“อเมริกันสแตนดาร์ด” ประกาศผลผู้ชนะเลิศการแข่งขัน AMERICAN STANDARD DESIGN AWARD (ASDA) 2023 ‘A Home to Love, A Space for Everyone’ เปิดโลกแห่งจินตนาการใหม่ในการสร้างสรรค์พื้นที่อยู่อาศัย สำหรับการอยู่ร่วมกันของคนในหลายช่วงวัย - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2566

“อเมริกันสแตนดาร์ด” ประกาศผลผู้ชนะเลิศการแข่งขัน AMERICAN STANDARD DESIGN AWARD (ASDA) 2023 ‘A Home to Love, A Space for Everyone’ เปิดโลกแห่งจินตนาการใหม่ในการสร้างสรรค์พื้นที่อยู่อาศัย สำหรับการอยู่ร่วมกันของคนในหลายช่วงวัย


กรุงเทพฯ 19 กรกฎาคม 2566 – ลิกซิล (LIXIL) ผู้บุกเบิกผลิตภัณฑ์เพื่อการจัดการน้ำและที่อยู่อาศัย มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะประกาศให้ทราบผลผู้คว้ารางวัลชนะเลิศ (Grand Prize) ในเวทีการประกวดออกแบบ American Standard Design Award หรือ ASDA ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประจำปี 2566


ASDA เป็นเวทีการแข่งขันประกวดออกแบบพื้นที่ใช้สอยในห้องน้ำ โดยมีเป้าหมายเพื่อเฟ้นหาสุดยอดนักออกแบบรุ่นใหม่ที่มีความมุ่งมั่นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ด้วยการสร้างพื้นที่ให้นักออกแบบมีโอกาสนำเสนอผลงาน โดยเวทีการประกวด ASDA ในปีนี้ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามด้วยยอดลงทะเบียนจำนวน 1,500 รายการ จาก 10 ประเทศ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) ได้แก่ ออสเตรเลีย กัมพูชา อินเดีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม

ในปีนี้ ASDA จัดการประกวดในประเภทการออกแบบพื้นที่ใช้สอยในห้องน้ำของที่พักอาศัย (Residential Bathroom Space Design) โดยเน้นความสำคัญด้านความสวยงามของห้องน้ำสำหรับที่อยู่อาศัยของคนเมืองในกลุ่มเซกเมนต์ระดับกลางถึงบน ด้วยพื้นที่ใช้สอยที่จำกัดและมีคนต่างวัยอาศัยร่วมกัน นักออกแบบจึงต้องปรับเปลี่ยนและสร้างพื้นที่อยู่อาศัยอเนกประสงค์ที่ตอบรับความสมดุลระหว่างพื้นที่ส่วนตัวและพื้นที่ส่วนกลาง การประกวดออกแบบครั้งนี้จะทลายกรอบเดิม ๆ ของการออกแบบ โดยเสนอโจทย์ที่ท้าทายให้นักศึกษาได้สร้างสรรค์ห้องน้ำที่ปลอดภัย ถูกสุขอนามัย และสะดวกสบาย ตลอดจนเป็นที่ชื่นชอบของสมาชิกทุกคนในครอบครัว


ผู้ที่ได้รับรางวัลที่หนึ่งจากแต่ละประเทศจะเข้าสู่รอบการแข่งขันระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และผลงานดังกล่าวจะได้รับการตัดสินโดยคณะกรรมการตัดสินระดับภูมิภาคเพื่อเฟ้นหาผู้สมควรได้รับรางวัลชนะเลิศ (Grand Prize) เพื่อชิงเงินรางวัลมูลค่า 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศยังได้เข้าร่วมพิธีมอบรางวัลที่จัดขึ้นที่สิงคโปร์ และเยี่ยมชมศูนย์ การออกแบบลิกซิล (LIXIL Design Centre) ซึ่งเป็นโอกาสที่ได้พบปะและแลกเปลี่ยนความรู้กับทีมออกแบบระดับโลกของลิกซิล

นักศึกษาผู้คว้ารางวัลชนะเลิศระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (Asia-Pacific Award Grand Prize Winner) ในปีนี้ ได้แก่ Sin Ponleu นักศึกษาชาวกัมพูชาจากมหาวิทยาลัยเทียนจิน (Tianjin University) โดยนำเสนอผลงานการออกแบบห้องน้ำชื่อว่า “One Space, One Love” ที่มุ่งเน้นการตอบสนองความต้องการการใช้งานของสมาชิกทุกคนในบ้าน ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้ใหญ่ และเด็ก ๆ พื้นที่ของห้องน้ำได้รับการจัดสรรออกเป็น 4 ส่วนเพื่อให้ทุกคนสามารถใช้ห้องน้ำได้พร้อม ๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ส่วนอาบน้ำของเด็ก ๆ หรือผู้ใหญ่ พื้นที่ทำความสะอาดเสื้อผ้า หรือแม้กระทั่งสปาส่วนตัว


