สมัชชาสุขภาพ เดินหน้าขยายผลสร้างสุขภาวะระดับภูมิภาค ดึงหน่วยงานต่างๆ ร่วมบูรณาการ ลดความเหลื่อมล้ำในการพัฒนาคุณภาพชีวิต - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สมัชชาสุขภาพ เดินหน้าขยายผลสร้างสุขภาวะระดับภูมิภาค ดึงหน่วยงานต่างๆ ร่วมบูรณาการ ลดความเหลื่อมล้ำในการพัฒนาคุณภาพชีวิต



สมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 12 จัดเวทีเสวนา “บทบาทท้องถิ่นกับการสร้างสุขภาวะระดับจังหวัด” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหารือแนวทางการสนับสนุนการพัฒนาและขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะระดับจังหวัด ร่วมกับภาคียุทธศาสตร์ระดับจังหวัด ได้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และนายแพทย์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 


ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงที่มาของการจัดเวทีเสวนาว่า “ประเทศไทยมีการพัฒนาและปฏิรูประบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพมาตามลำดับ ผสมผสานเรื่องสุขภาพเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยมีการขยายความร่วมมือกับกระทรวงต่าง ๆ ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นต้น ระบบสุขภาพได้ขยายความกว้างออกไปกว่าพรมแดนระบบสาธารณสุขเดิม มีภาคส่วนต่าง ๆ เข้ามาเป็นผู้เล่นร่วมจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานราชการต่างๆ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และภาคส่วนอื่นๆ ไปในทิศทาง “ สุขภาพโดยคนทั้งมวล เพื่อคนทั้งมวล” (All for Health for Health for All) ในด้านการพัฒนาเชิงพื้นที่มีความพยายามในการสร้างการบูรณาการในระดับจังหวัด โดยใช้เครื่องมือพัฒนานโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วมที่รู้จักกันในนาม “สมัชชาสุขภาพจังหวัด” เป็นกระบวนการที่เปิดพื้นที่เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้เข้ามาบูรณาการเป้าหมาย ทิศทางและยุทธศาสตร์ร่วมกัน ระหว่างหน่วยงานของรัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนอย่างเป็นองค์รวม เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยมีพื้นที่เป็นฐานและประชาชนเป็นศูนย์กลางในการพัฒนา 


ในส่วนของการเสวนาในครั้งนี้ได้เน้นย้ำว่าจังหวัดคือยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นให้เข้มแข็ง เพราะเน้นจุดเชื่อมต่อระหว่างความต้องการของประชาชนกับส่วนกลาง โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิในด้านการสร้างเสริมสุขภาวะเข้าร่วมหลายท่าน อาทิ นพ.สำเริง แหยงกระโทก ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้นำเสนอในประเด็น บทบาทภารกิจของกระทรวงสาธารณสุข และความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยในการพัฒนาการส่งเสริมระบบสุขภาพในชุมชนท้องถิ่น และการพัฒนาคุณภาพชีวิต นายแพทย์ศราวุธ สันตินันตรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำพู กล่าวถึง บทบาทขององค์การบริการส่วนจังหวัดหนองบัวลำภูกับการสนับสนุนการพัฒนาและขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะระดับจังหวัด นายทรงยศ เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว นำเสนอประเด็น บทบาทองค์การบริหารส่วนจังหวัดกับงานการแพทย์ฉุกเฉินระดับจังหวัด สำหรับในส่วนของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้กล่าวถึงเรื่อง บทบาทองค์การบริหารส่วนจังหวัดกับงานการแพทย์ฉุกเฉินระดับจังหวัด 


นายแพทย์ประทีป ธนกิจเจริญ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ได้กล่าวถึงนโยบายการกระจายอำนาจเพื่อเสริมสร้างสุขภาวะระดับท้องถิ่นว่า เพื่อเป็นการสร้างความแข็งแกร่งในการบูรณาการ การเสริมสร้างสุขภาวะสู่ประชาชน โดยมีกรอบการทำงานเดียวกัน และแต่ละท้องถิ่น มีปัญหาที่แตกต่างกัน ซึ่งในแต่ละท้องถิ่น จะเข้าใจถึงปัญหา ได้มากกว่าและแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด ในส่วนตรงนี้คณะรัฐบาล ได้เห็นด้วยอย่างเต็มที่ ในนโยบายการกระจายอำนาจ สูตรท้องถิ่นเพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาวะและพร้อมจะส่งเสริมให้ท้องถิ่นมีความเข้มแข็งต่อไปในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here