ชุมนุมประท้วงที่ประเทศเมียนมาร์ และการคัดค้านการสร้างเขื่อนที่ประเทศจีน โดยได้รับการสนับสนุนจากประเทศมหาอำนาจ - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

ชุมนุมประท้วงที่ประเทศเมียนมาร์ และการคัดค้านการสร้างเขื่อนที่ประเทศจีน โดยได้รับการสนับสนุนจากประเทศมหาอำนาจ


สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าวและวิพากษ์วิจารณ์การชุมนุมประท้วงที่ประเทศเมียนมาร์ และการคัดค้านการสร้างเขื่อนที่ประเทศจีน โดยได้รับการสนับสนุนจากประเทศมหาอำนาจ


เบื้องหลังความห่วงใยเรื่องสภาพแวดล้อมและสิทธิมนุษย์ชนอำนาจของสหรัฐ และการที่มันถูกซ่อนไว้อยากให้ทุกคนลองมาดูที่ เมียนมาร์ และเรื่องเขื่อนที่จีนสนับสนุน เขื่อนมิดโสน และวิธีที่สหรัฐใช้ปิดกั้น


เขื่อนนี้เริ่มการก่อสร้างไปแล้วแต่ก็ต้องมาหยุดการก่อสร้าง ซึ่งเป็นผลโดยตรงจากฝ่ายค้านต่อต้านเขื่อนที่สหรัฐหนุนหลังมันสำคัญที่จะชี้ประเด็นนี้ให้เห็น เพราะนี่เป็นสิ่งที่สหรัฐทำไปทั่วทุกที่ และความสำคัญอีกอย่างของมัน คือการที่มันทไให้เราเข้าใจผ่ายค้านในเมียนมาร์มากขึ้น และเพื่อให้เห็นว่าพวกเขาจอมปลอมแค่ไหน

บทความ ปี 2011 "ชาติตะวันตกบีบเมียนมาร์จนต้องหยุดพัฒนา"นี่เป็นภาพจำลองของ"เขื่อนมิดโสน"และพอผมลองค้นหาว่ากลุ่มนี้สนับสนุนผ่ายค้านในเมียนมาร์เป็นใครกันแน่ ผมก็พบองค์กรแม่น้ำนานาชาติ ที่รับเงินสนับสนุนจากโอเพ่นโซไซตี้ของโซรอส รวมไปถึง"กลุ่มเครือข่ายพัฒนากะฉิ่น"ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐผ่านทาง NED อีกด้วย แน่นอนว่าสื่อฝ่ายค้านที่สหรัฐสนับสนุนในเมียนมาร์ต่างดาหน้ากันเข้ามาคัดค้านการสร้าง"เขื่อนมิดโสน" ผมชี้ประเด็นนี้หลายครั้งแล้ว

เอกสาร"การรณรงค์ในพม่าของอังกฤษ"นี่เป็นเอกสารตั้งแต่ปี 2006 และถ้าคุณลองดูตรงนี้ พวกเขาจะพูดถึงการที่รัฐบาลสหรัฐสนับสนุนฝ่ายค้านในเมียนมาร์โดยตรงรวมถึงการสนับสนุน NED ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลสหรัฐอยู่ด้วยและรวมไปถึงโอเพ่นโซไซตี้ตรงนี้ด้วย พวกเขาพูดถึงเรื่องที่พวกเขาเข้าไปแทรกแซงแทบในทุกภาคส่วนในสังคมการเมืองของเมียนมาร์รวมทั้งฉากหน้าอย่างองค์กรสิทธิที่คัดค้านการสร้างเขื่อน คัดค้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ซึ่งก็คือองค์กรการคัดค้านการพัฒนาเมียนมาร์นั่นเอง ถ้าคุณลองไปดูที่เว็บไซต์ทางการขององค์กรแม่น้ำนานาชาติแล้วลองไปดูที่หุ้นส่วน พันธมิตรและผู้ร่วมลงทุนของเขา คุณก็จะเห็นชื่อของโอเพ่นโซไซตี้แสดงหราอยู่ที่นั่น แต่คุณจะไม่เห็นพวกเขาพูดถึงรัฐบาลสหรัฐเลย แต่มันหมายความว่าสหรัฐไม่ได้หนุนหลังม็อบต่อต้านเขื่อนจีนรึเปล่า? ไม่ได้แปลว่าแบบนั้นเลยครับ อันที่จริง แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ออกมาตรงๆ แต่พวกเขาพูดแบบนั้นในการประชุมของพวกเขาเองตามอ้างอิงจาก วิกิลีกส์ เมื่อปี 2010