“กว่า 140 ปีแล้วที่อเมริกันสแตนดาร์ดได้ยกระดับมาตรฐานอย่างต่อเนื่องในการนำเสนอโซลูชันห้องน้ำที่ผสมผสานการ ออกแบบอย่างมีจุดมุ่งหมายควบคู่ไปกับเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำนำหน้า ด้วยความเชี่ยวชาญเชิงลึกในอุตสาหกรรมนี้และการออกแบบของเรา เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับสถาปนิกและนักออกแบบชั้นนำในการจัดการแข่งขัน ASDA 2023 อเมริกันสแตนดาร์ดได้รับความไว้วางใจจากรุ่นสู่รุ่นด้วยการเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งและเชื่อถือได้ และธีม ASDA ของปีนี้ต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษาสาขาการออกแบบได้สร้างสรรค์พื้นที่ภายในห้องน้ำที่น่าใช้งานซึ่งคนทุก เจเนอเรชันในบ้านจะชื่นชอบ ในขณะเดียวกันก็ได้แข่งขันประชันไอเดียกับเพื่อน ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอีกด้วย” ออดรีย์ โหย่ว ลีดเดอร์ ประเทศไทย และกลุ่มประเทศอินโดไชน่า กลุ่มบริษัท ลิกซิล, ธุรกิจเทคโนโลยีการใช้น้ำ เอเชียแปซิฟิก (LWT APAC) กล่าว


สำหรับผลการตัดสินระดับประเทศ ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ มาริษา ชนประชา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จากผลงานที่มีชื่อว่า ‘Love Through’ โดยห้องน้ำถือเป็นพื้นที่ส่วนกลางภายในบ้านที่สมาชิกทุกคนใช้ร่วมกัน การออกแบบจึงต้องตอบโจทย์ผู้ใช้งานทุกช่วงวัยและคำนึงถึงการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัว แนวคิด ‘Space and Interaction’ จึงถูกนำมาใช้ในงานออกแบบชิ้นนี้ ด้วยการใช้ช่องเปิดในการเปิดรับมุมมองและลดความทึบตันของ Space และยังเพิ่ม Functions ต่าง ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ในการใช้ห้องน้ำ “หนูรู้สึกตกใจผสมดีใจตั้งแต่ประกาศผลว่าเข้ารอบ 7 คนสุดท้าย จนได้รางวัลชนะเลิศระดับประเทศ ไม่เคยคิดว่างานออกแบบชิ้นนี้จะพาหนูมาไกลได้ขนาดนี้ มันเกินคาดมากจริง ๆ ค่ะ ตลอดการแข่งขันทำให้หนูได้เรียนรู้ถึงมุมมองใหม่ ๆ และทักษะอื่น ๆ อีกมากมายที่เป็นประโยชน์อย่างมาก หนูจะนำสิ่งเหล่านี้ไปพัฒนาต่อยอดเพื่อการเป็นนักออกแบบที่ดีในอนาคตให้ได้ค่ะ” มาริษากล่าวถึงผลงานและความประทับใจที่ได้รับจากการประกวดครั้งนี้


พรรวษา น้อยธรรมราช คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากผลงานที่มีชื่อว่า ‘A Space that is more than a bathroom’ กล่าวว่า
“Learn & Relax เป็นคอนเซปต์การออกแบบให้ห้องน้ำเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่สามารถสร้างความผ่อนคลายและสร้างการเรียนรู้ได้ โดยสื่อออกมาทางเส้นสายที่โค้งมน และพื้นที่การใช้งานที่ไม่ซับซ้อน” พรรวษากล่าวเพิ่มเติมว่า “รู้สึกตื่นเต้นและดีใจ ภูมิใจในผลงานของตนเองที่สามารถผ่านเข้ารอบได้ ซึ่งมันตอกย้ำว่าแนวความคิดของเราสามารถที่จะพัฒนาและต่อยอดไปได้อีก”


“การที่ผมได้กลับบ้านไปหาครอบครัวในช่วงปิดเทอมทำให้ผมรู้สึกว่าการใช้ชีวิตในชนบทดูจะธรรมดาเรียบง่าย อยู่แล้วสบายใจ ตอนที่ผมคิดงานทำให้ผมนึกถึงช่วงเวลาที่ทุกคนได้พูดคุยกันในเวลาทานข้าวซึ่งทำให้คนในครอบครัวใกล้ชิดกันมากขึ้น ผมจึงอยากใช้ช่วงเวลานี้มาเป็นแนวคิดในการออกแบบห้องน้ำที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถพูดคุยกันได้ ไม่ตัดขาดจากห้องน้ำแบบเดิมที่เคยเป็น ผมจะนำประสบการณ์จากการประกวดครั้งนี้ทั้งการออกแบบที่ตอบโจทย์คนทุกช่วงวัย การคิดสิ่งใหม่ ๆ ที่นอกกรอบ และคำแนะนำจากคณะกรรมการไปปรับใช้กับการเรียนหรืองานอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต” วุฒิชัย โคตรชา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เจ้าของผลงาน ‘Lao – reuang’ กล่าวถึงความภูมิใจที่มีส่วนร่วมในการประกวดครั้งนี้

ผลงานที่ส่งเข้ามาทั้งหมดได้รับการประเมินอย่างรอบคอบจากคณะกรรมการตัดสินผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 17 รายที่ล้วนแล้วแต่เป็นผู้นำในสายงานของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นจากบริษัทสถาปัตยกรรมที่มีชื่อเสียง สถาปนิกมืออาชีพ และนักออกแบบภายในที่เป็นที่รู้จักจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ผลงานที่ส่งเข้าแข่งขันทั้งหมดได้รับการประเมินตามเกณฑ์หลัก 4 ประการ ได้แก่ การออกแบบอย่างมีจุดมุ่งหมาย (Purposeful Design) สไตล์ที่ดึงดูด (Inviting Style) ความคิดริเริ่ม (Originality) และการใช้งานจริง (Feasibility)

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนักออกแบบรุ่นใหม่และผลงานที่ชนะรางวัลได้ที่เว็บไซต์ของ ASDA ทาง https://asda.americanstandard-apac.com/winners-2023

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here