ทำความรู้จัก "ธิงค์เกอร์ LOS" โซลูชั่นการเงินที่ช่วยลด NPL ของบริษัทสินเชื่อ - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2564

ทำความรู้จัก "ธิงค์เกอร์ LOS" โซลูชั่นการเงินที่ช่วยลด NPL ของบริษัทสินเชื่อ


เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้หลายธุรกิจประสบปัญหาการขาดสภาพคล่อง โดยเฉพาะ SME รายเล็ก รวมไปถึงปัญหาการขาดเงินทุนของคนไทยที่ออกจากงานประจำและต้องการเริ่มธุรกิจเล็ก ๆ ของตัวเอง แต่กลับประสบปัญหาการปล่อยสินเชื่อจากธนาคารที่มีขั้นตอนยุ่งยากและใช้เวลานาน รวมไปถึงผู้ต้องการสินเชื่อบางรายที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนสินเชื่อที่เหมาะสมได้


หันมามองในมุมของผู้ปล่อยกู้ไม่ว่าจะเป็นธนาคารหรือสถาบันการเงินนั้น ต่างก็ต้องประสบปัญหาการพิจารณาอนุมัติเงินกู้ที่ยุ่งยากและซับซ้อนของระบบปัจจุบัน และด้วยสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปแต่เงื่อนไขในการปล่อยกู้ยังไม่เปลี่ยนตาม ทำให้คนที่อาจจะขาดความสามารถในการชำระหนี้ ได้รับอนุมัติให้กู้ ในขณะที่คนที่มีความสามารถชำระหนี้ กลับไม่ได้รับอนุมัติให้กู้ ซึ่งความเสี่ยงที่เกิดจากการปล่อยกู้ให้กับผู้ที่ไม่มีความสามารถในการชำระหนี้เงินกู้ เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง ยอดหนี้สะสมที่เกิดจากการไม่ชำระเงินงวด ค้างทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ทำให้ตัวเลขหนี้ค้างชำระเพิ่มสูงขึ้น และนำไปสู่ปัญหาหนี้สูญในที่สุด

ระบบการพิจารณาสินเชื่อแบบเก่า ปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาอาจจะไม่เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบัน และระยะเวลาที่ใช้ในการพิจารณาที่อาจจะนานเกินไป Thinker LOS เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ได้รับการพัฒนาจากบริษัท บล็อคฟินท์ จำกัด เป็นโซลูชั่นอัจฉริยะที่จะสามารถมาช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ เริ่มตั้งแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่รวดเร็ว และอนุมัติการกู้โดยไม่ต้องใช้คนพิจารณา แต่เป็นการถ่ายทอดความรู้ของคนเข้าไปสู่ระบบ Digital Decision Tree ของ Thinker LOS โดยไม่ต้องใช้เอกสารให้ยุ่งยาก ขั้นตอนการยื่นไม่ซับซ้อน และการช่วยลดปัญหาหนี้คงค้างหรือหนี้สูญ รวมไปถึงความสามารถเชื่อมต่อกับระบบยืนยันตัวตนแบบดิจิทัลในรูปแบบ NDID ได้อีกด้วย


Thinker LOS นอกจากจะเหมาะกับธุรกิจ B2B คือการสร้างโซลูชั่นให้กับธนาคารและสถาบันการเงินเพื่อทำ Digital Transformation ให้กับระบบเงินกู้ของตัวเองแล้ว ในอนาคตอันใกล้ บล็อคฟินท์ จะก้าวไปสู่การบริการแบบ B2B2C โดยจะเปิดตัว Loan Market Place แบบ Peer to Peer สำหรับประชาชนทั่วไป
ได้ใช้งานในนาม Finsdee.com เพื่อเป็นตัวกลางในการนำผู้กู้และผู้ให้กู้ รวมถึงสถาบันการเงินมาพบกัน โดยที่ Finsdee.com จะใช้ Thinker LOS เป็น Engine ในการพิจารณาสินเชื่อที่ผู้กู้ต้องการ รวมถึงจับคู่ผู้กู้และผู้ให้กู้ที่เหมาะสมให้ โดยที่ผู้กู้และผู้ให้กู้สามารถพิจารณาและตัดสินใจได้โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนเทคโนโลยีด้วยตัวเอง

Thinker LOS ได้รับการพัฒนาโดยบริษัทบล็อคฟินท์ (Blockfint) ที่มีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) และ Financial Technology ผู้ร่วมก่อตั้งมีประสบการณ์การทำงานในเทคโนโลยีนี้กว่า 20 ปีจาก Silicon Valley และได้พัฒนาเทคโนโลยีนี้เพื่อคนไทยโดยเฉพาะ โดยที่บล็อคฟินท์ได้มองว่า เทคโนโลยีนี้ไม่ควรถูกจำกัดการใช้งานเฉพาะสถาบันการเงิน แต่สามารถนำมาใช้ประโยชน์สำหรับประชาชนทั่วไปในลักษณะแพลตฟอร์มจับคู่ผู้กู้และผู้ให้กู้สำหรับ Peer to Peer ได้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจากบริษัท บล็อคฟินท์ จำกัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here