เชิญร่วมติดตามภารกิจ และผลงาน โครงการเซฟไทย แหล่งข้อมูลการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและประหยัด จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ประจำปี 2564-2565 - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2565

เชิญร่วมติดตามภารกิจ และผลงาน โครงการเซฟไทย แหล่งข้อมูลการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและประหยัด จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ประจำปี 2564-2565

โครงการเซฟไทย มีเป้าหมายในการรณรงค์การใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและประหยัด โดยจัดทำแหล่งข้อมูลที่ผู้ใช้ไฟฟ้าเข้าถึงได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว ซึ่งเหมาะสำหรับบุคคลทุกเพศ ทุกวัย อีกทั้งเซฟไทยยังมีการสื่อสารที่เป็นแบบแผน มีแนวคิดที่เข้าใจง่าย ในรูปแบบ อินโฟกราฟิกส์ คอนเทนท์ เกม คลิปวิดีโอ บทความ และ กิจกรรมประกวด เผยแพร่ความรู้ผ่านสื่อออนไลน์บนแพลตฟอร์มที่หลากหลาย เช่น เว็บไซต์ เซฟไทย.com Facebook Instagram Twitter และ Youtube ตามนโยบาย Digital Utility ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA)

ตั้งแต่กลางปี 2564 - จนถึงปัจจุบัน 2565 โครงการเซฟไทย ทำอะไรไปบ้าง
   1. เปิดตัวเว็บไซต์ทางการของโครงการเซฟไทย โดยภายในเว็บไซต์ได้มีการรวบรวมข้อมูล และความรู้ที่น่าสนใจแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
แหล่งข้อมูล/เกร็ดความรู้
 สำหรับปัญหาคาใจเรื่องไฟฟ้าที่ไม่รู้ว่าต้องไปถามใคร คำตอบไหนถึงถูก ความเชื่อที่อยากพิสูจน์ว่าผิดหรือไม่ เซฟไทยก็ได้รวบรวมมาไว้ให้แล้ว เช่น เรื่องที่หลายคนสงสัย ต้องทำอย่างไรเมื่อเครื่องใช้ไฟฟ้าโดนน้ำ? หรือ ความเชื่อที่ห้ามใช้โทรศัพท์ขณะฝนตก ไม่งั้นอาจเสี่ยงโดนฟ้าผ่า เป็นต้น
ข่าวสาร และกิจกรรม
 นอกจากสาระและข้อมูล เซฟไทย.com ก็ยังมีพื้นที่ข่าวสารและกิจกรรมไว้รวบรวมผลงานและประชาสัมพันธ์โดยเฉพาะ สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าที่อยากคอยติดตามความเคลื่อนไหวเพื่อร่วมสนุกกิจกรรมและชาเลนจ์ต่าง ๆ
บริการ
 นอกจากจะแบ่งปันความรู้ และเคล็ดลับดี ๆ สำหรับการใช้ไฟฟ้าให้ปลอดภัยและประหยัดแล้ว เซฟไทย.com ยังมีพื้นที่ไว้สำหรับนำเสนอบริการเสริมดี ๆ จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) แบบ One Stop Service อีกด้วย โดยมีบริการมากมายที่มาช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันให้ผู้ใช้ไฟทุกคน ไม่ว่าจะเป็น การตรวจเช็กระบบไฟฟ้าภายในบ้านพักอาศัยประจำปีไปกับ PEA Care and Service ที่ช่วยหาผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบระบบไฟฟ้า การมอบความสบายใจตลอดการขับขี่ยานยนต์ไฟฟ้าได้อย่างไร้กังวล กับ PEA Volta ที่คอยช่วยระบุหาตำแหน่งที่ตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า และบริการอื่น ๆ อีกมากมายจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA)
คำศัพท์ไฟฟ้าน่ารู้
 เนื้อหาความรู้ที่อ่านได้เข้าใจง่ายอาจมาพร้อมกับคำศัพท์เฉพาะที่ผู้ใช้ไฟฟ้าหลายคนไม่คุ้นชิน เซฟไทยจึงเพิ่มเนื้อหาด้านคลังคำศัพท์น่ารู้ที่ช่วยให้ผู้ใช้ไฟฟ้ามีความเข้าใจในการใช้ไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน รวมถึงคำศัพท์บางคำก็สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วย เช่น การจะเลือกซื้อปลั๊กพ่วง ควรเลือกปลั๊กพ่วงที่มีม่านนิรภัย หรือ อย่าเข้าใกล้บริเวณเสาไฟฟ้าที่มีลูกถ้วยอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นต้น
   2. เพิ่มช่องทางการสื่อสาร และการมีส่วนร่วมทาง Social Media
 เซฟไทยเล็งเห็นถึงโอกาสของยุคดิจิทัลในการเข้าถึงผู้ใช้ไฟฟ้าได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น เพราะในปี 2564 ที่ผ่านมาโครงการเซฟไทยได้เพิ่มช่องทางการสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้นจากเดิมทีที่มีเฉพาะ Facebook เซฟไทยได้ขยายแพลตฟอร์มไปถึง Instagram, Twitter, Youtube ด้วยกลยุทธ์ Digital Touchpoint เพื่อรองรับพฤติกรรมของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ที่ไม่ว่าผู้ใช้ไฟฟ้าจะอยู่ที่ดิจิทัลแพลตฟอร์มใดก็สามารถเข้าถึงจะติดตามสาระและบทความการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและประหยัดได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้โครงการเซฟไทยยังพลิกโฉมเนื้อหาเกี่ยวกับไฟฟ้าให้กระชับและเข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างเคสที่เกิดขึ้นจริงเพื่อให้ผู้อ่านเข้าถึงเนื้อหาและนำไปปรับใช้ได้ง่ายยิ่งขึ้น
   3. กิจกรรม Secret Santa มอบของที่ระลึกให้ผู้ติดตามโครงการเซฟไทย ช่วงเทศกาลปีใหม่ ยังไม่หมดเพียงเท่านี้โครงการเซฟไทยได้เล็งเห็นโอกาสดี ๆ ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว คืนความสุขแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าให้หันมาสนใจการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและประหยัดมากขึ้น จัดแคมเปญส่งท้ายปีพ.ศ. 2564 ชื่อ 'เซฟไทย Secret Santa’ เพียงผู้ร่วมกิจกรรมแสดงความคิดเห็นเรื่อง “ใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและประหยัดอย่างไร” หลังจากนั้นทางโครงการก็จะจัดส่งของขวัญเป็นถุงผ้าพกพาพับได้น่ารัก ๆ ให้แก่ผู้ร่วมกิจกรรมทุกคนไปใช้ถึงบ้าน แทนคำขอบคุณสำหรับการร่วมกิจกรรมในครั้งนี้
โดยแคมเปญดังกล่าวมีผู้ร่วมกิจกรรมและแสดงความคิดเห็นกว่า 1,000 คน เป็นปรากฏการณ์การแลกเปลี่ยนความรู้ในการใช้ไฟฟ้าทางออนไลน์ที่มีคนพูดถึง ถูกแชร์ และมีการเข้าถึงมากกว่า 500,000 ครั้งเลยทีเดียว

