ยิ่งใหญ่ อลังการ สืบสานประเพณี งานตรุษจีนปากน้ำโพ 2563 "104 ปี อัตลักษณ์ประเพณี วิถีแห่งศรัทธา" งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ – เจ้าแม่ปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์ เสริมสิริมงคลให้ชีวิตตลอดปี - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ยิ่งใหญ่ อลังการ สืบสานประเพณี งานตรุษจีนปากน้ำโพ 2563 "104 ปี อัตลักษณ์ประเพณี วิถีแห่งศรัทธา" งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ – เจ้าแม่ปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์ เสริมสิริมงคลให้ชีวิตตลอดปี



เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2562 เวลา 18.30 น. ณ บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อ - เจ้าแม่หน้าผา ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ คณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ–เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2562-2563 จัดงานแถลงข่าวงานตรุษจีนปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ ประจำปี 2563 “104 ปี อัตลักษณ์ประเพณี วิถีแห่งศรัทธา” (งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ – เจ้าแม่ปากน้ำโพ) ระหว่างวันที่ 18 มกราคม -29 มกราคม 2563 รวม 12 วัน 12 คืน โดยมี นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์, นายอิทธิ สุเมธโชติเมธา ประธานคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2562-2563 นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครสวรรค์ นายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ และ คุณจิตรา หมีทอง ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ ร่วมแถลงข่าว


ภายในงานแถลงข่าวมีการจำลองขบวนแห่ของคณะการแสดงต่าง ๆ ทั้ง การเชิญธงมิตรภาพไทย-จีนคณะเสือ สิงโต 5 คณะ (ไหหนำ-ฮกเกี้ยน-ปักกิ่ง-ฮากกา-กวางตุ้ง) มังกรทอง เอ็งกอพะบู้ เด็กรำถ้วย คณะนางฟ้า และคณะแสดงจากองค์กรต่าง ๆ ทั้งนี้คณะต่าง ๆ เกิดจากการรวมตัวของชาวไทยเชื้อสายจีน หลากหลายกลุ่มภาษา เพราะปากน้ำโพขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองคนจีน 5 ภาษา ที่ยังคงรักษาประเพณีอันดีงามนี้ และดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างสามัคคีมายาวนานกว่า 104 ปี สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก 


นายอิทธิ สุเมธโชติเมธา ประธานคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2562-2563 กล่าวถึง แนวคิด รูปแบบการจัดงาน และไฮไลท์ที่จะเกิดขึ้นในงานครั้งนี้ว่า งานในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิดการรักษาประเพณีโบราณ ซึ่งมีเพียงที่เดียวในประเทศไทย ที่ยังคงสืบทอดประเพณีการแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่มากว่า 104 ปี ด้วยพลังศรัทธาของผู้คนในชุมชนทุกเชื้อชาติ ที่ผสานความร่วมมือกัน ผ่านการแสดงจากคณะต่าง ๆ รถขบวนแห่วิจิตรตระการตา รวมไปถึงการตกแต่งเมืองให้มีบรรยากาศฉลองเทศกาลตรุษจีนไปทั่วทั้งเมือง ภายใต้แนวคิด “อัตลักษณ์ประเพณี วิถีแห่งศรัทธา” การจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ถือเป็นประเพณีสำคัญที่ชาวตลาดปากน้ำโพได้สืบทอดต่อกันมา ยาวนาน และในปี 2562-2563 นี้ ถือเป็นปีที่ 104 โดยในทุก ๆ ปีจะมีการอัญเชิญองค์เจ้าพ่อเจ้าแม่แห่รอบตลาดปากน้ำโพ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ประชาชน รวมถึงร้านค้าต่าง ๆ โดยงานในปีนี้ จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม ถึง 29 มกราคม 2563 เป็นระยะเวลา 12 วัน 12 คืน โดยวันแห่กลางคืน คือ วันที่ 27 มกราคม 2563 และการแห่กลางวัน คือ วันที่ 28 มกราคม 2563 


ทางคณะกรรมการฯได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพที่มีมายาวนาน จึงได้จัดเตรียมกิจกรรมที่น่าสนใจต่าง ๆ ภายในงานมากมายเพื่อเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดนครสวรรค์และจังหวัดใกล้เคียง รวมไปถึงนักท่องเที่ยวทั่วประเทศทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้มาร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่จังหวัดนครสวรรค์ ตลอดช่วง 12 วัน 12 คืน ผู้เข้าร่วมงานจะได้สักการะบูชาองค์เจ้าพ่อเจ้าแม่สำคัญของชาวตลาดปากน้ำโพ ที่อัญเชิญมาประดิษฐานรวมไว้ ณ ศาลเจ้าชั่วคราว ปีละ1 ครั้งเท่านั้น และไฮไลท์สำคัญในปีนี้ คือ การจำลองหมู่บ้านจีนโบราณ ขนาดเท่าของจริง บนถนนศรีไกรลาศ ถือเป็นถนนวัฒนธรรมของเรา ทุกท่านจะได้พบกับบรรยากาศบ้านจีนโบราณ ได้ถ่ายรูปกับประตูเมืองและบ้านเรือนสวยๆ ได้ถ่ายรูปร่วมกับมังกร เอ็งกอร์ สิงโตคณะต่าง ๆ และพบการแสดงดนตรีจีน และการแสดงวัฒนธรรมไทยจีนร่วมสมัยบนเวทีต้นแม่น้ำเจ้าพระยาตลอดทุกวัน 


