เด็กไทยสุดเจ๋ง คิดนวัตกรรม “เก้าอี้ช่วยยืน” คว้ารางวัลเหรียญทอง ในเวทีนานาชาติ - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

เด็กไทยสุดเจ๋ง คิดนวัตกรรม “เก้าอี้ช่วยยืน” คว้ารางวัลเหรียญทอง ในเวทีนานาชาติ


สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นำนักวิจัย นักประดิษฐ์ จากหน่วยงานต่าง ๆ คว้ารางวัลการประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติ ในงาน “The 5th China (Shanghai) International Invention & Innovation Expo” ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ในรูปแบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 15 – 17 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่น่ายินดีที่ ด.ช.นิธิยุทธ วงศ์พุทธา แห่งโรงเรียนอินเตอร์เนชั่นแนลเกวลี คว้ารางวัลเหรียญทองมาครอง

ด.ช.นิธิยุทธ วงศ์พุทธา เปิดเผยถึงจุดเริ่มต้นว่า เริ่มจากการสังเกตรอบ ๆ ตัว พบว่าผู้สูงอายุหลายท่านกำลังประสบปัญหาเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง การเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ผู้สูงอายุต้องมีลูกหลาน หรือคนใกล้ชิดคอยดูแลตลอดเวลา แต่ถ้าหากผู้สูงอายุไม่มีผู้ดูแลก็จะมีความลำบากในการใช้ชีวิต จึงประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรม “เก้าอี้ช่วยยืน” ขึ้น เพื่อช่วยผู้สูงอายุที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ วิธีการประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรม “เก้าอี้ช่วยยืน” ได้ออกแบบเก้าอี้ช่วยยืนให้แยกเบาะนั่งส่วนกลาง ออกจากด้านขอบเบาะ ส่วนตรงกลางเบาะจะถูกยึดติดกับมอเตอร์แกนชักที่ทำการติดตั้งไว้ด้านล่างเก้าอี้ ซึ่งใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ สามารถเสียบชาร์จได้ รวมถึงการติดตั้งด้ามจับ 2 ข้าง อุปกรณ์ที่ใช้ประดิษฐ์หาได้ภายในประเทศ ทำให้มีต้นทุนการผลิตไม่สูง และสามารถควบคุมการผลิตได้


การใช้งานนวัตกรรมดังกล่าว ผู้สูงอายุต้องเปิดสวิทช์ ที่บริเวณส่วนบนของขาเก้าอี้ จากนั้นมอเตอร์แกนชัก จะค่อย ๆ ดันตัวผู้สูงอายุยืนขึ้นโดยผู้ใช้งานใช้มือจับยึดด้ามจับทั้ง 2 ข้าง พยุงตัว ขึ้นยืน และ พยุงตัวนั่งลงได้ ผลจากการนำไปใช้ประโยชน์จริง ปรากฏว่าผู้สูงอายุสามารถค่อย ๆ ยืนขึ้นได้จากเก้าอี้ช่วยยืน ด้วยตัวเอง และในขณะเดียวกันก็ใช้ในการฝึกฟื้นฟูไปด้วย ซึ่งถ้าผู้ใช้งานยืนไม่ไหว ก็จะมีเบาะส่วนกลางนี้รองรับอยู่ตลอดเวลา ​ในอนาคตจะมีการต่อยอด โดยการติดตั้งปุ่มสั่งงานที่ด้ามมือจับทั้ง 2 ข้าง ปุ่มที่มือจับด้านซ้ายจะใช้ในการสั่งการให้เบาะดันขึ้น ส่วนปุ่มที่มือจับด้านขวาจะใช้สั่งการให้เบาะค่อย ๆ พยุงตัวลงนั่ง สะดวกในการใช้งานและการดูแลตัวเอง

​ด้าน ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ได้ส่งเสริมและสนับสนุนนักวิจัยและนักประดิษฐ์ไทยในการนำผลงานที่มีคุณภาพและมีศักยภาพด้านการวิจัยและด้านการประดิษฐ์คิดค้น เข้าร่วมแสดงนิทรรศการและประกวดผลงานในเวทีระดับนานาชาติ นั้น ทำให้ผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมของคนไทยที่ไปเผยแพร่ เป็นที่รู้จักสามารถนำไปสู่การพัฒนาต่อยอดผลงานให้ได้มาตรฐานเกิดการยอมรับในทางการตลาดและก้าวสู่เชิงพาณิชย์ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here