส่งเสริมผู้ประกอบการที่มีศักยภาพและพร้อมเข้าสู่ตลาดระดับนานาชาติ เตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการในทุก ๆ ด้าน ให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิดจากผู้เชี่ยวชาญ เปิดประสบการณ์แบบ Shortcut ทำให้ผู้ประกอบการในกลุ่มนี้บางส่วนสามารถเปิดตลาดออนไลน์และส่งออกไปยัง จีน, อินโดนีเซีย, ลาว, กัมพูชา, ไต้หวัน, บาเรนห์, ดูไบ, สหรัฐอเมริกา เป็นต้น โดยในระยะเวลา 3 เดือนที่สร้างยอดขายได้กว่า 325 ล้านบาทแล้ว ถือเป็นการยกระดับผู้ประกอบการ SME ให้มีความรู้ความเข้าใจที่นำไปปฏิบัติได้จริง และสามารถแข่งขันในระดับโลกได้อย่างยั่งยืน” นายสุวรรณชัย กล่าวสรุป

ผู้ประกอบการ SME ที่สนใจเข้าร่วมโครงการในปี 2563 สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ www.smeonline.info / Facebook: SMEONLINE BY OSMEP และแอปพลิเคชั่น SME CONNEXT


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here