GIT โชว์โครงการ Gems Treasure ตอบโจทย์ตลาดสากลและประสบความสำเร็จการลงพื้นที่พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ พร้อมเดินหน้าโปรเจค Thailand: Land of Jewel - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

GIT โชว์โครงการ Gems Treasure ตอบโจทย์ตลาดสากลและประสบความสำเร็จการลงพื้นที่พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ พร้อมเดินหน้าโปรเจค Thailand: Land of Jewel



สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT จัดแสดงผลงานความสำเร็จ ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับในภูมิภาค เพื่อเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก ผ่านผลงานเครื่องประดับสุดล้ำค่าที่สะท้อนภูมิปัญญาและอัตลักษณ์ท้องถิ่น ณ คูหา GEMS TREASURE ในงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 65 


สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้ดำเนินงานตามโครงการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับในภูมิภาค เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่า 2 ปี โดยตั้งเป้าหมายในการลงพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเบื้องต้นได้ลงพื้นที่ไปแล้ว 15 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดน่าน จังหวัดสุโขทัย จังหวัดสตูล จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดแพร่ จังหวัดตราด จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดภูเก็ต จังหวัดตาก จังหวัดพังงา จังหวัดสตูล จังหวัดกาญจนบุรี และ จังหวัดนครราชสีมา โดยปี 2563 นี้เตรียมลงพื้นที่เพิ่มเติมในกลุ่มจังหวัดอีสานใต้ ได้แก่ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ ซึ่งมีเอกลักษณ์ของที่สะท้อนวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างชัดเจนมาเป็นจุดขาย พร้อมบูรณาการร่วมกับธุรกิจด้านการท่องเที่ยวเพื่อสร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่โดยใช้เครื่องประดับท้องถิ่นเป็นสิ่งดึงดูดผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว 


เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา สถาบันได้ลงพื้นที่ครบทั้ง 15 จังหวัด และได้นำทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ GIT และนักออกแบบอัญมณีและเครื่องประดับลงพื้นที่พบปะผู้ประกอบการ พร้อมหารือหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ 15 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งทีมผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบการท้องถิ่นได้ร่วมกันรังสรรค์เครื่องประดับที่มีอัตลักษณ์อันโดดเด่นของแต่ละจังหวัด ให้มีความสวยงาม ร่วมสมัย สวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน และพัฒนาต่อยอดให้เกิดรายได้ที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดโลก สร้างความเข้มแข็งให้อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยตั้งแต่ระดับฐานราก และสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน 


ทั้งนี้ สถาบันได้นำผลงานการออกแบบเครื่องประดับในโครงการที่โดดเด่น มาจัดแสดงในงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 65 พร้อมโชว์ความสำเร็จของการผลักดันให้จังหวัดจันทบุรีก้าวสู่การเป็น “นครอัญมณีโลก” เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชนด้านอัญมณีและเครื่องประดับจังหวัดจันทบุรี จากการจัดงานเทศกาล “พลอยและเครื่องประดับนานาชาติ 2019” หรือ International Chanthaburi Gems and Jewelry Festival 2019” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 8 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา และ ได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการชาวไทย และ ชาวต่างชาติที่เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก ณ บริเวณ คูหา GEMS TREASURE ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 25 – 29 กุมภาพันธ์ 2563 


อย่างไรก็ตาม จากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และส่งผลไปยังภาคธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทยลดลง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน ทำให้ผู้ประกอบการเกิดความกังวล โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อยในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ดังนั้นสถาบันจึงได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการด้านอัญมณีและเครื่องประดับรายใหญ่เข้าช่วยเหลือ และสนับสนุนในการพัฒนาด้านต่างๆ ผู้ประกอบการในท้องถิ่นอีกด้วย เพื่อสร้างจุดแข็งให้กับสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ รวมทั้งมุ่งหวังให้คนไทยร่วมกันสนับสนุนสินค้าจากฝีมือผู้ประกอบการไทยเพิ่มขึ้น โดยสถาบันได้ผลักดันผู้ประกอบการค้าอัญมณีและเครื่องประดับในภูมิภาคต่างๆ ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ให้เข้ามามีส่วนร่วมและแสดงผลงาน ณ บริเวณ คูหา New Faces จำนวน 14 ราย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการขยายตลาดสินค้าไทยจากชุมชนสู่สากล อีกด้วย 


ซึ่งจากโครงการต่างๆ ข้างต้นที่สถาบันได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ถือได้ว่าเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนและทำให้ประเทศไทยได้รับการยอมรับในฐานะการเป็นศูนย์กลางการค้าและการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับโลก โดยมีแผนโปรโมทภาพลักษณ์ของประเทศไทย (Country Image) เพื่อสร้างการยอมรับในฐานะที่ประเทศไทยเป็นดินแดนแห่งอัญมณี หรือ Thailand: Land of Jewel สถาบันยังคงเดินหน้าสานต่อ และสร้างสรรค์ โครงการต่างๆ เพื่อพัฒนา และต่อยอดอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน 


สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมผลงานอัญมณีและเครื่องประดับจากฝีมือและภูมิปัญญาอันเป็นอัตลักษณ์ของชาติไทย ได้ ณ คูหา GEMS TREASURE ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 25 – 29 กุมภาพันธ์ 2563 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น. สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 02 634 4999 ต่อ 635 – 642 หรือดูรายละเอียดได้ที่ www.git.or.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here