สู่ศตวรรษที่ 21 กับเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ เชื่อมอาเซียนด้วยวัฒนธรรมร่วมบนผืนแผ่นดิน “สุวรรณภูมิ” - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สู่ศตวรรษที่ 21 กับเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ เชื่อมอาเซียนด้วยวัฒนธรรมร่วมบนผืนแผ่นดิน “สุวรรณภูมิ”



12 พฤศจิกายน 2562 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า เปิดตัวโปรเจกต์ สุวรรณภูมิ : ภูมิแห่งคุณค่าอาเซียน หรือ Suvarnabhumi: Terra of Co-cultural Values ณ Auditorium Hall ชั้น 10 C asean อาคาร CW Tower ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร 


รศ.ดร.สมเจตน์ ทิณพงษ์ ประธานอนุกรรมการโครงการสุวรรณภูมิ กล่าวว่า “สุวรรณภูมิ” เป็นดินแดนที่ได้รับการกล่าวถึงและมีการศึกษาค้นคว้าต่อเนื่องกันมาเป็นระยะเวลานานทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดินแดนนี้ไม่ได้มีเขตแดนชัดเจน แต่เป็นดินแดนนามธรรมทางความคิด เป็นดินแดนเชิงสัญลักษณ์ที่ยิ่งใหญ่ เป็นอารยธรรมที่เมื่อพลิกฟื้นขึ้นมาได้จะนำไปสู่การรังสรรค์คุณค่าและการพัฒนาของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงแนวโน้มหลักของโลก หรือ Mega Trends ที่กำลังมาถึงผ่านการศึกษาและสกัดคุณค่าในแต่ละด้านทั้งหมด 5 มิติ ร่วมกับการใช้นวัตกรรมจากเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ทำให้เราได้เห็นว่า “สุวรรณภูมิ” คือ ภูมิอารยธรรมเชื่อมโลก และเมื่อเราตระหนักแล้วว่าเราต่างไม่ได้แบ่งแยกโดยเส้นแดนประเทศ แต่เราเชื่อมโยงถึงกันและกัน ด้วยมโนทัศน์นี้จะพาให้เรากล้าที่จะรวมกันเพื่อพัฒนาไปสู่อนาคต 


รศ.ดร.สมเจตน์ กล่าวเสริมว่า ในโอกาสแห่งการเฉลิมฉลองปีวัฒนธรรมอาเซียน 2562 โปรเจกต์สุวรรณภูมิ: ภูมิอารยธรรมเชื่อมโยงโลก จึงถือโอกาสนี้นำเสนอแนวคิดที่จะนำไปสู่วิวัฒนาการของการเชื่อมโยงอัตลักษณ์และคุณค่าวัฒนธรรมร่วมของอาเซียน บนพื้นฐานของเป้าหมายหลัก ได้แก่ ความมีเสถียรภาพ สันติภาพ และพลวัต และยุทธศาสตร์การฟื้นความสำเร็จในประวัติศาสตร์ของประเทศจีน ภายใต้โครงการความร่วมมือตามแนวเส้นทางสายไหมเพื่อเชื่อมโยงเศรษฐกิจโลก (Belt and Road Initiative) เพื่อพร้อมก้าวสู่การเป็นประชาคมอาเซียน (ASEAN Community) ที่สมบูรณ์ บนพื้นฐานที่ทุกคนมีความมั่นคงในความเป็นมนุษย์ เป็นสุข และมีอิสระที่จะเลือกใส่ความหมายให้กับตนเองได้ 


ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการจิสด้า เปิดเผยว่า โปรเจกต์สุวรรณภูมิฯ นี้ เป็นส่วนหนึ่งของ “โครงการภูมิอารยธรรมสุวรรณภูมิด้วยเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ” มีเป้าหมายในการวิเคราะห์เชื่อมโยงคุณค่าของดินแดนที่ได้รับการกล่าวถึงในเชิง “นามธรรมแห่งความคิด” เป็นการวิจัยเกี่ยวกับร่องรอยและความรุ่งเรืองจากอดีตจนถึงปัจจุบันของ “สุวรรณภูมิ” ทั้งด้านภูมิศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติ การตั้งถิ่นฐาน เส้นทางการค้าข้ามสมุทร ตลอดจนความเชื่อมโยงกับพื้นที่อื่น ๆ โดยใช้หลักฐานทั้งทางประวัติศาสตร์และโบราณคดี รวมถึงข้อมูลใหม่เกี่ยวกับดินแดนนี้ที่ยังไม่ได้รับการเผยแพร่ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การตามรอย “สุวรรณภูมิ” ครั้งนี้ จะเป็นโอกาสสำคัญในการพัฒนาการเรียนรู้คุณค่าแห่งศักยภาพผ่านรูปลักษณ์ (Features) ที่สามารถตรวจสอบได้ด้วยเทคโนโลยีภาพถ่ายดาวเทียม ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภูมิสารสนเทศ ซึ่งตรงกับพันธกิจของจิสด้าในฐานะหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ขับเคลื่อนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศเพื่อการพัฒนาประเทศ 


ทุกท่านสามารถติดตามความเคลื่อนไหวและรายละเอียดของโปรเจกต์ได้ที่ suvarnabhumimap.gistda.or.th หรือ https://www.facebook.com/gistda


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here