ณ บริเวณหาดทรายจะพบกับลานบุญแก้ชงสุดยิ่งใหญ่ตระการตาขนาด 1,600 ตารางเมตร เพื่อให้ทุกท่านได้ทำบุญแก้ชงเพื่อความเป็นสิริมงคล ณ ลานบุญแห่งนี้ และพบประติมากรรมทรายครั้งแรกในงานตรุษจีนนครสวรรค์ รวมไปถือการแสดงจากศิลปินชื่อดังมากมาย และการแสดงของลูกหลานชาวนครสวรรค์จากสถาบันต่าง ๆ บนเวทีใหญ่ ณ หาดทรายริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีฉากหลังตระการตาเป็น พาสาน Landmark แห่งใหม่ของจังหวัดนครสวรรค์ และกิจกรรมพิเศษสุดของงานในปีนี้เป็นการผสานงานประเพณี คู่กับเทคโนโลยีอันทันสมัย ครั้งแรกในประเทศไทย กับกิจกรรม AR ขุมทรัพย์ 3 มิติ เพื่อลุ้นชิงรางวัลรถมอเตอร์ไซด์และ โทรศัพท์มือถือ I Phone11 ทั้งยัง เพิ่มเติมความสุขทั่วทั้งงาน กับกิจกรรม RC ค้นหาขุมสมบัติ เพื่อสะสมรับพวงกุญแจ 12 แบบ ตลอด 12 วัน 12 คืน และในงานนี้ได้รวบรวมร้านอาหารชื่อดังมากมายในทุกท่านได้อิ่มท้องบนถนนวิถีนักชิม และ อิ่มใจกับการช้อปปิ้ง บนถนนวิถีนักช้อป ตลอดเส้นทางสายไหมของเรา 


ด้าน นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ประธานในงาน กล่าวถึง ความร่วมมือร่วมใจกันของคณะกรรมการจัดงานฯ และความสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ในการร่วมสร้างสรรค์และสืบสานประเพณีสำคัญของพี่น้องชาวไทย ชาวจีน และ คนไทยเชื้อสายจีน ในจังหวัดนครสวรรค์ ว่าผมในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้เห็นความทุ่มเท ความร่วมแรงร่วมใจ ของคณะกรรมการจัดงานฯ ความสนับสนุนจากทุกภาคส่วนทั้งจากทางภาครัฐ และภาคเอกชน ที่ต่างร่วมกันสร้างสรรค์ให้เกิดงานประเพณีโบราณ ประจำจังหวัดนครสวรรค์ โดยในปีนี้ทางคณะกรรมการฯยังนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาผสมผสานให้งานเกิดความน่าสนใจ และดึงดูดนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัยมายังงานนี้ ซึ่งทำให้ผมมั่นใจว่าจะเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดเราได้ดี ตลอดระยะเวลา12วัน 12คืน อีกด้วย 

ส่วนที่เป็นอัตลักษณ์ของงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ และได้รับความสนใจจำนวนมาก คือ ขบวนแห่กลางคืนวันที่ 27 ม.ค.2563 และขบวนแห่กลางวัน วันที่ 28 ม.ค. 2563 ซึ่งเป็นรูปแบบขบวนแห่ที่จัดอย่างยิ่งใหญ่และต่อเนื่องมาเป็นเวลาถึง 104ปี อันเป็นประเพณีที่รวมไว้ซึ่งความศรัทธาของชาวตลาดปากน้ำโพ ผมจึงอยากเชิญชวนทุกท่าน อย่าพลาดมาเที่ยวชมงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพในปีนี้ และขอยืนยันว่าเราพร้อมที่จะต้อนรับทุกท่าน มั่นใจได้ว่าทุกท่านจะมีความสุข เพลิดเพลิน และได้เห็นถึงความศรัทธา สามัคคีของคนในจังหวัดนครสวรรค์ที่ร่วมมือกันรักษาประเพณีนี้ไว้ให้คงอยู่ตลอดมา