"พม่า: ฝ่ายค้านรากหญ้า ต่อต้านเขื่อนที่จีนสนับสนุนทางตอนเหนือของพม่า"
และถ้าเรามาลองดูตรงนี้ เราจะเห็น : "ประเด็นที่แตกต่างออกไปในกรณีนี้คือบทบาทขององค์กรรากหญ้าที่มีต่อการคัดค้านการสร้างเขื่อน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึง กำลังของกลุ่มพลเรือนในรัฐกะฉิ่น รวมทั้งจำนวนผู้รับเงินทุนจากสถานฑูตอีกด้วย" งั้นเราจะเรียกพวกเขาว่าองค์กรใหญ่ได้ไหมครับ ถ้าเขารับเงินของสหรัฐผ่านทางสถานฑูต?

รัฐบาลสหรัฐกำลังจ่ายเงินให้คนเหล่านี้ออกไปคัดค้านการสร้างเขื่อน โดยจีนไม่มีอะไรเกี่ยวกับมันที่เป็นเรื่องรากหญ้าเลยครับ มันมีประเด็นสิทธิมนุษย์ชน หรืออันตรายต่อสภาพแวดล้อมที่สำคัญและรุนแรง มากกว่าประโยชน์ที่จะได้จากการสร้างเขื่อนสำเร็จไหมครับ?


ถ้าเราลองไปดูสารคดีทางช่อง"แชเนลนิวเอเชีย"แม้ผมจะไม่ชอบ CNA เท่าไหร่ แต่พวกเขาก็แสดงให้เห็นถึงประโยชน์จากโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆของจีน ในเมียนมาร์ อย่างเช่นสะพานอันนี้ "สะพานยาดานาบอน"ที่สร้างเสร็จในปี 2007 เชื่อมระหว่าเมียนมาร์เหนือกับใต้ บริษัทที่รับผิดชอบการก่อสร้างคือบริษัท CAMC เอนจิเนียริ่ง ซึ่งเป็นที่รัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ ก่อนที่สะพานนี้จะถูกสร้างขึ้นมา รถบรรทุกขนาดใหญ่จะต้องใช้เรือข้ามแม่น้ำ เพราะสะพานเก่าสร้างไว้โดยอังกฤษ ไม่แข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักของยานยนต์เหล่านี้


เขื่อนอันนี้: "เขื่อนเยวา"คือหนึ่งในเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และยังใช้สร้างกระแสไฟฟ้าให้กับเมือง"มันดาเลย์"
เขื่อนดูเหมือนจะเป็นเรื่องฉาวในเมียนมาร์ แต่เขื่อนนี้ในเยวานี้ ไม่ใช่แบบนั้น นักสิ่งแวดล้อม เหมาเหมาวู อธิบายไว้ว่า "เขื่อนเยวาไม่เพียงแต่ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังช่วยป้องกันน้ำท่วมและภัยพิบัติทางธรรมชาติอื่นๆได้ด้วย" แต่พอพวกเขาเริ่มพูดเรื่องเขื่อนมิดโสน พวกเขากลับพยายามเข้าข้างคำคัดค้านที่ฝ่ายค้านเป็นผู้สร้างขึ้นมาและ CNA เองก็ไม่เคยขุดค้นเลยว่า มีใครอยู่เบื้องหลังกลุ่มเหล่านี้บ้าง พอคุณรู้ว่าเป็นรัฐบาลสหรัฐนั่นเอง คุณก็จะเริ่มสงสัยในคำอ้างต่างๆ เหล่านี้ ที่ว่าเขื่อนจะส่งผลกับชีวิตและวัฒนธรรมของพวกเขา คนเหล่านี้คือคนที่ตกปลาบางสายพันธุ์จนสูญพันธุ์ในแม่น้ำเหล่านี้ และพวกเขาใช้วิธีเศรษฐกิจที่ไม่ยั่งยืน เพราะพวกเขาไม่สามารถเข้าถึงเศษฐกิจใหม่ได้


