อาชีวะเอี่ยมละออขานรับนโยบาย "ทำขายได้ ขายเป็น" ของ สอศ.สนับสนุนนักเรียนทำน้ำกระชายขาวจำหน่ายหารายได้ระหว่างเรียน - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

อาชีวะเอี่ยมละออขานรับนโยบาย "ทำขายได้ ขายเป็น" ของ สอศ.สนับสนุนนักเรียนทำน้ำกระชายขาวจำหน่ายหารายได้ระหว่างเรียน


นางยุพิน พิมศร ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอี่ยมละออ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เปิดเผยว่า
ตามที่ นายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้มอบนโยบาย “ทำได้ ขายเป็น” ให้วิทยาลัยในสังกัด สอศ.นำไปขับเคลื่อนให้นักเรียน นักศึกษาในสังกัดได้เรียนรู้วิชาชีพที่เกิดจากการปฏิบัติโดยตรงและเป็นการช่วยให้นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียนนั้น

วิทยาลัยอาชีวศึกษาเอี่ยมละออ ซึ่งมีจุดเด่นด้านอาหารและเครื่องดื่ม ได้นำนโยบาย "ทำได้ ขายเป็น" มาสนับสนุนให้นักเรียน นักศึกษาของวิทยาลัยมาปฏิบัติจริง โดยก่อนหน้านี้ได้สนับสนุนให้นักเรียน นักศึกษา นำอาหารคาวหวานที่ปรุงขึ้นมาไปจำหน่ายให้กับบริษัท ห้างร้าน สถานประกอบการในพื้นที่ใกล้เคียงวิทยาลัย แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โคโรน่า 2019 (โควิด-19) ทำให้การนำอาหารไปจำหน่ายต้องระงับเป็นการชั่วคราว


อย่างไรก็ตามเพื่อสนองนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน นักศึกษา ทางวิทยาลัยจึงได้สนับสนุนให้นักเรียน นักศึกษาผลิตสินค้าที่ตนเองถนัดเพื่อนำไปจำหน่ายบนตลาดออนไลน์ โดยล่าสุด นักเรียน 2 คน แผนกวิชาการโรงแรมชั้น ปวช.2 คือ น.ส.กวินทิพย์ รัตนวงษ์ และ น.ส.แพรวา บุญโสม ได้หารือกับ น.ส.มลฤดี ศรีรักษา ครูที่ปรึกษา เพื่อผลิตเครื่องดื่มสมุนไพรกระชายขาวน้ำผึ้งมะนาว นับเป็นครั้งแรกที่นักเรียนคิดที่จะผลิตสินค้าขึ้นมาด้วยตนเอง โดยมีครูทั้งจากแผนกวิชาการโรงแรมและแผนกคหกรรม คอยช่วยให้ความเห็นและปรับปรุงสูตรจนได้เครื่องดื่มสมุนไพรกระชายขาวน้ำผึ้งมะนาวรสชาติถูกปาก


น.ส.กวินทิพย์และน.ส.แพรวา ร่วมกันเปิดเผยว่า
สูตรของเครื่องดื่มสมุนไพรกระชายขาวน้ำผึ้งมะนาว ที่ผ่านการแนะนำของครูนี้ประกอบด้วย กระชายขาวสด 100 กรัม น้ำเปล่า 600 มล. น้ำผึ้ง 60 มล. น้ำมะนาว 30 มล. น้ำดื่ม 250 มล. เกลือเล็กน้อย โดยขั้นตอนการทำเริ่มด้วยการนำกระชายขาวมาล้างให้สะอาด ตัดส่วนที่เป็นเหง้าที่แข็งแยกออกไป จากนั้นก็นำไปปั่นให้ละเอียด แล้วนำมากรองด้วยผ้าขาวบาง เสร็จแล้วตั้งไฟให้เดือด เติมน้ำผึ้ง น้ำมะนาวให้ได้รสตามชอบ นำเข้าตู้เย็น


สำหรับสรรพคุณของกระชายขาวนั้น จะช่วยต้านไวรัส แก้ลมวิงเวียน แน่นหน้าอก บำรุงหัวใจ บำรุงกระดูก ช่วยให้กระดูกไม่เปราะบาง ปรับสมดุลฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกาย บำรุงสมองเพราะช่วยทำให้เลือดไปหล่อเลี้ยงสมองส่วนกลางได้ดีขึ้น ลดความดันโลหิตสูง ช่วยแก้โรคในปากและคอ แก้อาการปวดท้อง มวนในท้อง อาการท้องอืดท้องเฟ้อ แก้อาการท้องร่วง ท้องเดิน รากกระชายมีสรรพคุณช่วยแก้โรคกระเพาะ ใช้เป็นยาขับปัสสาวะแก้อาการปัสสาวะพิการ ที่ต้องระมัดระวังคือ ไม่ควรดื่มเกินวันละ 1 แก้ว และไม่ควรดื่มติดต่อกันทุกวัน เพราะกระชายขาวเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน ดื่มมากจะทำให้เกิดอาการร้อนในได้


น.ส.มลฤดี เปิดเผยว่า "การจำหน่ายจะเป็นระบบ พรี ออเดอร์ ออนไลน์ บรรจุขวดขนาด 250 มล. ขวดละ 35 บาท หรือ 3 ขวด 100 บาท โดยสามารถสั่งจองได้ที่ 095-549-2466 ID Line @928pyaye หรือจะ สแกนจาก QR Code ก็ได้ สำหรับท่านที่ต้องการจะสมัครเป็นตัวแทนจำหน่าย ทางวิทยาลัยก็พร้อมที่จะจัดราคาพิเศษให้ เพราะถือเป็นการช่วยเหลือ เพิ่มช่องทางทำกินให้กับประชาชนในยามที่ การแพร่ระบาดของไวรัส โคโรน่า 2019 (โควิด-19) รุนแรง”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here