ในส่วนของ นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครสวรรค์ กล่าวถึงการร่วมส่งเสริมและสนับสนุนงานสำคัญการสืบสานประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นกันมายาวนาน ว่า “ททท.มีความยินดีและเต็มใจอย่างยิ่งในการสนับสนุน งานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพและการฉลองเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ ครั้งที่ 104 งานเทศกาลท่องเที่ยวระดับอินเตอร์ ภายใต้ความศรัทธาของวิถีชุมชน ภายใต้ความสามัคคีที่ยังคงดำรงประเพณีโบราณที่อาจสูญหายไปแล้วจากประเทศต้นกำเนิด แต่ยังคงไว้ในปฏิทินท่องเที่ยวของจังหวัดนครสวรรค์ ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศและทั่วโลก เพื่อให้นครสวรรค์เป็นจุดหมายปลายทางสำคัญที่นักท่องเที่ยวต้องมาเยือนที่จังหวัดของเราในช่วงเทศกาลตรุษจีนในปี 2563 นี้ เพราะนอกจากจะเป็นการรักษาความเป็นอัตลักษณ์โบราณ การสืบต่อของประเพณีสู่รุ่นลุกรุ่นหลานมายาวนานกว่า 104 ปี นับเป็นสิ่งที่หาได้ยากขึ้น ในยุคดิจิตอลเช่นนี้ แต่ชาวตลาดปากน้ำโพ กลับยังคงไว้ซึ่งประเพณีโบราณ และผสมผสานด้วยเทคโนโลยีร่วมสมัย จึงเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวในทุกช่วงวัย ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ เพราะในงานนี้รวบรวมทั้งศรัทธา การสักการะองค์เจ้าพ่อเจ้าแม่ การทำบุญแก้ชง รวมไปถึงความสนุกสนานจากกิจกรรม RC และ AR 3 มิติ และที่ขาดไม่ได้สำหรับนักท่องเที่ยวในยุคนี้ คือ การถ่ายรูปกับเมืองจีนโบราณจำลอง ขนาดเท่าของจริง ตลอดถนนสายวัฒนธรรม บนถนนศรีไกรลาศ” 


นายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ กล่าวถึง ความร่วมมือ พร้อมให้การสนับสนุนงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ถือเป็นประเพณีนี้สำคัญของนครสวรรค์ “ทางเทศบาลฯ ให้การสนับสนุนในหลายส่วนงาน ทั้งการจัดเตรียมพื้นที่หาดทรายบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา การสนับสนุนการให้พื้นที่จัดงาน ทั้งบริเวณริมเขื่อนจุดจัดงาน หาดทราย และจุดต้นขบวนบริเวณเทศบาลนครนครสวรรค์ นอกจากนั้นยังอำนวยความสะดวกในเรื่องของสถานที่ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์บริเวณรอบเทศบาลเมือง การจัดเตรียมพื้นที่บริเวณ พาสาน สำหรับบริการนักท่องเที่ยว รวมไปถึงการดูแลความสะอาดภายในบริเวณงาน เพื่อให้การดำเนินงานไปอย่างลื่นไหลและต่อเนื่อง ตรุษจีนปากน้ำโพ เป็นการสืบสานประเพณีสำคัญของจังหวัด ทางเทศบาลจึงยินดีและพร้อมที่จะให้การสนับสนุน คณะกรรมการจัดงานฯ ตลอด 12 วัน 12 คืน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีความรู้สึกประทับใจตลอดทั้งงาน และช่วยกันสืบสานประเพณีของเราต่อไป” 


คุณจิตรา หมีทอง ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวถึง การร่วมสนับสนุนงานประเพณีสำคัญนี้ เพื่อร่วมสืบทอดเจตนารมณ์ของบรรพบุรุษนำมาซึ่งความรักและสามัคคีของชาวจังหวัดนครสวรรค์ ทั้งยังสืบสานประเพณีสำคัญให้เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดนครสวรรค์ ว่า “ในนามขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ รู้สึกดีใจ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงานประเพณีสำคัญของจังหวัดนครสวรรค์เช่นนี้ในทุก ๆ ปี ประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพนี้ เกิดขึ้นจากชุมชนชาวจีนโบราณ ที่อาศัยอยู่บริเวณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา นับแต่ครั้งที่มีโรคระบาด จนโรคร้ายได้คลี่คลายลง ก่อกำเนิดศรัทธาจนกลายเป็นประเพณีสำคัญมาจนถึงปัจจุบัน จึงทำให้จังหวัดนครสวรรค์ นอกจากจะเป็นเป็นที่รู้จักในนามต้นกำเนิดแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว ยังเป็นต้นกำเนิดประเพณีโบราณ และคณะการแสดงต่าง ๆ ที่เกิดจากชาวจีนลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างแท้จริง” 


จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมงานพร้อมเสริมความสิริมงคล ในงานตรุษจีนปากน้ำโพ "104 ปี อัตลักษณ์ประเพณี วิถีแห่งศรัทธา" (งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ – เจ้าแม่ปากน้ำโพ) ประจำปี 2563 ห้ามพลาด !!! กิจกรรมที่น่าสนใจให้ชมและร่วมสนุกมากมาย ตลอด 12 วัน 12 คืน ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม ถึง 29 มกราคม 2563 นี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here