วช. หนุน “ผลิตภัณฑ์ SYNBIO TOTAL RICE” จนคว้ารางวัลเหรียญทอง สิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมนานาชาติ - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันอังคารที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

วช. หนุน “ผลิตภัณฑ์ SYNBIO TOTAL RICE” จนคว้ารางวัลเหรียญทอง สิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมนานาชาติ


สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ทั่วโลก เป็นตัวกระตุ้นให้ประชาชนส่วนใหญ่หันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพ โดยเฉพาะการเลือกรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ และรักษาความสะอาดมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าหากมีภูมิคุ้มกันที่ดี ก็จะลดความเสี่ยงการติดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้


จากสถานการณ์ดังกล่าว ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศรัณย์ พรหมสาย อาจารย์ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสนและทีมวิจัย ได้พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ทำการศึกษาวิจัย “ผลิตภัณฑ์ SYNBIO TOTAL RICE” ขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส COVID-19 และเมื่อวันที่ 15 – 17 เมษายน 2564 ที่ผ่านมาสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้สนับสนุนผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เข้าร่วมการประกวดในเวทีนานาชาติงาน “The 5th China (Shanghai) International Invention & Innovation Expo” ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ในรูปแบบออนไลน์ จนคว้ารางวัลเหรียญทองมาครอง


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศรัณย์ พรหมสาย อาจารย์ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน เปิดเผยว่า
โพรไบโอติก สามารถช่วยในการรักษามะเร็ง การติดเชื้อ HIV และ COVID-19 ซึ่งปัจจุบันผลิตภัณฑ์ที่มีโพรไบโอติกส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับนม ซึ่งนมนั้นมีประโยชน์แต่อาจไม่เหมาะสมกับทุกคนโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ทำให้ผู้สูงวัยส่วนใหญ่จะเข้าไม่ถึงจุลินทรีย์โพรไบโอติกได้ และเหตุนี้เอง ที่ทำให้ทีมวิจัยพัฒนานวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้ประโยชน์จากข้าวสีสายพันธุ์ไทยและจุลินทรีย์โพรไบโอติกรวมเข้าไว้ในผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับคุณประโยชน์ 2 ทางทั้งจากข้าวและจุลินทรีย์


ผลิตภัณฑ์ SYNBIO TOTAL RICE คือนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ เกิดจากการต่อยอดจากผลิตภัณฑ์ข้าวไทยเสริมโพรไบโอติก
ที่เคยได้รับรางวัลมาแล้วในหลากหลายเวที ซึ่งเดิมผลิตภัณฑ์อยู่ในรูปผลิตภัณฑ์แบบแห้ง ถูกห่อหุ้มด้วยเปลือกแคปซูลแข็ง รูปแบบการบริโภคไม่แตกต่างจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโดยทั่วไปในท้องตลาด

ขั้นตอนการพัฒนานวัตกรรม เริ่มจากการค้นคว้าและวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์หลายการทดลอง เพื่อพิสูจน์คุณสมบัติรวมถึงหาองค์ประกอบที่ลงตัวและเป็นไปตามข้อกำหนดด้านผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับโพรไบโอติกของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ผลิตภัณฑ์สามารถใช้ได้จริงและถูกต้องตามกฎหมายของไทย สำหรับผลิตภัณฑ์ซึ่งมีขั้นตอนการทดลองดังนี้ 
  1. การคัดแยกจุลินทรีย์โพรไบโอติกระดับสารพันธุกรรม 
  2. ตรวจสอบคุณสมบัติของจุลินทรีย์โพรไบโอติกทุกประการ 
  3.การตรวจสอบคุณสมบัติการเกาะติดกับข้าวไทย 
  4. การพัฒนาผลิตภัณฑ์
  5. การตรวจสอบคุณภาพหลังการผลิต 
  6.การตรวจสอบการรอดชีวิตของจุลินทรีย์โพรไบโอติก 
  7.การวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการ 


จากการศึกษาทำให้สามารถพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพได้สำเร็จ และยังพบว่า ในข้าวสีสายพันธุ์ไทยมีสารสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์โพรไบโอติกคือ สาร Xylo-oligosaccharides หรือ ไซโล-โอลิโกแซ็กคาไรด์
ซึ่งสาร Xylo-oligosaccharides สารดังกล่าวมีคุณสมบัติเป็นสารพรีไบโอติก และยังส่งผลดีต่อสุขภาพของมนุษย์ ด้วยเหตุนี้จึงมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยใช้ข้าวสีสายพันธุ์ไทยเป็นองค์ประกอบหลัก ร่วมกับจุลินทรีย์โพรไบโอติก และพัฒนานวัตกรรมให้อยู่ในรูปที่สามารถพกพาได้ง่าย สะดวกต่อการบริโภคเพื่อส่งเสริมสุขภาพ รวมถึงสร้างอัตลักษณ์ให้แก่ตัวผลิตภัณฑ์ อีกด้วย

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า วช.มีนโยบายสนับสนุนนักประดิษฐ์ และนักวิจัยไทย เข้าร่วมการประกวดในเวทีนานาชาติ และเมื่อวันที่ 15 – 17 เมษายน 2564 วช. ได้ส่ง 7 หน่วยงาน เข้าร่วมประกวดและนำเสนอผลงานในรูปแบบออนไลน์ ในงาน “The 5th China (Shanghai) International Invention & Innovation Expo” ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ในปีนี้มีผลงานจากทั่วโลกเข้าร่วมประกวด จำนวนกว่า 1,000 ผลงาน จาก 21 ประเทศ และเป็นที่น่ายินดี นักประดิษฐ์ไทยสามารถคว้ารางวัลต่าง ๆ ประกอบด้วย รางวัลเหรียญทอง จำนวน 5 รางวัล รางวัลเหรียญเงิน จำนวน 3 รางวัล และรางวัลเหรียญทองแดง จำนวน 2 รางวัล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here