วิกฤตช้างไทย เหตุนักท่องเที่ยวหาย ช้างนับพันชีวิตต้องต่อสู้กับความหิวโหย หลังโครงการช้างหลายสิบแห่งปิดตัวเพราะสูญรายได้ - Siamtimes.net

Breaking

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

นิทรรศการ งานมหกรรม

การสื่อสาร

วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563

วิกฤตช้างไทย เหตุนักท่องเที่ยวหาย ช้างนับพันชีวิตต้องต่อสู้กับความหิวโหย หลังโครงการช้างหลายสิบแห่งปิดตัวเพราะสูญรายได้


เชียงใหม่ – ศูนย์บริบาลช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และโครงการช้างอีกมากต้องหยุดให้บริการเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งไม่ใช่เพียงส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของช้างเหล่านี้ แต่อาจลามไปถึงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยในอนาคตหากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงที


คุณเล็ก แสงเดือน ชัยเลิศ เจ้าของศูนย์บริบาลช้าง และผู้ก่อตั้งมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ แสดงความคิดเห็นว่า “เชื่อว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้นสาหัสจนอาจส่งผลให้โครงการช้างต่างๆต้องปิดตัวอย่างถาวร ซึ่งจากการที่ไม่มีนักท่องเที่ยว ทำให้ไม่มีรายได้เพียงพอต่อการเลี้ยงดูช้าง และการที่ช้างต้องถูกล่ามโซ่เนื่องจากช้างเริ่มทำร้ายกันเอง บางเชือกมีบาดแผลที่เกิดจากการช่วงชิงแย่งอาหาร ส่วนแม่ช้างที่กำลังท้องก็มีความเครียดสูง ไม่แข็งแรง ไม่สบายตัวเพราะไม่พอใจที่ถูกล่าม”

ทั้งนี้เมื่อถามว่า จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป คุณเล็กกล่าวว่า หากไม่ได้รับความช่วยเหลือในเร็ววัน ช้างเหล่านี้อาจทนต่อความหิวโหยไม่ไหวจนถึงขั้นเสียชีวิต หรืออาจถูกนำไปเดินขออาหารตามท้องถนน อีกทางเลือกคือขายให้กับสวนสัตว์หรือส่งกลับคืนไปยังธุรกิจค้าไม้ที่ช่วยเหลือมา ซึ่งในปี 2532 ได้มีการออกคำสั่งห้ามใช้แรงงานช้างอย่างการลากซุงสำหรับธุรกิจดังกล่าวเพราะถือเป็นการทารุณกรรม มันเป็นสิ่งที่ช้างเหล่านี้ไม่สมควรต้องเจอ แต่ก็อาจหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากไม่ได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินในเร็วๆ นี้

นอกจากนั้น ยังมีสัตว์กว่าสามพันชีวิตที่อาศัยอยู่ที่ศูนย์บริบาลช้างล้วนต้องการความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์พิการทางร่างกายหรือจิตใจ ซึ่งการออกมาขอความช่วยเหลือด้านการเงินอย่างเร่งด่วนในครั้งนี้ก็เพื่อเป็นค่าอาหารและยา รวมทั้งยังมีช้างหลายเชือกที่ต้องการการดูแลและให้ยาอย่างต่อเนื่อง


ในวันที่ 25 มีนาคม คุณเล็กส่งข้อความผ่านหน้าเฟซบุ๊กของเธอเพื่อขอบคุณผู้บริจาค โดยมีใจความว่า ทางมูลนิธิได้ติดต่อไปยังโครงการช้างเกือบสามสิบแห่งที่ได้รับผลกระทบเพื่อช่วยกันหาทางออก ซึ่งความช่วยเหลือเหล่านี้เกิดขึ้นได้เพราะน้ำใจของทุกคนที่ช่วยกันบริจาค ไม่ว่าจะน้อยหรือมาก ทุกยอดล้วนต่อชีวิตให้กับสัตว์เหล่านี้ทั้งสิ้น โดยเงินบริจาคทุกบาทสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ และเงินบริจาคที่ศูนย์บริบาลช้างได้รับจะถูกนำไปช่วยเหลือค่ายอนุรักษ์และโครงการช้างอื่นๆ ตามที่เห็นสมควร

ช่องทางการบริจาค
ผ่านเว็บไซต์ TRUNKS UP (https://jointrunksup.org) องค์กรที่ให้ความช่วยเหลือในการระดมทุน สามารถบริจาคได้มากถึงหนึ่งล้านสี่แสนบาท

ผ่านบัญชีธนาคาร 
  -ชื่อบัญชีมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม หมายเลขบัญชี 407-2-33888-5 ธนาคารกสิกรไทย สาขาถนนช้างคลาน เชียงใหม่
  -ชื่อบัญชีมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เลขที่บัญชี 508-6-05737-6 ธนาคารธนชาต สาขาตลาดวโรรส เชียงใหม่

เงินบริจาคของท่านจะสามารถช่วยเหลือ:
  -1,000 บาท เป็นค่าอาหารของช้าง 1 เชือกในหนึ่งวัน
  -700 บาท เป็นค่าอาหารของสุนัขหรือแมวหนึ่งสัปดาห์
  -350 บาท เป็นค่าอาหารของหมู วัว หรือควายหนึ่งสัปดาห์
  -300 บาท เป็นค่าอาหารของลิงหนึ่งสัปดาห์
  -200 บาท เป็นค่าอาหารของกระต่ายหนึ่งสัปดาห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Responsive Ads Here