เจาะลึกกลยุทธ์และเทคนิคเพิ่มยอดขาย ธุรกิจบิวตี้และแฟชั่นใน TikTok - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

เจาะลึกกลยุทธ์และเทคนิคเพิ่มยอดขาย ธุรกิจบิวตี้และแฟชั่นใน TikTok


TikTok For Business โซลูชั่นการตลาดดิจิทัลครบวงจรสำหรับธุรกิจทุกขนาด ชวน SME สายบิวตี้และแฟชั่นเจาะลึกกลยุทธ์และเทคนิควิธีในการเติบโตธุรกิจบน TikTok ผ่านความสำเร็จของธุรกิจ SME ที่กำลังมาแรงทั้งในเรื่องการสร้างยอดขายและความนิยมบน TikTok ได้แก่ แบรนด์เครื่องสำอางมาแรง Charmiss, Ralunar แหล่งรวมนาฬิกาบนออนไลน์, แบรนด์ผลิตภัณฑ์บำรุงหนังศีรษะและเส้นผม My Organic และ แบรนด์เสื้อผ้า GQ apparel ผ่านการเปิดมุมมองใหม่ของการทำการตลาดดิจิทัลบน TikTok ให้ประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ


จากข้อมูลของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เกี่ยวกับภาพรวมธุรกิจ SME ในประเทศไทย พบว่า มูลค่าธุรกิจ SME คิดเป็น 34% ของจีดีพีรวมในประเทศไทย และยังพบว่าประเภทธุรกิจ SME ไทยที่มีการเติบโตสูงสุดตั้งแต่ปี 2563-2564 คือ กลุ่มธุรกิจบิวตี้และแฟชั่น อีกทั้งยังเป็นกลุ่มธุรกิจที่เติบโตสูงสุดบนอีคอมเมิร์ซด้วยการเติบโตสูงกว่า 33% ต่อปี สอดคล้องกับพฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ที่เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยพบว่าในปี 2563 ธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์ มีมูลค่าสูงถึง 220,000 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 5% ของมูลค่าธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย หรือเติบโตจากปี 2562 ถึง 35% ซึ่งทั้งหมดนี้มีปัจจัยสำคัญมาจากพฤติกรรมของผู้คนที่ใช้ชีวิตบนออนไลน์เพิ่มสูงขึ้น และความสะดวกสบายในการจับจ่ายซื้อสินค้าบนออนไลน์ที่ทำได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น ตั้งแต่การหาข้อมูลสินค้า การเปรียบเทียบราคา การตัดสินใจซื้อ ซึ่งทั้งหมดล้วนเกิดขึ้นบนออนไลน์ โดยมีข้อสังเกตที่น่าสนใจว่าสื่อที่กำลังมีอิทธิพลต่อการสร้างการรับรู้สู่การตัดสินใจซื้อของผู้คนในปัจจุบัน คือ สื่อประเภทวิดีโอสั้น โดยข้อมูลจาก MediaBrix ในปี 2563 ระบุว่า 90% ของผู้คนชื่นชอบการชมวิดีโอสั้นแนวตั้ง และ 72% ของผู้คนเลือกศึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ผ่านรูปแบบวีดีโอ จึงถือได้ว่านอกเหนือจากการเพิ่มโอกาสทางการแข่งขันด้วยการเข้ามาทำตลาดบนอีคอมเมิร์ซแล้วกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ก็นับว่าเป็นสิ่งที่จะตอบโจทย์การเติบโตของธุรกิจในยุคปัจจุบัน ที่นอกจากการเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงแล้ว TikTok ยังมี TikTok For Business โซลูชั่นการตลาดดิจิทัลครบวงจรที่จะช่วยให้ธุรกิจทุกขนาดสามารถเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพท่ามกลางสถานการณ์การแข่งขันในปัจจุบัน

TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจตั้งแต่การสร้างการรับรู้สู่การสร้างยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพให้กับทุกธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจ SME สายบิวตี้และแฟชั่น ด้วยความโดดเด่นของการเป็น Brand Discovery Platform ที่จะช่วยให้คอนเทนท์ของสินค้าหรือโฆษณาสามารถได้รับการค้นหาหรือนำเสนอในหน้า Feed ของกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการเป็นแพลตฟอร์มที่มีกลุ่มคนดังและครีเอเตอร์มากมายเข้ามานำเสนอคอนเทนท์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์บิวตี้และแฟชั่นที่สร้างสรรค์เพื่อการเข้าถึงและสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านแฮชแท็กยอดนิยม ได้แก่ #รีวิวบิวตี้ #ทำผมง่ายๆ #สอนแต่งหน้า #คลาสแฟชั่น เป็นต้น รวมถึงโซลูชั่นการตลาดดิจิทัล TikTok For Business ที่จะช่วยให้การทำการตลาดบน TikTok เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
โดยวันนี้ TikTok For Business จะพาทุกคนไปเจาะลึกกลยุทธ์และเทคนิคการเพิ่มยอดขายของธุรกิจ SME สายบิวตี้และแฟชั่นบน TikTok ที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองได้ในอนาคต
  -แบรนด์เครื่องสำอาง Charmiss (@charmiss.cosmetics) : แบรนด์เครื่องสำอางสัญชาติไทยที่กำลังมาแรงบน TikTok ซึ่งแม้จะเริ่มเข้ามาทำการตลาดบน TikTok ได้ไม่นานแต่สามารถสร้างความจดจำ สร้างยอดขายและขยายกลุ่มลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง โดยแบรนด์ Charmiss ใช้กลยุทธ์การสร้างการรับรู้และความจดจำในผลิตภัณฑ์ด้วยการสร้างคอนเทนท์วิดีโอสั้นที่เน้นการนำเสนอจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ได้อย่างสร้างสรรค์น่าติดตาม อีกทั้งมีการนำเอาคอนเทนท์วิดีโอสั้นไปต่อยอดด้วยการทำโฆษณาในรูปแบบ in-feed ad เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขึ้น ส่งผลให้โฆษณาของแบรนด์มียอดวิวถึง 4 ล้านวิว และสามารถสร้างการเติบโตของยอดขายได้ถึง 2,000% ภายในเวลาเพียงหนึ่งเดือน
  -แบรนด์เครื่องแต่งกาย GQ apparel (@gqapparel) : แบรนด์เครื่องแต่งกายสัญชาติไทย ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของฟังก์ชั่นผลิตภัณฑ์ และการทำการตลาดที่มีความคิดสร้างสรรค์ โดยล่าสุด GQ ได้เข้ามาเปิดแอคเคาท์บน TikTok พร้อมนำเสนอคอนเทนท์วิดีโอสั้นที่บอกเล่าฟังก์ชั่นการใช้งานที่โดดเด่นของผลิตภัณฑ์ได้อย่างน่าสนใจและสร้างสรรค์ โดยการนำครีเอเตอร์บน TikTok จากหลากหลายวงการมาทำคอนเทนท์รีวิวผลิตภัณฑ์เสื้อยืดที่มีจุดเด่นไม่เหมือนใคร โดยสามารถทำออกมาได้น่าสนใจและสนุกสนาน รวมไปถึงการโปรโมทแคมเปญการตลาดในเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมาที่ทาง GQ ได้โปรโมทสินค้าเสื้อสีแดงผ่านการชวนผู้คนและครีเอเตอร์บน TikTok มาทำคอนเทนท์ให้ทุกคนมาร่วมสนุกกับการใส่เสื้อสีแดง พร้อมทำการใช้ Boosted TikTok ในการโปรโมทวิดีโอของครีเอเตอร์เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ส่งผลให้มียอดวิวสูงถึง 1.1 ล้าน ภายในระยะเวลาเพียงสองสัปดาห์
  -แบรนด์ Ralunar แหล่งรวมนาฬิกาบนออนไลน์ : ตลาดซื้อขายออนไลน์ประเทศไทยที่เชี่ยวชาญในการขายนาฬิกาประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกาหรู นาฬิกาแฟชั่น และนาฬิกาอัจฉริยะ ในราคาที่จับต้องได้ เลือกการทำการตลาดบน TikTok โดยใช้แคมเปญส่งเสริมการขายผ่านการทำโฆษณาในรูปแบบ in-feed ad เพื่อดึงทราฟฟิกการเยี่ยมชมไปที่หน้าเว็บไซต์ ซึ่งเป็นแนวทางในการกระตุ้นยอดขายในช่วงเทศกาลลดราคา 11.11 และนอกจากนี้ยังได้ใช้เครื่องมือ Smart Video ในการสร้างสรรค์วิดีโอสำหรับการโฆษณาบน TikTok ที่สามารถทำได้อย่างสะดวกง่ายดาย ไม่มีต้นทุน โดยเน้นการทำโฆษณาที่เข้าใจง่ายผ่านการสื่อสารด้วยข้อความสำคัญภายในไม่กี่วินาทีแรกเพื่อให้เข้าใจเนื้อหาของโปรโมชั่นและข้อความปิดการขายในช่วงท้าย ทำให้โฆษณาชิ้นนี้สามารถสื่อสารโปรโมชั่นได้อย่างมีประสิทธิภาพและช่วยให้เกิดยอดผู้เข้าชมไปที่เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซเพิ่มสูงขึ้น 8.9%
  -แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม My Organic Thailand (@myorganicth) : แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่มีลูกค้ากลุ่มวัยกลางคนเป็นลูกค้าเป้าหมาย โดย My Organic Thailand เลือกทำการตลาดดิจิทัลบน TikTok ผ่านการบอกเล่าเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ที่ดึงจุดเด่นของเซรั่มบำรุงผมที่มีสรรพคุณช่วยในการดูแลเส้นผม โดยใช้แคมเปญการส่งเสริมการขายเพื่อเพิ่มยอดขายให้กับผลิตภัณฑ์ในช่วงเวลาแคมเปญเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ผ่านเครื่องมือ Automated Creative Optimization (ACO) ที่ช่วยให้การสร้างสรรค์โฆษณาทำได้อัตโนมัติจากไฟล์ต้นฉบับที่ทางแบรนด์มีอยู่แล้ว และทำโฆษณาในรูปแบบ in-feed ad เจาะกลุ่มผู้ใช้วัยทำงานและวัยกลางคนซึ่งเป็นกลุ่มหลักที่มีปัญหาผมร่วง ซึ่งพบว่าโฆษณาชิ้นนี้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถสร้าง Conversion Rate เพิ่มสูงขึ้นถึง 12%

ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งของความสำเร็จของธุรกิจ SME บิวตี้และแฟชั่น บน TikTok ซึ่งใช้ประโยชน์ของ TikTok For Business โซลูชั่นการตลาดดิจิทัลที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างครบวงจร ตั้งแต่การสร้างการรับรู้ไปสู่การตัดสินใจซื้อหรือเรียกได้ว่าเป็น Full-Funnel Marketing Solution ผ่านการใช้เครื่องมือ Self-Serve Solution หรือ โซลูชั่นแบบบริการตัวเอง ที่ช่วยให้ธุรกิจ SME สามารถทำการตลาดบน TikTok ได้อย่างง่ายดายรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ TikTok For Business สามารถติดตามได้ที่ https://www.tiktok.com/business/th และ LINE Official Account: @tiktokforbusiness

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here