Gen NEXT Creatorspace นักสร้างสรรค์พัฒนานวัตกร สู่การเป็นผู้ประกอบการสตาร์ทอัพในธุรกิจดิจิทัล - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2563

Gen NEXT Creatorspace นักสร้างสรรค์พัฒนานวัตกร สู่การเป็นผู้ประกอบการสตาร์ทอัพในธุรกิจดิจิทัล


NEXT Creatorspace เสวนาพิเศษในหัวข้อเรื่อง "การขับเคลื่อนนวัตกรรมแบบครบวงจรในโลกยุคดิจิทัล" จาก ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, ดร.ธีรวัฒน์ อัศวโภคี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กลุ่มงาน Data Innovation ธนาคารกรุงไทย และ ดร. ธาริต นิมมานวุฒิพงษ์ ผู้จัดการทั่วไป ทรู ดิจิทัล พาร์ค


ปัจจุบันสังคมโลกได้เปลี่ยนไปจากเดิมแล้วอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะเทคโนโลยี 5G หนีไม่พ้น smart device ในวิถีชีวิตประจำวันของเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารในมือถืออย่างรวดเร็ว การเปลี่ยนแปลงในเทคโนโลยีสาขาต่างๆ ทั้งวงการแพทย์ บันเทิง การผลิต การขนส่ง การซื้อขายสินค้าออนไลน์ ได้เกิดขึ้นแล้วอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขณะเดียวกันการพัฒนาทางด้านต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนและมั่นคง ทั้งด้านการศึกษา เศรษฐกิจและสังคม ก็ต้องเร่งให้พัฒนาอย่างเท่าทันและสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมของกระแสโลกเช่นเดียวกัน 


ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล ได้เข้ามามีบทบาทและอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของเราทุกคนทุกวงการ ทั้งชีวิตส่วนตัว การทำงาน การผลิต วงการก่อสร้าง วงการอุตสาหกรรม การให้บริการ การเงิน การติดต่อสื่อสาร ส่งผลให้ผู้ประกอบการและภาคการศึกษาต้องปรับตัว เพื่อให้เท่าทันการแข่งขัน สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภค ซึ่งจำเป็นนต้องพึ่งพาเทคโนโลยียุคใหม่ในการขับเคลื่อนทั้งสิ้น 


“สำหรับสถาบันการศึกษา ทักษะและงานแห่งอนาคต ส่วนใหญ่จะต้องทำงานร่วมกับระบบอัตโนมัติ AI มีความชำนาญด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีขั้นสูง ช่วงเปลี่ยนผ่านเข้าสู่งานอนาคต สถาบันการศึกษาจึงต้องเร่งปรับหลักสูตรให้เข้ากับสถานการณ์และความต้องการของตลาดแรงงานที่ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ อาทิ หลักสูตรวิศวกรรมหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ หลักสูตรวิศวกรรมระบบการผลิตขั้นสูง หลักสูตรการจัดการนวัตกรรมและอุตสาหกรรม หลักสูตรวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมและพลังงานเพื่อความยั่งยืน รวมทั้งสร้างความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาและองค์กรธุรกิจชั้นนำระดับโลก เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และบุคลากรระหว่างกัน เตรียมบัณฑิตยุคใหม่ให้พร้อมทั้งด้านองค์ความรู้ วิชาการ และความเชี่ยวชาญการปฏิบัติ รวมถึงการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อแก้ปัญหาและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งการมีบุคลากรอย่างเพียงพอในสายงานที่ประเทศชาติและทั่วโลกต้องการ ถือเป็นสร้างโอกาสการแข่งขันและการพัฒนาขีดความสามารถของประเทศให้ทัดเทียมนานาชาติได้ในอนาคต” 


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัชนี กุลยานนท์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เปิดเผยว่า สำนักบริหารงานวิจัยและและนวัตกรรม พระจอมเกล้าลาดกระบัง หรือ KRIS (KMITL Research and Innovation Service) ได้จัดพื้นที่ภายนอกสถาบันฯ ชื่อว่า “พื้นที่นักสร้างสรรค์ – NEXT Creatorspace” เพื่อให้เป็นพื้นที่บ่มเพาะและพัฒนานวัตกร สู่การเป็นผู้ประกอบการสตาร์ทอัพในธุรกิจดิจิทัล กำหนดขอบเขตการพัฒนานวัตกรรมใน 4 ด้านหลัก คือ
  1.ด้านดิจิทัลเทคโนโลยี อาทิ การพัฒนาระบบ AR VR การพัฒนาโรโบติก การพัฒนาระบบอินเทอร์เน็ตออฟติง (IoT) การพัฒนาแอปพลิเคชัน เป็นต้น
  2.ด้านไบโอเทคโนโลยี อาทิ การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ การพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับสังคมผู้สูงอายุ การพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์ การพัฒนาเทคโนโลยีด้านอาหารและการเกษตร เป็นต้น
  3.ด้านโลจิสติกส์และพลังงาน อาทิ ระบบขนส่งสาธารณะ ระบบ GPS การพัฒนาพลังงานสะอาด การพัฒนาสมาร์ทซิตี้
  4.ด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ การพัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์ นวัตกรรมในอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิง แฟชั่น เป็นต้น ตั้งเป้าหมายในการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง สู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจนวัตกรรมของประเทศ 


"พื้นที่นักสร้างสรรค์ – NEXT Creatorspace ตั้งอยู่ที่ชั้น 6 อาคารเพกาซัส ทรู ดิจิทัล พาร์ค ถนนสุขุมวิท ศูนย์กลางด้านดิจิทัลของประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดพื้นที่นักสร้างสรรค์ – NEXT Creatorspace เพื่อสนับสนุนและสร้างผู้ประกอบการในธุรกิจดิจิทัล ในอันที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยเติบโตด้วยนวัตกรรม, เพิ่มการเข้าถึงเครื่องมือและเทคโนโลยีในการสร้างสรรค์นวัตกรรม สู่การเป็นชุมชนนวัตกร ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมและองค์ความรู้ (Acknowledge – Based – Economy), เพื่อให้ความรู้ทั้งในรูปแบบห้องเรียน เวิร์คชอป และเทรนนิ่งด้านเทคนิคและธุรกิจ สู่การสร้างสังคมผู้เชี่ยวชาญในโลกดิจิทัล (Professional Society), ส่งเสริมวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในไทย ส่งเสริมสังคมความร่วมมือและเครือข่ายธุรกิจดิจิทัลให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น"


กลุ่มเป้าหมายของพื้นที่นักสร้างสรรค์ – NEXT Creatorspace คือ นักเรียน นักศึกษา อาจารย์, บุคลากรด้านงานนวัตกรรมและงานวิจัย, สื่อมวลชน และบุคคลทั่วไป โดยความร่วมือกันระหว่างสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และทรู ดิจิทัล พาร์ค 


“เราคาดหวังว่าศูนย์ NEXT Creatorspace จะเป็นที่รู้จักของกลุ่มเป้าหมาย เป็นพื้นที่เผยแพร่การดำเนินงานวิจัยของบุคลากรสถาบันสู่สาธารณชนและผู้สนใจทั่วไป และเป็นพื้นที่พบปะแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นระหว่างนักวิจัย อาจารย์ กลุ่ม start up และผู้ที่สนใจในงานวิจัย” 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here