เพราะมีโครงการสร้างพื้นฐานไม่มากพอ โครงการเขื่อนจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างพื้นฐานเหล่านั้น สิ่งที่สหรัฐทำในการต่อต้านการพัฒนา พวกเขาไม่ได้ช่วยอะไรใครเลย


ยังมีอีกองค์กรหนึ่งนะครับ"องค์กรเอิร์ธไรท์สนานาชาติ" และเช่นเคย รูปที่พวกเขาเลือกใช้ในเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการเงินของพวกเขา คือรูปการต่อต้านการสร้างเขื่อนในเมียนมาร์ ถ้าคุณลองไปดูที่งบประมาณรายปีของพวกเขาแล้วหาโอเพ่นโซไซตี้ คุณก็จะเจอพวกเขาตรงนี้โครงสร้างอย่างสะพาน เขื่อน ถนน และทางรถไฟ ล้วนเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้ประเทศเป็นปึกแผ่นมั่นคง เวลาที่เราเชื่อมต่อประเทศต่างๆเข้าด้วยกันมันจะช่วยสร้างความสมานฉันท์ และยกระดับทั้งภูมิภาคบนโลกขึ้นไปได้ นั่นคือเหตุผลที่ชาติตะวันตกรุ่งเรืองขึ้นมา เพราะพวกเขามีโครงสร้างพื้นฐานที่พัฒนาไปมาแล้ว และตอนนี้พอเอเชียเริ่มพัฒนาจนใกล้ตามตะวันตกทันชาติตะวันตกก็ประกาศว่าต้องการเหนือประเทศอื่นๆทั่วโลก ในเอกสารนโยบายของพวกเขา ในเอกสารทางการของรัฐบาลสหรัฐ พวกเขาประกาศความต้องการจะ"ยืนหนึ่ง" ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิค อย่างชัดเจน ถ้าเราลองไปดูบทความเช่นอันนี้"โครงการเส้นทางสายไหมศตวรรษที่ 21 ของจีน หมายความว่าอย่างไรต่อแผนการของสหรัฐกันแน่?


หากปล่อยไปเรื่อยๆเส้นทางสายไหมใหม่ อาจเป็นภัยต่อการเป็นเจ้าโลกของวอชิงตันตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ได้" พวกเขาไม่พยายามจะใช้คำที่อ่อนลงด้วยซ้ำ ทั้งหมดมันก็แค่นั้นแหละครับ มันคือเรื่องของการหยุดพัฒนา ป้องกันไม่ให้เกิดความสมานฉันท์ ทำให้แน่ใจว่าการแตกแยกแก่งแย่งกันระหว่างชาติพันธุ์ต่างๆ ความขัดแย้ง และความขัดสนจะดำรงอยู่ นี่คือสิ่งที่พวกเขาทำเพื่อกดหัวภูมิภาคต่างๆเอาไว้นี่คือสิ่งที่จะทำให้พวกเขาสามารถครองอำนาจ เหนือทวีปต่างๆไว้ได้ โดยแลกกับความรุ่งโรจน์ สันติสุข และเสถียรภาพของทุกคนบนโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here