4. กิจกรรม เซฟไทย CHALLENGE ปี 2 อีกหนึ่งกิจกรรมที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ แคมเปญ #เซฟไทยชาเลนจ์ปี2 เป็นอีกหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการรณรงค์การใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและประหยัด หรือ SAFESAVETHAI (เซฟไทย) ที่ถูกจัดต่อเนื่องมาจากปี 2563 ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) โดยมีเป้าหมายคือการสร้างการรับรู้ ให้มีส่วนร่วมในการทำคอนเทนต์อย่างสร้างสรรค์ เพื่อเป็นตัวช่วยสื่อสารเชิญชวนให้คนไทยใช้ไฟฟ้าอย่างใส่ใจและเพิ่มความระมัดระวังการใช้งานมากยิ่งขึ้น
สำหรับแคมเปญนี้มีผู้ร่วมกิจกรรมเกือบ 3,000 คน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวถูกจัดมาตั้งแต่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2564 จนถึง 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565 โดยความร่วมมือระหว่างโครงการเซฟไทยของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) และ บริษัท เอ็กซ์ตร้าไนซ์ จำกัด ที่ปรึกษาทางด้านการตลาด ได้ร่วมกันออกแบบกลยุทธ์กิจกรรมครั้งนี้ในรูปแบบเกมิฟิเคชั่น (Gamification) เพื่อกระตุ้น การเข้าถึง การจดจำ และสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมด้วยวิธีการที่สนุกสนาน ที่จะนำไปสู่การปรับพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัย และประหยัดได้ง่ายยิ่งขึ้น

ทางโครงการได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมตั้งแต่ระดับ เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป สามารถนำไอเดียที่ตนมีผนวกกับ ‘ไอเทมลับ’ ที่ทางโครงการจัดส่งให้ถึงบ้าน โดยผู้ร่วมกิจกรรมทุกท่านจะยังไม่รู้ว่าว่า ‘ไอเทมลับ’ นั้นคืออะไรล่วงหน้า และต้องนำมาผลิตเป็นคอนเทนต์ในสไตล์ของคุณเอง โดยมีรางวัลให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนเป็น ‘ไอเทมลับ’ และ รางวัลสำหรับผู้ชนะในลำดับต่าง ๆ กว่า 100 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 500,000 บาท

เป้าหมายของโครงการเซฟไทย และกิจกรรมในอนาคต ทางโครงการเล็งเห็นประโยชน์ของเทคโนโลยีดิจิทัลในปัจจุบัน ที่จะสามารถเชื่อมองค์กรให้ใกล้ชิดผู้คนได้มากขึ้นและไม่หยุดสรรค์สร้างสื่อดิจิทัลในแพล็ตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อให้ข้อมูลที่สร้างสรรค์อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นความรู้ความเข้าใจในเรื่องการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและประหยัดแนวใหม่ ที่สอดคล้องต่อไลฟ์สไตล์ในยุคปัจจุบัน โดยโครงการเซฟไทยนั้นจะไม่หยุดพัฒนาและนำเสนอความรู้ เพื่อเติบโต ผลักดันและพัฒนาความรู้ในสังคมไปพร้อม ๆ กัน และแน่นอนว่าปีนี้ทุกคนจะได้พบกับก้าวต่อไป และกิจกรรมใหม่ ๆ จากโครงการเซฟไทย โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) เร็ว ๆ นี้แน่นอน

ติดตามข้อมูลเกร็ดความรู้การใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัย และประหยัด ข่าวสาร และบริการของ PEA ได้ผ่าน    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here